Nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách

Thứ Ba, 27/06/2023, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 đến 31/12/2023. Theo đó, thuế VAT sẽ giảm về 8% cho các nhóm hàng, dịch vụ; trừ nhóm hàng hóa viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản… Đây là một trong những nội dung vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua, cả DN lẫn người dân đều bày tỏ sự vui mừng, chờ ngày chính sách giảm thuế chính thức được áp dụng. Vui mừng, chờ đợi bởi trong thời gian qua nền kinh tế của nước ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của kinh tế thế giới. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý I/2023 giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu đều giảm sút. Đáng chú ý, mỗi tháng, cả nước có hơn 20.000 DN rút lui khỏi thị trường, một con số cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, đã có 529 DN đăng ký giải thể và tạm ngưng hoạt động, tăng 30,94% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước bối cảnh kinh tế giảm tốc, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế VAT 2% để hỗ trợ người dân, cộng đồng DN phục hồi sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng là rất cần thiết. Chị Trần Thị Thanh, công nhân làm việc trong KCN Đông Xuyên (TP.Vũng Tàu) chia sẻ, tôi rất vui mừng khi hay tin sắp được giảm 2% thuế VAT với một số hàng hóa, dịch vụ. Với mức chi tiêu từ 15-20 triệu đồng/tháng, gia đình tôi sẽ tiết kiệm được từ 300-400 ngàn đồng. Khoản tiền này tuy không lớn, nhưng trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, tiết kiệm được như này cũng là điều rất tốt. Gia đình tôi có cơ hội mua sắm thêm những món hàng khác.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm 2% VAT trong 6 tháng cuối năm sẽ khiến số thu ngân sách năm 2023 bị giảm 24.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây được coi là “1 mũi tên trúng nhiều đích”, bởi giảm thuế VAT trước mắt nhưng tổng nguồn thu ngân sách lại tăng lên khi DN hoạt động tốt hơn.

Điều này được chứng minh khi năm 2022, Chính phủ cũng thực hiện việc giảm 2% thuế VAT để hỗ trợ DN và người dân, nhưng số thu ngân sách không hề giảm, mà còn tăng gần 15% so với thực hiện năm trước đó. Như vậy, ngân sách muốn thu được thuế phải phải hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế.

Giám đốc một DN nhỏ và vừa trên địa bàn TP. Vũng Tàu cho biết, việc giảm thuế VAT trong năm 2022 đã giúp DN có thêm dư địa về tài chính, giảm áp lực từ vốn vay ngân hàng để có thể ổn định sản xuất duy trì việc làm cho hàng trăm lao động.

Theo các chuyên gia kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu bằng cách giảm thuế VAT là thiết thực nhất cho người dân và DN. Nếu DN không bị thoái lui khỏi thị trường, có thể phục hồi được do kích cầu tiêu dùng trong nước, khiến cho vòng quay sản xuất của DN được quay trở lại thì tương lai sẽ có nguồn thu bền vững.

PHAN HÀ

;
.