Trải nghiệm tinh hoa ẩm thực

Thứ Sáu, 07/10/2022, 21:04 [GMT+7]
In bài này
.

Từ nay đến cuối năm, tỉnh và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nhằm kích cầu du lịch.

Theo đó, TP. Vũng Tàu sẽ tổ chức liên tiếp các sự kiện trong thời gian còn lại của năm 2022 như: Giải chạy xuyên Núi Lớn - Núi Nhỏ, Ngày hội xe đạp, Hội diễn lân-sư-rồng xác lập kỷ lục guinness. Huyện Côn Đảo kêu gọi đầu tư xã hội hóa các điểm dừng chân ngắm cảnh, check in; đưa vào hoạt động tuyến đi bộ khám phá mũi Lò Vôi. Sở Du lịch chủ trì Hội nghị Xúc tiến du lịch; Hội nghị Liên kết chuỗi điểm đến 8 tỉnh thành phố lân cận…

Đặc biệt, sự kiện được nhiều người chờ đợi là Lễ hội Văn hóa ẩm thực năm 2022 với chủ đề “Kết nối tinh hoa ẩm thực và du lịch” do UBND tỉnh tổ chức, Sở Du lịch chủ trì thực hiện. Dự kiến sự kiện này sẽ có nhiều hoạt động, với điểm nhấn là “lễ hội ẩm thực”, diễn ra từ ngày 24/11 đến 27/11 tại khu vực Công viên Bãi Trước, TP. Vũng Tàu. Lễ hội có quy mô 80 gian hàng, giới thiệu tinh hoa ẩm thực 3 miền, ẩm thực đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu và ẩm thực của một số quốc gia. Bên cạnh đó, sự kiện này còn có nhiều hoạt động bổ trợ liên quan đến văn hóa ẩm thực Việt Nam, quảng bá, giới thiệu điểm đến tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong cuộc họp ngày 6/10, một số ý kiến thành viên Ban tổ chức lễ hội bày tỏ lo ngại do thời gian gấp rút, việc tổ chức khó bảo đảm chu đáo, chất lượng hàng hóa, thực phẩm quảng bá, giới thiệu tại lễ hội… Nhưng tất cả đều tỏ rõ quyết tâm: nỗ lực gấp bội để tổ chức thành công sự kiện này.

Là vùng “đất lành”, Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút cư dân khắp mọi miền Tổ quốc và từ nhiều quốc gia đến du lịch, sinh sống, làm việc. Đến đây, họ mang theo những món đặc sản địa phương, bản xứ, trước hết là để dùng cho vơi nỗi nhớ quê hương, đất nước, sau đó là để giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp và rộng hơn là để phục vụ khách. Cùng với nền ẩm thực vốn đã đa dạng gắn với lợi thế về hải sản, những món đặc sản do cư dân khắp nơi mang đến đã giúp nền văn hóa ẩm thực của Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng thêm phong phú. Giờ đây, ẩm thực Bà Rịa-Vũng Tàu hội tụ đầy đủ từ các món dân dã của cư dân bản địa đến những món ăn cao cấp hay ẩm thực nước ngoài. Đó là lý do khiến hàng quán ở Bà Rịa-Vũng Tàu luôn đông khách. Đặc biệt, ngày cuối tuần, lễ, tết, nếu không đặt trước, khách sẽ khó tìm được chỗ trống trong các hàng quán nổi tiếng.

Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung, TP.Vũng Tàu nói riêng đã tổ chức hoặc đăng cai tổ chức nhiều sự kiện ẩm thực và đã tạo được tiếng vang như: Festival ẩm thực thế giới, Liên hoan ẩm thực phố biển Vũng Tàu, Tuần lễ món ngon phố biển Vũng Tàu… Những ngày diễn ra các sự kiện này, các gian hàng luôn chật kín khách tham quan, trải nghiệm ẩm thực. Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu ẩm thực, nhiều gian hàng còn quảng bá, trình diễn quy trình chế biến món ăn, nước uống để thu hút khách, tạo nên không khí lễ hội sôi động.

Kể từ khi bình thường hóa trở lại sau dịch bệnh vào cuối năm 2021, hoạt động du lịch được ví như chiếc lò xo bị dồn nén, nay có cơ hội bật tung, giúp ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ. Vì vậy, việc tổ chức Lễ hội Văn hóa ẩm thực lần này được nhiều người dân, du khách và doanh nghiệp kỳ vọng và chờ đợi sẽ thành công, thu hút nhiều du khách. Bởi lẽ, sau 2 năm bị hạn chế vì ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, đây là sự kiện ẩm thực lớn đầu tiên được tổ chức trở lại. Sự kiện là cơ hội để người dân, du khách thưởng thức tinh hoa ẩm thực trong và ngoài nước. Doanh nghiệp thì có dịp để giới thiệu các món ăn mới lạ, đặc trưng riêng, qua đó khẳng định thương hiệu trong lòng thực khách.

Thời gian chuẩn bị gấp rút, còn có những băn khoăn nhưng chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm từ những lần tổ chức các sự kiện ẩm thực trước đây. Trong lần trở lại này, các đơn vị tham gia phục vụ sẽ khắc phục những hạn chế, thiếu sót của những lần trước để sự kiện diễn ra đúng kế hoạch và thành công, xứng tầm là một sự kiện văn hóa ẩm thực cấp tỉnh.

NGUYỄN ĐỨC

;
.