Thách thức trong phát triển đô thị

Thứ Bảy, 04/11/2023, 13:39 [GMT+7]
In bài này
.

Tình trạng ô tô đậu kín các tuyến đường xung quanh chung cư Lapen Center (xem bài “Xe ô tô bao vây trường học, khu dân cư” đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 24/10) đã cho thấy những bất cập trong quy hoạch đô thị hiện nay.

Đây cũng là tình trạng chung của các khu chung cư trên địa bàn TP.Vũng Tàu như: các cụm chung cư ở khu đô thị Chí Linh, cụm chung cư 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, chung cư Vũng Tàu Center… Thậm chí, khu chung cư dành cho người thu nhập thấp Chí Linh (phường Thắng Nhất) cũng có tình trạng tương tự.

Đặc điểm chung của các khu chung cư này là đã được xây dựng, đưa vào hoạt động từ hàng chục năm nay. Tại thời điểm xây dựng, chủ đầu tư không dự tính được mức độ tăng trưởng ô tô cá nhân của cư dân nên chỉ dành rất ít diện tích cho chỗ đậu xe ô tô hoặc không bố trí chỗ đậu xe ô tô. Hơn nữa, diện tích chỗ đậu xe ô tô thường rất lớn, trong khi lợi nhuận từ thu phí đậu xe thấp và lâu thu hồi vốn nên chủ đầu tư không mấy mặn mà.

Những năm gần đây, điều kiện kinh tế, thu nhập của người dân ngày càng nâng cao. Theo đó, cơ hội và nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân ngày càng tăng, kéo theo lượng ô tô cá nhân tăng nhanh. Trong khi đó, khi xây dựng chung cư, hầu hết chủ đầu tư thường tận dụng tối đa diện tích bố trí căn hộ và các công trình mang lại lợi nhuận cao hơn như khu thương mại, văn phòng cho thuê, chỉ bố trí diện tích tối thiểu cho nhà để xe (gồm cả xe máy và ô tô). Vì vậy, hầu hết bãi đậu xe ô tô của các chung cư đều chật chội, không đáp ứng nhu cầu cư dân. Từ đó, cư dân phải đậu ô tô ở các tuyến đường, khu vực quanh chung cư.

Không chỉ các khu chung cư mà tại nhiều khu dân cư, người dân cũng đậu xe ô tô tràn lan ở lòng đường, vỉa hè, thậm chí, nhiều con hẻm cũng chật kín ô tô. Sự gia tăng số lượng ô tô cá nhân là tín hiệu đáng mừng vì cho thấy thu nhập và đời sống của người dân được nâng cao. Mặt khác, điều này đặt ra thách thức đối với sự phát triển của đô thị. Tình trạng ô tô đậu kín các tuyến đường, con hẻm gây nhiều phiền toái cho cư dân xung quanh như: chắn lối ra vào nhà, cản trở giao thông, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của hộ dân ở mặt tiền, nguy cơ xảy ra va chạm giao thông vì lối đi bị thu hẹp.

Tình trạng thiếu chỗ đậu xe ô tô tại các khu chung cư ở TP.Vũng Tàu đặt ra những yêu cầu cấp bách về quy hoạch đô thị. Khi quy hoạch đô thị, nhà làm quy hoạch phải tính toán đến mật độ dân cư, mật độ xây dựng của từng khu vực. Khi cấp phép dự án, cấp phép xây dựng công trình, cơ quan chức năng cần lưu ý đến mật độ phân bố công trình, không để có nhiều tòa nhà chung cư trên cùng một khu vực, tuyến đường hoặc cho phép tỷ lệ xây dựng quá cao.

Với chủ đầu tư, khi xây dựng công trình nhà chung cư cần phải tính toán bố trí đủ chỗ để xe ô tô cho cư dân cả trong tương lai xa. Thay vì xây dựng chung cư tại khu vực trung tâm, có mật độ dân cư cao, nhà đầu tư nên chuyển ra vùng ngoại thành, nơi mật độ dân cư thấp. Điều này không chỉ giúp giãn dân, giảm bớt áp lực lên hạ tầng đô thị và các vấn đề xã hội khác mà còn giúp nhà đầu tư có đủ không gian để bố trí chỗ đậu xe cho cư dân, tạo điều kiện phát triển đô thị tại khu vực đó. 

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.