Bãi đỗ xe chung cư

Thứ Tư, 27/09/2023, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Hai năm trở lại đây, việc tìm chỗ đỗ xe mỗi khi đi làm về ở chung cư nơi tôi sống luôn là nỗi ám ảnh. Chỉ có 35 ô kẻ trên sân, trong khi hầm đã kín chỗ từ chục năm trước. Nhưng số xe ô tô của cư dân chung cư đã gấp 4-5 lần chỗ đỗ xe.

Tình trạng phải để xe ven công viên, trước cửa nhà dân ở khu đô thị thường xuyên diễn ra. Một số nhà trong khu đô thị buộc phải treo biển “cấm đỗ xe” trước cửa do những bất tiện khi xe ô tô của cư dân chung cư đỗ ở đó. Chưa kể, xe ô tô thường xuyên bị móp, trầy xước do va quẹt khi để bên ngoài bãi đỗ. Không ít mâu thuẫn, cãi cọ xảy ra xung quanh việc đỗ xe ở ngoài khu chung cư.

Thỉnh thoảng trong nhóm Zalo của cư dân chung cư lại phàn nàn tình trạng xe ô tô đậu chắn lối đi, hoặc tràn ra cả phía khu công viên, sân tập thể thao. Nhiều người bày tỏ lo ngại vì không an toàn về giao thông, mất mỹ quan đô thị, cũng như cản trở việc ứng phó khi có sự cố xảy ra. Chưa có giải pháp nào được đưa ra khi ngày càng nhiều khu chung cư mọc lên, nhưng việc xây dựng bãi đỗ xe lại không được tính đến.

Đây cũng là tình trạng chung của các chung cư trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện nay, khi bãi đỗ xe quá tải bởi ngày càng có nhiều xe ô tô cá nhân.

Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng về chỉ tiêu kiến trúc áp dụng cho công trình nhà ở cao tầng đối với chung cư thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe.

Quy định là vậy, nhưng thực tế chưa có khu chung cư nào đáp ứng yêu cầu trên, đặc biệt là các dự án chung cư thuộc phân khúc thấp và trung cấp. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có giải pháp mang tính bền vững để tháo gỡ vấn đề này. Nhất là các khu chung cư đang chuẩn bị xây mới, bởi người mua nhà luôn xem xét yếu tố có chỗ đỗ xe ô tô như một tiêu chí hàng đầu.

Đối với công tác quản lý nhà nước, trong công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và cấp giấy phép xây dựng chung cư phải chú ý bảo đảm đủ diện tích bố trí nơi đỗ xe của công trình. Đồng thời, phải thực hiện chặt chẽ trong phê duyệt, cấp phép dự án theo đúng quy hoạch. Các dự án được cấp phép phải tuân thủ đúng quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn chỗ đỗ xe do Bộ Xây dựng ban hành. Bên cạnh đó, phải coi các công trình chung cư đưa vào khai thác sử dụng, nhưng không bảo đảm diện tích chỗ để xe theo thiết kế xây dựng là hành vi vi phạm trật tự xây dựng và sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. 

Trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu mua ô tô cá nhân ngày càng tăng, nhất là khu vực đô thị. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước phải làm tốt từ khâu quy hoạch, tránh tình trạng quá tải hạ tầng và có tầm nhìn dài hạn, không chỉ về không gian, kiến trúc, hệ thống giao thông mà còn phải quan tâm đến cả chỗ đỗ xe cho người dân.

NGÔ GIA

;
.