Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến mạnh mẽ

Thứ Ba, 31/10/2023, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày trong chương trình Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV. Theo Bộ trưởng, thời gian qua, đầu tư công đã phát huy vai trò dẫn dắt, là vốn mồi để thu hút các nguồn lực đầu tư từ các khu vực kinh tế ngoài nhà nước, tạo động lực tăng trưởng kinh tế. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trung bình 2 năm 2021-2022 đạt 93,56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đáng chú ý, trong 9 tháng năm 2023, giải ngân đầu tư công đạt hơn 363 ngàn tỷ đồng, bằng 51,38% kế hoạch, cao hơn 110 ngàn tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022, tương ứng tăng 46,7%. Đây là lần đầu tiên cả nước vượt mốc giải ngân đầu tư công 50% trong 9 tháng. Nhiều địa phương chủ động vượt khó khăn, quyết liệt ngay từ đầu năm để đạt tốc độ giải ngân tốt.

Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ, ngay từ đầu năm Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã yêu cầu các sở, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ các dự án; trong đó quyết liệt, mạnh dạn thực hiện các dự án trong quyền hạn được giao, đúng thẩm quyền, nhất là trong bồi thường giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, sở, ngành và địa phương có liên quan trực tiếp kiểm tra, rà soát từng dự án; chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân vốn đầu tư công…

Với nhiều giải pháp quyết liệt, tính đến hết tháng 9/2023, giá trị giải ngân vốn trên địa bàn tỉnh hơn 9.162 tỷ đồng, đạt 56,63% tổng kế hoạch vốn 2023 (cùng kỳ năm 2022 đạt 38,49%). Đặc biệt, có địa phương được đánh giá là điểm sáng trong giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh như huyện Châu Đức, khi tỷ lệ này đạt hơn 81%.

Dù đã đạt kết quả khả quan, nhưng từ nay đến cuối năm, số vốn đầu tư công còn lại là rất lớn. Trước áp lực về thời gian, các địa phương đã và đang có những giải pháp “nước rút”, dồn lực nhằm hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, công tác vận động, tuyên truyền những trường hợp có đất nằm trong vùng dự án bàn giao mặt bằng được các địa phương đặc biệt chú trọng.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu chia sẻ, tùy vào chức năng nhiệm vụ cụ thể mà các phòng, ban bố trí nhân viên trực tiếp xuống địa bàn hỗ trợ phường, xã trong xét nguồn gốc đất phục vụ công tác công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hạn chế việc phải trả hồ sơ do chưa đầy đủ theo quy định. Đối với những hồ sơ vướng mắc, phức tạp, các phòng, ban liên quan chủ động báo cáo UBND thành phố để được hỗ trợ giải quyết, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Trong khi đó, huyện Đất Đỏ sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giám sát đầu tư, nâng cao vai trò, nhận thức cộng đồng trong việc tham gia các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Quan điểm của địa phương là vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật để thực hiện, làm sao để có lợi cho người dân.

Về phía Sở KH-ĐT, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công như thẩm định dự án đầu tư, triển khai kiểm soát chi vốn đầu tư bằng chứng từ điện tử, chữ ký số để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG MINH

;
.