Đắt giá 'view' biển

Thứ Sáu, 30/06/2023, 16:30 [GMT+7]
In bài này
.

Gần chục năm trước, Serena, đến từ Anh, làm việc tại Vũng Tàu, cô từng có ý định sẽ sinh sống lâu dài tại thành phố biển thanh bình, xinh đẹp này, nhưng vì việc cá nhân, cô phải về nước. Và Vũng Tàu như một phần ký ức khó phai mờ trong cô. Vì vậy, ngay khi có cơ hội, Serena đã quay trở lại Vũng Tàu cùng những người bạn.

Không khác mấy so với cư dân bản địa - hay nói đúng hơn, hệt một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, thấu hiểu tường tận về Vũng Tàu, Serena đã đưa các bạn mình dạo quanh thành phố, giới thiệu từng danh thắng và đặc sản địa phương. Sau quãng thời gian dài, Serena ấn tượng nhất khi thành phố đã mở rộng không gian biển. Ở đâu quanh thành phố cũng có “view” biển, kể cả khu vực bãi Sau, trước đây từng bị bao chắn bởi các khu du lịch thì nay đã thông thoáng bởi đường bờ kè, công viên với những hàng dừa, bàng vuông, phong ba xanh mát...

Serena nói, cô từng ao ước, Vũng Tàu lấy lại được “view” biển cho cư dân địa phương và du khách thưởng ngoạn, bởi đó chính là “đặc sản” không dễ gì có được. “View” biển là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho Vũng Tàu, để từ đó tạo sự cạnh tranh khác biệt với các tỉnh, thành khác trong thị trường du lịch.

Trên thực tế, công viên Bãi Sau, đặc biệt là khu vực cột cờ đã trở thành không gian mở, nơi sinh hoạt công cộng sầm uất của cộng đồng dân cư và du khách mỗi ngày, thậm chí kéo dài đến đêm muộn. Đó chính là minh chứng cho sự đắt khách của không gian biển và không gian biển nên là của cộng đồng.

Ở một số tỉnh, thành ven biển khác như Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng… phá bỏ rào chắn ở không gian biển và không gian biển là của cộng đồng đã được thực hiện trong những năm gần đây. Với sự đồng thuận của các DN, vài ba năm trước, hàng loạt khách sạn có quy mô lớn sát bãi biển Quy Nhơn (Bình Định) đã được di dời, trả lại không gian biển cho cộng đồng.

Bãi biển Quy Nhơn hiện là một trong những bãi biển đẹp có không gian thoáng đãng, kết nối liên hoàn cho cộng đồng được đánh giá cao của du khách trong và ngoài nước. Hay như biển Nha Trang cũng đã đạt được sự liên hoàn, không rào chắn đó cho suốt một chiều dài “view” biển để phục vụ cộng đồng.

Bà Rịa-Vũng Tàu là 1 trong 28 tỉnh, thành phố của cả nước có biển. Ngoài ra, còn có lợi thế khi có đường ven biển kéo dài với cảnh quan thiên nhiên đẹp. Và “view” biển được kỳ vọng sẽ còn rộng mở hơn với việc khởi công tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận dài gần 77km.

Thiên nhiên ban tặng cho Bà Rịa-Vũng Tàu những cảnh quan tuyệt đẹp, trong đó có biển, khu vực ven biển kéo dài. Quan trọng là các cấp chính quyền và cư dân phải biết cách tận dụng, khai thác lợi thế đó một cách hợp lý, hài hòa với thiên nhiên. Đừng vì cái lợi nhỏ trước mắt mà đánh đổi cái lợi lớn hơn về lâu dài.

TIỂU CƯỜNG

;
.