'Đỡ đầu' món ăn thuần Việt

Thứ Sáu, 20/10/2023, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Nước ta có nền ẩm thực vô cùng phong phú, đặc sắc với nhiều món ăn ngon, lôi cuốn hấp dẫn. Ấy vậy mà chúng ta lại là quốc gia đang bị thức ăn nhanh thâm nhập nhanh nhất toàn cầu (Theo New York Times). Một thời gian khá dài, giới trẻ Việt bị cuốn hút bởi các món gà rán, hamburger, khoai tây chiên, pizza… mà dần quên mất các món ăn thuần Việt. Ở các thành phố như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội có hàng trăm cửa hàng gà rán, thức ăn nhanh mở cửa mỗi ngày. Riêng tại TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa, chuỗi cửa hàng gà rán KFC, Lotteria, pizza… luôn thu hút đông khách hàng là trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.

Ẩm thực Việt được xem là một trong những nền ẩm thực lành mạnh nhất, trong khi thức ăn nhanh mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe, đặc biệt là tình trạng béo phì. Việc chuộng thức ăn nhanh của giới trẻ Việt trong một thời gian dài là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì trẻ em, và các hệ lụy về sức khỏe khác như tăng nguy cơ tiểu đường type 2, tăng cholesterol gây bệnh tim mạch…

Bên cạnh đó, sự du nhập của các món ăn đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… như bánh bạch tuộc, mì cay 7 cấp độ, patbingsu, kem cuộn, cơm trộn bibimbap, tokbokki… đang “làm mưa, làm gió” khiến ẩm thực Việt bị “lép vế” trong lòng giới trẻ.

Điều đáng mừng là những xu hướng nói trên trong giới trẻ Việt đang dần thay đổi. Nhiều người Việt trẻ vẫn yêu thích món ăn địa phương. Đặc biệt, thời gian gần đây, không ít món ăn thuần Việt đang trở thành “hot trend” trên mạng xã hội như bắp xào tép, bánh mì nướng muối ớt, chè bưởi, chè khoai, cút lộn xào me, bánh ướt lòng gà trứng non…

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, các món ăn vặt thuần Việt đang ngày càng trở lên quen thuộc và hấp dẫn hơn với giới trẻ. Những góc phố ẩm thực trên các tuyến đường như Bacu, Đồ Chiểu, Trần Đồng, Lê Lai, Nguyễn Tri Phương, Hoàng Hoa Thám… ở TP.Vũng Tàu, khiến nhiều bạn trẻ phải ngây ngất bởi hàng trăm món ăn vặt đặc trưng của địa phương như ốc hương sốt trứng muối, rau má đậu xanh, gỏi cá mai, bánh xèo, bánh khọt, bông lan trứng muối…

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã đưa ra những chiến lược để quảng bá nông sản và du lịch qua việc tổ chức các gian hàng ẩm thực chế biến trực tiếp các món ăn đường phố từ các nông sản bản địa. Chẳng hạn, Tuần lễ ẩm thực phố biển của TP.Vũng Tàu; Tuần lễ nông sản Bà Rịa-Vũng Tàu, Lễ hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng và văn hóa ẩm thực Đất Đỏ… Các lễ hội này không chỉ trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng, mà còn quảng bá đến du khách các món ăn địa phương. Tuy nhiên, cách thức tổ chức mới dừng lại ở việc thiết kế các gian hàng giao cho các DN, đơn vị dịch vụ… chế biến, bày biện một vài món ăn giới thiệu đến thực khách trải nghiệm. Các chương trình này đang thiếu đi sự góp mặt của các đầu bếp đẳng cấp, nổi tiếng để “đỡ đầu” cho món ăn địa phương trở nên độc đáo và có sức hút hơn; hoặc những cuộc thi tầm cỡ để tôn vinh đặc sản địa phương.

Ở một số tỉnh, thành đã có những cách làm hay, ấn tượng để tôn vinh món ăn đặc sản địa phương. Chẳng hạn, Cà Mau tổ chức cuộc thi Vua đầu bếp cua, đã xác lập được kỷ lục 69 món ăn được chế biến từ cua Cà Mau; qua đó tôn vinh được giá trị của món cua Cà Mau. Hay Đồng Tháp có hội thi ẩm thực món ngon từ xoài để quảng bá thương hiệu Xoài Cao Lãnh của tỉnh này. Trong đó, nhiều món ăn được sáng tạo độc đáo, mới lạ từ các đầu bếp chuyên nghiệp có thể lan tỏa để trở thành những món ăn đặc sản mới cho địa phương.

Trong chiến lược quảng bá du lịch mới đây của Bà Rịa -Vũng Tàu, ẩm thực đặc trưng của địa phương được xem là một trong những sản phẩm du lịch để tiếp thị điểm đến, kích cầu du lịch. Sự đầu tư tổ chức một cách bài bản, chuyên nghiệp cho sản phẩm du lịch này sẽ góp phần tạo nên “điểm nhấn”, ghi dấu ấn khó quên trong lòng du khách mỗi khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

MINH THIÊN

;
.