Siết chặt quản lý vật nuôi

Thứ Hai, 22/05/2023, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc đau lòng xảy ra vào ngày 17/5, ở tỉnh Bình Dương, khi một con chó Pitbull bất ngờ lao vào cắn xé cụ Đ.T.V. (82 tuổi).

Nạn nhân đã tử vong sau ít phút. Điều đáng nói, cụ Đ.T.V. là người trong gia đình, nhưng vẫn bị con chó tấn công không thương tiếc. Con gái cụ V. chạy tới để can thiệp cũng không thể làm gì khác do chó Pitbull quá hung dữ.

Đây không phải sự việc đau lòng đầu tiên xảy ra, mà thời gian qua trên địa bàn cả nước cũng ghi nhận nhiều trường hợp chó cắn người và hậu quả để lại thường rất nặng nề, nhiều người đã chết hoặc bị thương tích nặng.

Nuôi chó là thú vui của nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên, không phải loại chó nào cũng hiền và vụ chó cắn chết người nêu trên là ví dụ điển hình.

Những năm qua, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT có nhiều văn bản chỉ đạo xung quanh công tác quản lý vật nuôi và phòng, chống bệnh dại. Cụ thể, tại Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022-2030" đã quy trách nhiệm chủ nuôi chó "Cam kết nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình; nếu để chó, mèo thả rông cắn người thì phải chi trả những chi phí liên quan theo quy định".

Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ NN-PTNT cũng quy định rõ, chủ chó phải đăng ký việc nuôi chó với UBND cấp xã tại các đô thị, nơi đông dân cư. Chủ chó phải xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.

Quy định là vậy, nhưng trên thực tế vẫn còn tình trạng thả rông chó ngoài đường, nhất là vào buổi chiều ở khu vực bãi biển, công viên, vườn hoa. Việc này vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa đe dọa sự an toàn của người dân ở nơi công cộng.

Siết chặt quản lý vật nuôi là yêu cầu cấp thiết. Muốn làm tốt công tác này, cơ quan chức năng cần thường xuyên tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của bệnh dại đến người dân, nhằm nâng cao ý thức trong việc nuôi chó, hạn chế những vụ việc đáng tiếc xảy ra cho chính bản thân gia đình và người xung quanh. Đồng thời, yêu cầu những hộ nuôi cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký chó nuôi, giữ chó trong khuôn viên gia đình. Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm để ngăn ngừa các vụ việc việc đau lòng xảy ra.

Mặt khác, khuyến khích người dân tham gia giám sát, phát hiện và thông báo cho chính quyền cơ sở, cơ quan thú y và y tế về các trường hợp chó, động vật nghi mắc bệnh dại để kịp thời xử lý.

TRIỆU VỸ

 

;
.