Cao tốc, tiến độ và kỳ vọng

Chủ Nhật, 10/12/2023, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Đã có những chuyển động tích cực trên dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tại dự án thành phần 3 (đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu) đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt những con số rất cơ bản.

Cụ thể, tổng diện tích bàn giao mặt bằng từ các hộ dân, tổ chức có đất liên quan đã là 133,56ha (gần 97% khối lượng mặt bằng cần giải tỏa, 137,52ha). Năm 2023, mức độ giải ngân vốn ở dự án thành phần 3 cũng đạt tới 98% nguồn vốn được bố trí. Các nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công, cố gắng bảo đảm tiến độ.

Có thể nói, từ khi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được bấm nút thông qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng để thực hiện. Trong khâu giải phóng mặt bằng, các Ban vận động sớm được thành lập, thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc để lắng nghe ý kiến của người dân có đất liên quan đến dự án. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, khi triển khai kiểm kê, đền bù. 

Ở một dự án liên quan đến hàng trăm hộ dân, đương nhiên, quá trình thực hiện khó tránh khỏi trắc trở. Nhưng nhìn chung, việc thu hồi mặt bằng phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được nhân dân rất đồng thuận, chung tay. Dự án thành phần 3 có thể xem là một hình mẫu thành công trong triển khai các bước giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư công. Tổ chức bài bản, khoa học, làm sớm, tuyên truyền vận động đúng hướng… là những bài học kinh nghiệm từ dự án này.

Đương nhiên, thuận lợi trong giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 3, một phần xuất phát từ mong mỏi to lớn của chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về một tuyến cao tốc kết nối miền Đông, giải tỏa áp lực kẹt xe cho Quốc lộ 51. Khi tất cả cùng nhìn về một hướng, sự đồng lòng, chung sức sẽ lớn hơn. Và lẽ tất yếu, cũng sẽ ít đi những so đo, tính toán về lợi ích cá nhân.

Dù vậy, những gì đã đạt được ở dự án thành phần 3, hiểu một cách nôm na mới chỉ là 1/3 khối lượng giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến. Thực tế, Bà Rịa - Vũng Tàu có triển khai kịp thời đến đâu, cao tốc vẫn dang dở nếu phần kết nối còn lại gặp trắc trở.

Tin vui là, đến lúc này, tại 2 dự án thành phần (1 và 2) thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng đã có những chuyển biến mới. Sau rất nhiều khó khăn, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh này từ cuối tháng 10/2023, nhất là sau buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh với các hộ dân (ngày 26/10), những ách tắc trong tiến độ kiểm đếm mặt bằng đã dần được tháo gỡ. 

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, đến 29/11, Đồng Nai đã hoàn thành kiểm đếm hơn 227ha đất cần thu hồi thuộc dự án. Tỉnh Đồng Nai cũng đã chốt phương án hoàn thành kiểm đếm trước 15/12/2023. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh này cũng cho biết, đang lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho gần 80 trường hợp đầu tiên. 

So với Bà Rịa - Vũng Tàu, quá trình giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai phức tạp hơn vì số hộ dân bị ảnh hưởng rất lớn (3.700 hộ). Khối lượng mặt bằng cần thu hồi cũng gần gấp đôi, lên đến 290 ha. Phần diện tích thu hồi mặt bằng tại Đồng Nai liên quan đến 11 xã, phường, trong đó có những đoạn đi qua khu vực đô thị đông dân cư. Điều này đòi hỏi trách nhiệm của các cấp chính quyền tại Đồng Nai trong xử lý công việc liên quan phải khẩn trương, gấp rút và với cường độ cao hơn.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026. Hi vọng, với những chuyển biến mới - từ Bà Rịa - Vũng Tàu và từ Đồng Nai - niềm mong đợi của nhân dân 2 tỉnh và nhân dân khu vực Đông Nam bộ nói chung, sẽ thành hiện thực đúng kế hoạch.

 HOÀNG NAM

 

 

;
.