Xứng danh 'Bộ đội Cụ Hồ'

Thứ Năm, 21/12/2023, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày này 79 năm trước, tại khu rừng Trần Hưng Đạo (nay thuộc xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã được thành lập. Đây là đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trải qua 79 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam đã lập nhiều chiến công hiển hách, mãi khắc ghi trong lịch sử dân tộc. Điển hình là chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm 1954, là cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968 và đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tháng 4/1975.

Quân đội Việt Nam được nhân dân gọi bằng cái tên trìu mến là “Bộ đội Cụ Hồ” vì mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa Bác và quân đội. Bác là người đã giáo dục, rèn luyện quân đội cách mạng. Đó là những chiến sĩ một lòng một dạ tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, phục vụ. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trở thành một mẫu hình về con người mới có lý tưởng cao đẹp, có đạo đức trong sáng, thực hiện trọn vẹn, xuất sắc chỉ thị, những lời dặn và niềm tin sâu sắc của Bác. Chính vì vậy, người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam được nhân dân tin yêu như con em trong nhà, đến nỗi “đi dân nhớ, ở dân thương”. Trong chiến tranh, bộ đội được nhân dân che chở, đùm bọc. Nhiều người dân đã sẵn sàng hy sinh để bảo vệ sự an toàn của các chiến sĩ cách mạng.

Trong thời bình, “Bộ đội Cụ Hồ” không ngại hiểm nguy, gian khó, sẵn sàng xông pha đến nơi biên cương, hải đảo để làm nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; tham gia công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, phòng chống dịch bệnh. Thời bình nhưng vẫn có những chiến sĩ đã ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác dân vận, hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” càng thêm gần gũi khi giúp dân thu hoạch nông sản, cùng dân dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa, chung tay xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp. Nhiều cán bộ, chiến sĩ phải xa gia đình đằng đẵng hàng năm trời để làm nhiệm vụ. Các anh cũng hy sinh niềm vui, hạnh phúc riêng tư để giữ cho cuộc sống bình an, vui tươi của nhân dân.

Hiện nay, nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng. Các thế lực nước lớn và chư hầu có tham vọng, hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, xâm hại lợi ích quốc gia - dân tộc của Việt Nam; các thế lực thù địch vẫn không ngừng chống phá cách mạng Việt Nam; xung đột chính trị giữa các nước trên thế giới và khu vực ngày càng phức tạp… đe dọa đến an ninh, an toàn của quốc gia.

Thực trạng trên đòi hỏi lực lượng quân đội phải luôn đề cao cảnh giác, chủ động nắm tình hình, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống. Muốn vậy, cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam phải không ngừng nâng cao trình độ quân sự, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; nghệ thuật quân sự, phương thức tác chiến, vũ khí trang bị kỹ thuật và công tác bảo đảm, đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong mọi tình huống.

Với một đời người, tuổi 79 đã thuộc vào hàng “xưa nay hiếm”, nhưng với lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam, đây vẫn luôn chàng trai mạnh mẽ. Kinh nghiệm dạn dày được hun đúc, tôi rèn trong chiến tranh và không ngừng bồi đắp, tiếp nối trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước, cùng với việc được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ về mọi mặt đã giúp chàng trai ấy ngày càng hoàn hảo hơn, luôn là chỗ dựa vững chắc, tin cậy trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xứng danh tên gọi thân thương “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân.

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.