Tạo đà bước vào năm mới

Thứ Năm, 07/12/2023, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2023, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều bất lợi, đã tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế-xã hội của Bà Rịa-Vũng Tàu. Những tháng đầu năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, thiếu đơn hàng, sản xuất cầm chừng, phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm…

Trên cơ sở dự báo chính xác tình hình, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân với quyết tâm tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế-xã hội theo mục tiêu đã đề ra. Nhờ đó, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn đạt nhiều kết quả tích cực, quý sau cao hơn quý trước. Một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng có sự tăng trưởng mạnh, tạo đà cho quý I và cả năm 2024 sắp tới.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trừ dầu khí ước cả năm tăng 5,75%; doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 13,77%; tổng thu ngân sách trên địa bàn ước 95.067 tỷ đồng, đạt 107,31% nghị quyết (nghị quyết là 88.591 tỷ đồng). Đây là kết quả rất ấn tượng nếu biết rằng tăng trưởng trong quý I chỉ đạt trên 1,07% và trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới rất phức tạp, rủi ro về thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, sức khỏe của doanh nghiệp giảm sút, khả năng hấp thụ vốn yếu ớt. Kết quả đó đã phản ánh rõ nét sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương và nhất là sức sáng tạo, tinh thần quyết tâm vượt khó, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, nghiên cứu sản phẩm mới… của cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, giải ngân vốn đầu tư công cũng là một trong những điểm sáng. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp xã, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm như: cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường ven biển 994, cầu Phước An đã diễn ra nhanh chóng, bảo đảm thời gian khởi công dự án đúng kế hoạch. Tính đến hết năm, dự kiến giải ngân vốn đầu tư công đạt 95,8%, cao hơn so với năm 2022 (82,33%). Những dự án đầu tư công được triển khai đúng tiến độ đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Những kết quả tích cực trong năm 2023 sẽ tạo đà cho sự phát triển của tỉnh trong năm 2024.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn còn một số vấn đề hạn chế như: một số chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chưa đạt so với nghị quyết năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 cao hơn năm 2022, nhưng vẫn còn một số công trình, dự án triển khai chậm; tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn thấp. Công tác quản lý nhà nước về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) còn hạn chế. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ vẫn còn xảy ra ở một số bệnh viện.

Năm 2024 là năm bứt phá để hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025. Khó khăn, thách thức do tình hình thế giới và kinh tế trong nước còn nhiều tiềm ẩn, sẽ tác động không nhỏ đến việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025 của tỉnh.

Bối cảnh đó đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, hóa giải những khó khăn, thách thức, nỗ lực hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII. Ngay từ bây giờ, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cần bắt tay thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra tại Hội nghị lần thứ 18, để góp sức cùng toàn tỉnh hoàn thành kế hoạch năm 2024 và những năm tiếp theo.

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.