Chung sức xây dựng đất nước hùng cường

Thứ Năm, 12/10/2023, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Điều đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định ngay sau khi thành lập nước. Ngày 13/10/1945, trong thư gửi giới công thương Việt Nam, Người viết: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng”.

Những năm qua, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Hiện nay, nước ta có gần 900 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14,4 ngàn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Khu vực doanh nghiệp đóng góp hơn 60% GDP, khoảng 30% tổng số lao động đang làm việc. Trong đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có hơn 12.300 doanh nghiệp đang hoạt động.

Hiện nay, các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Không chỉ hoạt động trong nước, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm khu vực và thế giới, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu và nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế. Trong đó, có những doanh nghiệp thể hiện vai trò quan trọng trong phát triển các ngành, địa phương, dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa như: Tập đoàn Vingroup, Viettel, FPT, Vietcombank, THACO...

Bên cạnh những đóng góp về kinh tế và việc làm, đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam còn có nhiều đóng góp cho các hoạt động từ thiện - xã hội, vì cộng đồng thông qua các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây nhà tặng người nghèo, tài trợ học bổng cho học sinh - sinh viên, hỗ trợ các cơ sở bảo trợ xã hội chăm lo cho người nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo… Những việc làm đó đã góp phần cùng Đảng, Nhà nước ta chăm lo tốt hơn cho đời sống nhân dân.

Quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta là luôn đề cao vai trò, vị trí của đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp. Theo đó, Đảng, Nhà nước đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện, môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát năm 2019 và sau khi dịch bệnh được khống chế đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chính quyền các địa phương đã ban hành nhiều nghị quyết, tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nhân, doanh nghiệp; thành lập các tổ công tác để tìm hiểu và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn, về cơ chế, cải cách thủ tục hành chính. Nhờ đó, trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình thế giới, kinh tế Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng ngay cả trong những năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Gần đây nhất, ngày 10/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Nghị quyết đặt mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.

Tiếp đó, ngày 11/10, trong cuộc gặp mặt đại diện giới doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cam kết luôn sát cánh, chia sẻ, động viên, tiếp thu tối đa các ý kiến của các tổ chức hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hùng mạnh và đoàn kết. “Tinh thần là không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm, đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện và đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả cụ thể”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hiện nay, trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Tin tưởng rằng, với truyền thống, ý chí tự lực tự cường dân tộc, cùng bản lĩnh, óc sáng tạo và sự sát cánh của Chính phủ, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nhân Việt Nam sẽ từng bước vượt qua khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, góp phần xây dựng đất nước hùng cường và thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc, ấm no!

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.