Đi bộ và tận hưởng cuộc sống

Thứ Sáu, 23/06/2023, 16:55 [GMT+7]
In bài này
.

1. Tôi vừa tham gia Free Walking Tour (tour đi bộ miễn phí) do Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu tổ chức cùng một nhóm gần 20 khách là người dân trong tỉnh.  

Lần đầu tiên, trải nghiệm cung đường 4km kết hợp 2 cách di chuyển từ Bãi Sau ra Bãi Trước (TP.Vũng Tàu), trong đó 2km ngồi xe điện và đi bộ 2km, tôi thấy khá thú vị.

Xuất phát từ công viên Cột Cờ (Bãi Sau) lúc 8 giờ, xe điện đưa chúng tôi đến điểm tham quan đầu tiên - Đình thần Thắng Tam. Tại đây, câu chuyện về lịch sử hình thành Vũng Tàu, các sắc phong từ thời vua Thiệu Trị và Tự Đức còn lưu giữ, tục thờ cúng Cá Ông… được hướng dẫn viên Vietravel giới thiệu chi tiết.

Rời Đình thần Thắng Tam, xe điện tiếp tục lăn bánh hướng về Bãi Trước. Đến công viên Bãi Trước, hành trình đi bộ bắt đầu. Chúng tôi lần lượt đi qua công viên Bãi Trước, Nhà Truyền thống Cách mạng (số 1 Ba Cu). Đi đến đâu, hướng dẫn viên đều dừng lại thuyết minh tường tận những câu chuyện truyền thuyết và lịch sử gắn với từng địa danh, rồi còn mở rộng ra những danh thắng nổi tiếng của Vũng Tàu như: Núi Lớn, Núi Nhỏ, Hải Đăng. Chuyến đi bộ kết thúc tại Hòn Ngưu, sau khi chúng tôi tham quan Bảo tàng tỉnh, Bạch Dinh.

Nhiều người đã biết đến Vũng Tàu và các địa danh gắn với lịch sử hình thành Vũng Tàu. Chuyện kể gắn với các địa danh trên ắt hẳn nhiều người thuộc nằm lòng. Thế nhưng, đi bộ ngắm vịnh Bãi Trước êm ả với hàng dừa nghiêng nghiêng nên thơ, xa xa những tàu hàng chở đầy container chầm chậm lướt qua... mang lại cho du khách trải nghiệm mới lạ.

Đi bộ đôi chân được vận động nhẹ nhàng, toàn bộ giác quan khơi mở hít hà khí biển trong lành, cộng với giọng thuyết minh đầy cảm xúc từ hướng dẫn viên thổi hồn sống động vào từng danh thắng, giúp chúng tôi cảm nhận sâu hơn sức hấp dẫn của một đô thị du lịch lâu đời đang không ngừng vươn lên phát triển mạnh mẽ từng ngày.

2. Đại diện Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, Free Walking Tour được Vietravel triển khai đồng bộ trên toàn quốc tại những tỉnh, thành du lịch phát triển như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế, Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu… nhằm giúp du khách vận động nhẹ nhàng và có thời gian tìm hiểu để cảm nhận sâu hơn bề dày văn hóa, lịch sử, con người của vùng đất.

Tại các địa phương du lịch khác, các điểm tham quan tập trung gần nhau, nên thiết kế tour đi bộ rất dễ, quãng đường di chuyển chỉ khoảng 2km. Riêng TP.Vũng Tàu, các điểm tham quan mang tính biểu tượng lại cách xa, rải từ Bãi Sau ra Bãi Trước. Do vậy, sau nhiều lần khảo sát cân nhắc điểm tham quan, Vietravel buộc phải kết hợp 2 phương tiện di chuyển, nửa chặng đường đầu (2km) đi xe điện và đi bộ 2km sau.

Free Walking Tour ra mắt tại TP.Vũng Tàu từ ngày 11/6 với lịch định kỳ tổ chức vào sáng Chủ nhật hằng tuần. Đến nay, hoạt động này thu hút khá nhiều du khách quan tâm. Đại diện Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, tuần nào cũng có từ 10 đến 20 khách đặt.

Theo đúng tinh thần “tour đi bộ miễn phí” Vietravel triển khai trong toàn hệ thống trên toàn quốc, Free Walking Tour tại TP.Vũng Tàu Vietravel đang chi trả chi phí thuê xe điện, tặng nước uống, hướng dẫn viên, mũ, bảo hiểm cho khách. Tuy nhiên, có 2 điểm đến trong lịch trình là Bảo tàng tỉnh và di tích Bạch Dinh du khách tham gia tour phải trả phí vì 2 điểm đến này có thu phí.

Bảo tàng tỉnh và di tích Bạch Dinh đều do Nhà nước quản lý. Thiết nghĩ, nếu 2 điểm đến này cùng ủng hộ Free Walking Tour theo đúng nghĩa nhà nước-DN bắt tay tạo sản phẩm, bằng cách miễn hoặc giảm phí vào cổng thì sẽ cung cấp đầy đủ, trọn vẹn hơn trải nghiệm về Vũng Tàu, tăng thêm cảm tình của người trải nghiệm với Vũng Tàu.

TRẦN HIỀN

 
;
.