Hướng tới điểm đến của sự kiện

Thứ Năm, 16/11/2023, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

3 ngày cuối tuần (17 đến 19/11), ngành du lịch lại hứa hẹn sôi động với “Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023”. Chương trình gồm 9 chuỗi hoạt động, diễn ra tại 2 địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh là Bãi Sau, TP.Vũng Tàu và khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc.

Thời điểm này, ngành du lịch tỉnh đang ở giữa mùa thấp điểm. Việc tổ chức Tuần lễ Du lịch nhằm quảng bá hình ảnh, kích cầu thu hút du khách đến vui chơi, trải nghiệm các hoạt động văn hóa, thể thao, thưởng thức các món ẩm thực hấp dẫn với chi phí hợp lý, nhiều ưu đãi, chuẩn bị khởi động cho mùa du lịch Tết.

Trong bối cảnh kinh tế đất nước và địa phương đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, du lịch là một trong những ngành vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Theo thống kê, 10 tháng đầu năm, cả nước đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế, gần 99 triệu lượt khách nội địa. Trong đó, Bà Rịa-Vũng Tàu đón 12,6 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ. Đây là những con số rất ấn tượng bởi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, phải thu hẹp quy mô, cắt giảm lao động, người dân thắt chặt chi tiêu nhưng vẫn chi tiêu cho du lịch.

Theo kết quả do Công ty nghiên cứu thị trường Outbox Company (trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh) công bố bảng xếp hạng 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích nhất, Bà Rịa-Vũng Tàu có 3 quý liên tiếp của năm 2023 là điểm đến trong nước được yêu thích nhất. Nguyên nhân, Bà Rịa-Vũng Tàu có khoảng cách địa lý gần với TP.Hồ Chí Minh, khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ, giao thông thuận tiện, ẩm thực phong phú, có cảnh quan đẹp, chi phí hợp lý phù hợp với thị hiếu của người Việt hiện tại.

Bên cạnh đó, từ Tết Dương lịch đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch phù hợp thị hiếu, nhu cầu và xu hướng của du khách, đặc biệt là du khách trẻ. Các sự kiện nổi bật như countdown chào năm mới, lễ hội âm nhạc trên bãi biển, Dấu ấn hè, lễ hội bia... và sắp tới là Tuần lễ Du lịch. Mỗi sự kiện thu hút hàng chục ngàn lượt du khách hòa mình cùng không khí sôi động, náo nhiệt của lễ hội, gặp gỡ thần tượng là nghệ sĩ, DJ nổi tiếng.

Đa số các sự kiện trên đều được xã hội hóa với phần lớn chi phí do DN đóng góp. Thành công của việc tổ chức các sự kiện gần đây đã cho thấy hướng đi đúng của ngành du lịch và một số địa phương khi hướng tới trở thành điểm đến của những sự kiện.

Tuy vậy, phải thẳng thắn nhìn nhận, những sự kiện nêu trên chưa quy mô, chưa mang tính định kỳ, chưa tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng du khách để khi nhắc đến Bà Rịa-Vũng Tàu là nhắc đến sự kiện đó. Chẳng hạn như Thừa Thiên Huế có Festival Huế, Đà Nẵng có Lễ hội pháo hoa quốc tế, Lâm Đồng có Festival hoa Đà Lạt... Sự kiện tạo được thương hiệu và được tổ chức định kỳ sẽ thôi thúc mong muốn trải nghiệm của du khách. Ngoài ra, lượng khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu đông, nhưng mức chi tiêu còn thấp, chủ yếu là nhóm khách bình dân. Tỷ trọng khách cao cấp và khách quốc tế trong tổng lượng khách còn thấp.

Để tạo ra sự kiện quy mô lớn, tạo dấu ấn và duy trì định kỳ, thu hút được khách cao cấp và khách quốc tế, cần có sự chung tay của cộng đồng DN. Cụ thể, DN cần tham gia cùng nhà nước trong tổ chức sự kiện. Tổ chức hội, hiệp hội DN là cầu nối vận động hội viên tham gia đóng góp chi phí tổ chức. Bởi lẽ, suy cho cùng thì DN chính là người hưởng lợi từ việc tổ chức sự kiện. Khách về dự sự kiện đông, DN vừa có cơ hội bán dịch vụ, vừa có dịp tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng tiềm năng để phát triển lâu dài.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, bên cạnh việc phát huy thành công của các sự kiện đã tổ chức, nên nghiên cứu tìm ra sự kiện độc đáo để xây dựng thành thương hiệu riêng, duy trì định kỳ. Song song đó, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, không để xảy ra các hành vi gian lận, “chặt chém” du khách, gây ảnh hưởng hình ảnh, uy tín và thương hiệu du lịch địa phương.

Sự phối hợp đồng bộ, hưởng ứng tích cực của DN sẽ giúp cho việc tổ chức sự kiện đạt hiêu quả cao và giúp ý tưởng xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu là điểm đến của sự kiện trở thành hiện thực.

NGUYỄN ĐỨC

 

 

;
.