Chú trọng đối thoại, tiếp công dân

Thứ Sáu, 29/09/2023, 19:02 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp công dân, đối thoại góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện tụ tập đông người tại trụ sở cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên thời gian qua, không phải địa phương nào cũng làm tốt công tác này. Đơn cử, mới đây, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã ký thông báo Kết luận thanh tra trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời kỳ 2011-2019.

Theo kết luận thanh tra, việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các đơn vị, địa phương ở tỉnh này đạt tỷ lệ thấp, trung bình chỉ 20%. Đặc biệt, người đứng đầu 7/11 đơn vị cấp sở ở Bình Dương trong suốt thời kỳ thanh tra không tiếp công dân định kỳ.

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, những năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn xác định tiếp công dân, tăng cường đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm bảo đảm ANTT, an toàn xã hội tại địa phương.

Do đó, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân...

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm việc tiếp dân định kỳ, đột xuất, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của dân theo quy định. Các sở, ban, ngành, địa phương cũng đã ban hành và niêm yết nội quy, hướng dẫn quy trình tiếp dân, giải quyết đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị, cũng như công khai thông tin việc tiếp dân tại trụ sở và công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc và thực hiện các kết luận của cơ quan, cấp có thẩm quyền về công tác tiếp dân; định kỳ hàng tháng, quý, hoặc đột xuất báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác này cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương thực hiện đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan truyền thông tiếp cận đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về tình hình tiếp dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cá nhân, tổ chức, không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm thủ trưởng đối với người đứng đầu trong công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của dân.

Tâm lý chung của người dân khi đi phản ánh, khiếu nại là mong muốn được gặp gỡ trực tiếp lãnh đạo địa phương, cơ quan chức năng để bày tỏ tâm tư nguyện vọng, đề đạt ý kiến của mình. Do đó, việc làm tốt công tác tiếp công dân, tăng cường đối thoại sẽ tạo sự đồng thuận, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, hạn chế bức xúc trong dân về thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, thời gian triển khai thực hiện công trình, dự án..., cũng như giảm tình trạng người dân tập trung KNTC đông người, gây ảnh hưởng trật tự công cộng.

Hiện nay, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, gắn với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC như: đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, trật tự xây dựng... Hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định về tiếp công dân, KNTC, kiến nghị.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, đối thoại và giải quyết kiến nghị, đề xuất của người dân. Kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ này.

TRIỆU VỸ

 

;
.