Giữ đường dây luôn nóng

Chủ Nhật, 05/11/2023, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Công an TP.Vũng Tàu vừa tạm giữ phương tiện, lập hồ sơ xử lý một thiếu niên bốc đầu xe máy, trên đường Lê Lợi, thành phố Vũng Tàu. Trước đó, thanh niên 15 tuổi này bốc đầu xe giữa đường Lê Lợi và bị người dân ghi lại hình ảnh. Thanh niên, cùng phụ huynh đã bị triệu tập làm việc. Cảnh sát giao thông cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính về lỗi giao xe cho người chưa đủ điều kiện lái xe đối với phụ huynh của nam thanh niên.

Trước đó, Phòng CSGT (Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đã công bố đường dây nóng và địa chỉ zalo tiếp nhận phản ánh của người dân về những hành vi vi phạm an toàn giao thông, qua số điện thoại: 0889596868. Đã có nhiều thanh niên vi phạm, bị triệu tập làm việc, sau khi người dân ghi lại hình ảnh. Thậm chí, tại TX.Phú Mỹ, mới đây, nhóm thanh niên thường xuyên tụ tập chạy xe, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự đã bị khởi tố.

Rõ ràng, với việc có hành lang pháp lý vững chắc để tiến hành xử lý “nguội” các vi phạm luật giao thông, thông qua hình ảnh được camera giám sát hoặc người dân ghi lại, đã mở ra nhiều thuận lợi cho cơ quan chức năng trong việc bảo đảm trật tự xã hội.

Có rất nhiều việc người dân thực sự bức xúc diễn ra hàng ngày: đậu xe không đúng chỗ, lấn chiếm vỉa hè, chạy xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga… người dân chờ đợi được chính quyền sớm chấn chỉnh, xử lý. Nhưng thường thì việc xử lý chậm trễ, vì lực lượng chức năng không tiếp cận được thông tin. Hoặc khi tiếp cận thông tin lại không có cơ sở và bằng chứng để xử lý.

Và trong khi cơ quan chức năng không đủ lực lượng để bao quát hết mọi địa bàn, mọi thời điểm thì người dân cũng ngại theo đuổi đến cùng sự việc. Do đó, với việc CSGT Công an tỉnh thiết lập đường nóng, kết hợp tiện ích của ứng dụng zalo, là rất thiết thực, tạo cầu nối giữa CSGT với người dân.

Bây giờ chỉ cần một clip ngắn được gửi qua zalo, với những thông tin cơ bản nhất, cảnh sát cũng có đủ dữ liệu để củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng. Bây giờ, chỉ cần một tin nhắn, một cuộc gọi, CSGT có thể có mặt ngay tại hiện trường. Giải pháp kết nối đường dây nóng và zalo giúp người dân có thể thao tác phản ánh dễ dàng, thuận tiện. Không giống với việc phải ngồi viết đơn phản ánh hay thực hiện các trình tự phản ánh như trước đây.

Nói đúng hơn, giải pháp đường dây nóng kết hợp zalo của CSGT tạo ra một môi thông tin thuận lợi với người dân. Đây thật sự là cánh tay nối dài, là tai mắt với độ bao phủ rộng rãi đến mọi cộng đồng dân cư. Là công cụ răn đe hữu hiệu đối với mọi người. Trước đây, nếu chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, đậu xe cản trở giao thông… có thể sẽ dễ dàng trốn lỗi. Nhưng bây giờ, mọi hành vi đó đều trong tầm giám sát của người dân. Thật không quá khi nói rằng, người dân bây giờ cũng là cảnh sát. Và các đối tượng vi phạm pháp luật cũng e dè sự giám sát của nhân dân như e dè lực lượng thực thi pháp luật.

Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả vận hành của đường dây nóng, zalo nóng, CSGT cũng cần bố trí nhân lực tiếp nhận thông tin thường xuyên, liên tục. Phải bảo đảm đường dây luôn nóng và việc xử lý triệt để. Khi người dân nhận thấy phản ánh của mình được xử lý đến cùng, người dân sẽ tin tưởng, tham gia nhiều hơn vào việc giám sát. Không chỉ trong lĩnh vực giao thông, mà ở mọi lĩnh vực khác của cuộc sống.

HOÀNG NAM

;
.