Để cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh

Thứ Tư, 11/10/2023, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Thành lập từ cuối tháng 4/2023, đến nay Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ làm Tổ trưởng đã tiếp nhận hơn 40 kiến nghị của DN, nhà đầu tư phản ánh vướng mắc, khó khăn về thủ tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, thủ tục về đất đai, cấp phép xây dựng, giá đất, thuế… Trong đó, 15 kiến nghị đã được Tổ công tác đặc biệt kịp thời tháo gỡ, xử lý.

Cũng từ khi được thành lập đến nay, định kỳ thứ Năm hàng tuần, từ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh dành thời gian tiếp DN, lắng nghe ý kiến, đề xuất của nhà đầu tư; giải thích, hướng dẫn thực hiện thống nhất quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định liên quan; rà soát, tổng hợp những vấn đề vượt thẩm quyền để báo cáo Thủ tướng, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng và các bộ, ngành trung ương để tháo gỡ… Định kỳ hàng tháng hoặc trong trường họp cần thiết, Tổ công tác sẽ có báo cáo tổng hợp, nêu rõ tiến độ thực hiện, hướng xử lý các vụ việc nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Xác định phát triển cộng đồng DN ngày càng bền vững là yếu tố then chốt trong thời gian tới, chủ trương của tỉnh là tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường cải thiện môi trường đầu tư… để phục vụ tốt hơn nữa hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Việc thành lập, phát huy vai trò Tổ công tác đặc biệt để hỗ trợ hiệu quả cho DN, nhà đầu tư, dự án trên địa bàn tỉnh cũng không nằm ngoài mục đích này. Đây cũng là một kênh thông tin quan trọng để UBND tỉnh tiếp cận trực tiếp, nhanh nhất các khó khăn, vướng mắc của DN nhằm có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc "lợi ích hài hòa - rủi ro chia sẻ" giữa Nhà nước và DN.

Không chỉ bây giờ mà từ nhiều năm nay, cơ chế đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và cộng đồng DN được Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy mạnh. Những vướng mắc, trở ngại của các DN được lãnh đạo tỉnh xử lý thấu đáo, tiếng nói của cộng đồng DN đã được tiếp thu một cách nghiêm túc, cầu thị. Đặc biệt, nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được cộng đồng DN đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao. Đại diện một nhà đầu tư cho hay, sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cũng như các sở ngành, địa phương trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN; cùng với đó là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đã không chỉ tạo niềm tin đối với cộng đồng DN mà còn góp phần thu hút nhà đầu tư trong thời gian tới.

Lắng nghe, chia sẻ, đồng hành ở đây còn được thể hiện rõ bằng các việc làm cụ thể như hỗ trợ DN về cơ chế chính sách để phát triển sản xuất, tiếp cận các gói hỗ trợ về thuế, tài chính, ngân hàng theo quy định… Các địa phương cũng đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo. Có thể lấy ví dụ như tại TP.Vũng Tàu, chương trình “Cà phê doanh nhân” đã trở thành diễn đàn để doanh nhân, lãnh đạo địa phương, cơ quan chức năng cùng chia sẻ, lắng nghe, thậm chí là phản biện, hiến kế để DN và địa phương cùng phát triển.

Với nhiều trợ lực từ lãnh đạo tỉnh, các địa phương, kỳ vọng cộng đồng DN - doanh nhân trên địa bàn tỉnh sẽ tận dụng tối đa lợi thế, tiềm năng, cơ hội, vượt qua khó khăn thách thức để tiếp tục lớn mạnh, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội.

LAM GIANG

;
.