Khai thác "kho thuốc" sẵn có để thêm sản phẩm du lịch

Thứ Hai, 25/12/2023, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Em họ tôi định cư ở châu Âu khi đã trung tuổi, nơi có mùa đông lạnh giá và khá khắc nghiệt, đặc biệt là đối với những người có quãng thời gian sống lâu năm ở xứ nhiệt đới. Do đã khá cứng tuổi nhưng vẫn làm việc nặng trong siêu thị của gia đình nên em họ tôi có triệu chứng đau cứng lưng, có thời điểm còn không đi lại được. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh thoát vị đĩa đệm từ một bệnh viện có tiếng ở châu Âu, em họ tôi lựa chọn quay về Việt Nam để phẫu thuật và điều trị phục hồi.

Sau ca phẫu thuật thành công, bác sĩ có lời khuyên nên an dưỡng và phục hồi ở xứ biển Vũng Tàu, nơi có hẳn một “kho thuốc” hiếm có chính là môi trường biển với khí hậu ôn hòa và những khoáng chất vô tận được ban tặng từ thiên nhiên.

Thực hiện chỉ dẫn của bác sĩ, em tôi đã chăm chỉ bơi, phơi nắng, đắp cát mỗi ngày vào sáng sớm và chiều muộn để vừa phục hồi xương khớp qua vận động, vừa hấp thu những vi khoáng chất. Sau 5 tháng liên tục kiên trì, bác sĩ bất ngờ với kết quả phục hồi ngoài cả sự mong đợi. Em tôi đã đi lại khá nhanh nhẹ, giảm nhiều cảm giác đau và được giải phóng hoàn toàn sự tê bì, cứng khớp do thoát vị địa đệm trước đó.

Sở dĩ em tôi chọn quay trở lại Việt Nam để phẫu thuật một phần vì niềm tin vào sự tiến bộ của nền y tế quê nhà, phần còn lại là sự hấp dẫn của môi trường biển Vũng Tàu khi nhận được lời khuyên từ các chuyên gia phục hồi chức năng. Sau khi trở về châu Âu, em họ tôi đã “truyền bá”đến cộng đồng người Việt tại đây về phương pháp chữa bệnh, phục hồi chức năng diệu kỳ mà chính bản thân đã trải nghiệm ở quê nhà. Không ít bạn bè có triệu chứng về bệnh lý xương khớp, thoát vị đĩa đệm... cũng đã có lựa chọn tương tự.

Ca phẫu thuật thành công và quá trình phục hồi nhanh chóng của em họ khiến tôi liên tưởng đến một dự án đã từng được manh nha tại Vũng Tàu là du lịch kết hợp nghỉ dưỡng và chữa bệnh. Ở thành phố biển Vũng Tàu cũng đã từng có một khách sạn kiêm phòng khám, phục hồi chức năng nhằm phục vụ du khách có nhu cầu du lịch chữa bệnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án đã phải tạm ngưng.

“Khuấy động” lại loại hình sản phẩm du lịch có nhiều tiềm năng và sức hút này tại thành phố biển xinh đẹp - nơi được thiên nhiên ban tặng một “kho thuốc” vô tận đến từ biển, là điều mà chúng ta nên làm.

Du lịch chữa bệnh không phải là sản phẩm mới ở nhiều quốc gia, trong đó có cả ở những nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore và Philippines. Ở những nước này, đã có những khách sạn - bệnh viện 5 sao để thu hút du khách nước ngoài có nhu cầu vừa du lịch vừa chữa bệnh. Thực tế đã chứng minh thu hút khách nước ngoài đến chữa bệnh là một trong những cách quảng bá thương hiệu địa phương không gì tốt bằng. Kết hợp du lịch với chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh là ngành công nghiệp đã chứng minh hiệu quả kinh tế tốt ở Singapore và Thái Lan.

Chúng ta có khá đông kiều bào ở nước ngoài và không phải ai cũng có kinh tế tốt hay được hưởng chế độ an sinh ở những nước họ đang sinh sống, lao động, làm việc để khi có bệnh thì có thể đủ trang trải ở các bệnh viện nước sở tại. Nhiều anh em, bạn bè mà tôi biết, khi mắc một số bệnh mãn tính cần điều trị dài ngày hoặc có nhu cầu phẫu thuật thẩm mĩ, thậm chí là trồng răng, làm răng sứ... cũng đã lựa chọn quay về quê hương để giảm bớt chi phí điều trị và phục hồi. Chưa kể, không ít người lớn tuổi, mắc các bệnh mãn tính trên khắp cả nước, muốn đi du lịch nhưng lại băn khoăn về điểm đến có đủ điều kiện y tế nhằm hỗ trợ điều trị trong quá trình lưu trú hay không.

Tất nhiên, du lịch chữa bệnh phải kèm theo nhiều yêu cầu, điều kiện khắt khe khác về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực y tế đáp ứng và không dễ để triển khai trong ngày một, ngày hai như các loại hình, sản phẩm du lịch khác. Nhưng về lâu dài, với những đặc thù riêng của biển Vũng Tàu, rất nên lưu tâm đến sản phẩm du lịch này, bởi những tiềm năng mà du lịch chữa bệng là rất lớn, đáp ứng xu hướng của sự phát triển.

SƠN TRÀ

 

;
.