Tạo sức hấp dẫn thu hút FDI

Thứ Tư, 08/11/2023, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Thông tin từ Sở KH-ĐT tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh mới đây cho thấy, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong 10 tháng qua tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng 2,78 lần so với năm 2022.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thu hút được 20 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 751 triệu USD, tăng hơn 481 triệu USD so với cùng kỳ năm 2022. 

Như vậy tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 457 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 31,433 tỷ USD. Trong đó, trong KCN là 284 dự án với tổng vốn đầu tư 13,738 tỷ USD, ngoài KCN 173 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 17,695 tỷ USD.

Và chỉ trong thời gian ngắn, cuối tháng 10, tháng 11 có 3 dự án lớn, trọng điểm quốc gia đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm. Đó là Tổ hợp hóa dầu miền Nam, Kho cảng khí thiên nhiên LNG và cảng cạn Phú Mỹ. Đây là những dự án có sức lan tỏa, đóng góp lớn cho nền kinh tế. Hàng loạt dự án khác cũng đang được quyết liệt triển khai. 

Những con số thống kê trên là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà đầu tư cũng như các ban ngành tại địa phương khi tạo ra nhiều yếu tố tốt nhất trong thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút vốn FDI. Đó là tỉnh đã tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị. Các cấp, các ngành của tỉnh cũng đã chủ động nghiên cứu, áp dụng những giải pháp đổi mới để cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh (997) để tiếp nhận kiến nghị của DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho DN, nhà đầu tư. 

Cùng với đó, tỉnh chuẩn bị sẵn điều kiện đất đai, hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao… Điều này được mình chứng bởi các KCN đã sẵn sàng đất sạch để giao cho nhà đầu tư. Trong khi đó, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông kết nối như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường ven biển 994, cầu Phước An… đang dần hình thành. 

Tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với nhà đầu tư, DN diễn ra hôm 7/11, lãnh đạo tỉnh cũng khẳng định, những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, DN phải tháo gỡ, giải quyết nhanh chóng, rốt ráo. Những vấn đề chưa giải quyết được ngay thì phải khẩn trương nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, linh hoạt, hiệu quả. “Chúng tôi luôn cam kết sẽ hỗ trợ các DN, các nhà đầu tư triển khai dự án của mình một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất. Và sẽ tiếp tục cải cách thủ tục, làm tốt hơn nữa để Bà Rịa - Vũng Tàu xứng đáng là vùng đất thu hút các dự án lớn, có sức hút mạnh mẽ với sự phát triển của tỉnh và của vùng Đông Nam Bộ”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ thông tin tại hội nghị.

Những việc làm trên của tỉnh đã được DN đánh giá cao, tạo sức hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, dư địa của Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn rất lớn. Do đó, để tạo đột phá trong thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới, ngoài việc xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, cùng với chính sách ưu đãi đầu tư thì tỉnh cần nâng cao hiệu quả, chủ động hơn trong công tác xúc tiến đầu tư… 

LAM GIANG

;
.