.

"Test" đầu vào công chức

Cập nhật: 18:56, 09/08/2022 (GMT+7)

Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của dư luận.

Hình thức kiểm định được đề xuất là thi trắc nghiệm 80-100 câu hỏi trên máy vi tính, gồm các nội dung: Hiểu biết chung về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; quản lý hành chính nhà nước; quyền, nghĩa vụ của công chức; kiến thức về văn hóa, lịch sử, đạo đức công vụ… và đánh giá năng lực tư duy, nhận thức, khoa học, năng lực ứng dụng vào thực tiễn của thí sinh.

Kết quả kiểm định chất lượng đầu vào công chức có giá trị sử dụng trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt của Bộ Nội vụ. Trong thời hạn kết quả kiểm định còn giá trị, người đạt kết quả kiểm định được đăng ký thi tuyển vào làm công chức tại các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi toàn quốc.

Dự kiến, việc yêu cầu bắt buộc người đăng ký tham gia thi tuyển công chức phải đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào công chức được thực hiện kể từ ngày 1/1/2024. Việc tổ chức thi tuyển công chức tiếp tục sẽ được thực hiện theo Nghị định số 138/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức đến hết ngày 31/12/2023.

Lâu nay, kỳ thi tuyển công chức vẫn được đánh giá là không dễ vượt qua và khiến nhiều người muốn vào được biên chế Nhà nước phải “toát mồ hôi” để ôn tập, rèn luyện các kỹ năng mà kỳ thi đòi hỏi. Tuy khó khăn là vậy, nhưng trên thực tế vẫn còn một bộ phận công chức không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn. Vì vậy, việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức cần được triển khai nhằm thêm một lần sàng lọc, bảo đảm không để “lọt lưới” những người không đủ năng lực, không đáp ứng yêu cầu vào bất cứ vị trí công tác nào ở các cơ quan, tổ chức của Nhà nước.

Theo dự thảo đề xuất, trước ngày 31/1 hàng năm Bộ Nội vụ phải ban hành kế hoạch tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức, số lần tổ chức kiểm định trong năm, thời gian, địa điểm tổ chức kiểm định; đồng thời công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ. Trường hợp các bộ, ngành, địa phương có nhu cầu kiểm định chất lượng đầu vào công chức cho kỳ tuyển dụng công chức hàng năm của các cơ quan, đơn vị được phân công quản lý thì xây dựng kế hoạch, thông báo và lập danh sách thí sinh gửi Bộ Nội vụ để tổ chức kiểm định.

Như vậy, việc “test” đầu vào công chức do một đầu mối là Bộ Nội vụ tổ chức thực hiện sẽ bảo đảm tính thống nhất, không dàn trải. Việc tổ chức thi trực tiếp trên máy tính cũng nhằm bảo đảm tính khách quan, công tâm và được kiểm soát chặt chẽ để có kết quả chuẩn xác về năng lực, trình độ của công chức.

Kiểm định chất lượng đầu vào để sàng lọc bước đầu là một việc làm cần thiết, góp phần chọn lựa ứng viên có chất lượng cho các cơ quan, đơn vị của cả nước. Lâu nay, dù chưa chính thức nhưng một số tỉnh, thành đã “test” cán bộ, công chức ở một số bộ phận để đánh giá chất lượng, qua đó có hướng đào tạo bổ trợ và bố trí vị trí việc làm phù hợp.

Tin rằng, dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức cũng sẽ nhận được những lá phiếu ủng hộ tích cực từ dư luận. Dù rằng, thêm một kỳ sát hạch sẽ gây khó cho thí sinh nhưng là khác biệt đối với những yêu cầu chứng chỉ tin học hay ngoại ngữ không phù hợp trước đây. 

CHÂU TRẦN

.
.
.