Tăng độ phủ thanh toán không chạm

Thứ Tư, 14/06/2023, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Mua gói xôi 15 ngàn đồng để chuẩn bị đi làm, quay qua tìm ví thì chợt nhớ đã để quên ở nhà. Đang tính bảo cho em nợ nha thì chị Xoan - bà chủ thúng xôi hay ngồi trước cổng chung cư kể, hôm qua con bé Thu (con gái chị - PV) nó in mã QR để cho mọi người trả tiền cho dễ. Ồ thế thì tiện quá, chưa đầy 20 giây sau tôi đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán gói xôi mà không phải băn khoăn, e ngại vì không mang tiền.

“Không cần phải kiếm và trữ tiền lẻ để thối cho khách như trước đây, cũng không lo mất tiền vì tính hay quên tiện đâu bỏ đó của tôi, đúng là công nghệ phát triển, giờ tiện lợi thật”, chị Xoan cho hay.

Nếu như cách đây 5-6 năm, thanh toán không chạm còn là một khái niệm xa lạ với mỗi người thì giờ đây đã trở nên phổ biến. Từ siêu thị, cửa hàng, quán ăn… thì nay cả thúng xôi, xe bán bánh mì, shiper cũng đã ưu tiên hình thức thanh toán này. Chỉ với một chiếc điện thoại di động, có thể thực hiện nhiều giao dịch ngân hàng như chuyển khoản, thanh toán hay rút tiền tại ATM.

Thanh toán không chạm - hay còn gọi là thanh toán không dùng tiền mặt được Chính phủ bắt đầu thúc đẩy từ năm 2016. Sau đại dịch COVID-19, thanh toán không dùng tiền mặt phát triển vượt bậc. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2023, thị trường đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ rút tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Số lượng giao dịch qua POS tăng 37,57% về số lượng và tăng 32,09% về giá trị, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm 4,02% về giá trị.

Đáng chú ý, thanh toán qua phương thức QR code thời gian qua đã tăng trưởng rất mạnh, hiện đang chiếm tỷ lệ cao nhất với 55% các giao dịch thanh toán số hiện nay. Hình thức thanh toán quét mã QR code bằng điện thoại thông minh hiện đã được người dân sử dụng khá phổ biến vì tính tiện lợi, nhanh chóng, chính xác.

Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nội dung quan trọng của chuyển đổi số mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai thực hiện. Với đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025, tỉnh đặt mục tiêu giá trị thanh toán không dùng tiền mặt đạt gấp 25 lần GRDP. Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%. 100% các siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn tỉnh thực hiện lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán hoặc sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác. Đối với dịch vụ công, phấn đấu thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh đạt 90-95%...

Theo đánh giá, việc thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng được người dân, DN trên địa bàn tỉnh sử dụng nhiều hơn bởi sự nhanh chóng, thuận tiện và an toàn. Về lâu dài, việc thanh toán không dùng tiền mặt là phương thức thanh toán chính yếu trong xã hội sẽ đem lại nhiều lợi ích để thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững, tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu và giao dịch, giúp dòng chảy tiền tệ được lưu thông rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu trên, tăng độ phủ thanh toán không dùng tiền mặt, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho người dân vùng nông thôn tiếp cận được dịch vụ... Đặc biệt là đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo “an toàn, minh bạch và tiện lợi”. Từ đó góp phần xây dựng một xã hội số minh bạch hơn, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

NGÔ GIA

 
;
.