Kinh tế ban đêm sẽ được 'thắp sáng'

Thứ Ba, 07/11/2023, 08:31 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm, đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh, ngày 4/11, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm theo Quyết định số 1894/QĐ-BVHTTDL ngày 14/7/2023 của Bộ VHTT&DL (sau đây gọi tắt là Kế hoạch).

Theo Kế hoạch này, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2024, tại các địa bàn Xuyên Mộc, Vũng Tàu, Bà Rịa, Côn Đảo hình thành tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm gắn với các sản phẩm, dịch vụ, điều kiện đặc trưng của các địa phương; tăng thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch ít nhất 1 đêm. Đến năm 2030, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm; hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại Xuyên Mộc, Vũng Tàu; phát triển đồng bộ sản phẩm du lịch đêm tại các trung tâm du lịch, nơi có lượng khách du lịch tập trung đông; hình thành và phát triển thương hiệu sản phẩm du lịch đêm của tỉnh.

Tỉnh cũng xây dựng 5 mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm gắn với các dịch vụ đặc trưng như: Hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mua sắm, giải trí đêm; tham quan du lịch đêm; giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống. Cùng với đó, các nhóm giải pháp cụ thể cũng được triển khai chi tiết nhằm thực hiện mục tiêu đề ra.

Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế ban đêm. Đó là tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, ẩm thực đặc sắc, khí hậu ôn hòa quanh năm. Với Kế hoạch này, đây rõ ràng là một cơ hội lớn để Bà Rịa-Vũng Tàu tăng thêm sức hút du khách, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển du lịch - một trong những trụ cột kinh tế của tỉnh.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế ban đêm của Chính phủ, hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã dần hình thành và phát triển mạnh mẽ các hoạt động kinh tế ban đêm. Tuy nhiên, nhiều địa phương dù có tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế ban đêm nhưng lại chưa khai thác hiệu quả các giá trị văn hóa đặc trưng, dẫn đến tình trạng các sản phẩm còn nghèo nàn, thậm chí na ná nhau.

Với Bà Rịa-Vũng Tàu, nếu muốn thực sự khác biệt, đòi hỏi phải có cách thức tổ chức hiệu quả để tạo điều kiện cho các loại hình du lịch, dịch vụ về đêm phát triển. Do đó, Côn Đảo, TP.Vũng Tàu, Xuyên Mộc, TP.Bà Rịa - mỗi địa phương cần nhận diện rõ nét những đặc trưng riêng để tạo ra hệ sinh thái kinh tế đêm riêng, tránh trùng lặp. Đồng thời, cần có chính sách đột phá, tạo cơ chế tốt để DN mạnh dạn đầu tư, xây dựng những mô hình du lịch đêm mới, có nét riêng, đủ sức hấp dẫn người dân và du khách. Có như vậy, kỳ vọng việc thực hiện Kế hoạch trên sẽ đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng hoạt động du lịch, dịch vụ, quảng bá văn hóa và ẩm thực của tỉnh.

NGÔ GIA

 
;
.