Triển vọng cho du lịch

Thứ Sáu, 16/06/2023, 16:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 17 và 18/6, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng loạt khởi công nhiều dự án giao thông trọng điểm, trong đó có đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT994) và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Đây được xem là những con đường tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh trong tương lai, đặc biệt là du lịch.

Những năm qua, du lịch là ngành mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, đường ĐT 994 hiện hữu đã trở thành “xương sống” định hình không gian phát triển du lịch - đô thị ven biển của tỉnh.

Tuy nhiên, sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường trở nên chật hẹp so với nhu cầu lưu thông. Trước thực trạng này, lãnh đạo tỉnh quyết định tập trung nguồn vốn đấu tư nâng cấp mở rộng đường ven biển nhằm mở ra không gian phát triển mới.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994) dài gần 77km, được mở rộng với quy mô từ 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu giao với đường 991B, TX. Phú Mỹ, cuối tuyến giao với QL55 xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 6.500 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, con đường sẽ là động lực cho phát triển du lịch, dịch vụ, bởi đường ĐT994 đi qua hầu hết địa phương trong tỉnh, nối liền các KCN, cảng biển ở TX. Phú Mỹ đến các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Hồ Tràm, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc).

Đặc biệt, khi dự án đi vào khai thác sẽ kết nối hạ tầng tạo nên hành lang kinh tế nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu... phục vụ phát triển du lịch phía đông của tỉnh và nhu cầu vận tải hàng hóa liên tỉnh.

Ngoài ĐT994, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đóng vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy du lịch của tỉnh. Cao tốc dài 53,7km, được chia thành ba dự án thành phần, trong đó đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thành phần 3) dài khoảng 19,5km, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.200 tỷ đồng.

Dự kiến, công trình hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2025 sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, từ đó thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội, dịch vụ du lịch và thị trường bất động sản. Ngoài ra địa phương cũng sẽ hưởng nhiều lợi thế từ dự án sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đang trong quá trình xây dựng. Dự kiến đến năm 2025 khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay sẽ đón 25 triệu khách/năm, gia tăng lượng du khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai.

Những năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, sản phẩm du lịch để tiếp tục khẳng định là điểm đến hàng đầu của du lịch cả nước. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 – 2025 giữa 6 tỉnh, thành trong vùng; tổ chức ký kết chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành như thành phố Cần Thơ, thành phố Đà Nẵng, thành phố Hà Nội cùng các tỉnh: Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận... 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách đến tỉnh ước đạt hơn 7 triệu lượt, tăng hơn 17 % so cùng kỳ. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú ước đạt trên 2,2 triệu lượt, tăng hơn 21% so với cùng kỳ.

Những con số trên cho thấy, du lịch của tỉnh đang từng bước phục hồi và phát triển. Trong tương lai không xa, việc hoàn thành các tuyến đường huyết mạch nêu trên sẽ mở ra không gian phát triển du lịch - đô thị về phía Đông của Bà Rịa-Vũng Tàu, đưa địa phương ngày càng trở thành điểm đến an toàn và thu hút, hấp dẫn đông du khách trong và ngoài nước.

TRIỆU VỸ

;
.