.

Cần lắm ý thức mỗi người để phòng sốt xuất huyết

Cập nhật: 19:00, 03/08/2022 (GMT+7)

Tính đến ngày 1/8, toàn tỉnh ghi nhận 7.624 ca sốt xuất huyết, tăng 11,7 lần so với năm ngoái. Đã có 4 trường hợp tử vong, trong đó có 2 trẻ em, còn lại là người lớn.

Những con số đáng báo động trên cho thấy, sốt xuất huyết đã ở ngưỡng nguy cơ rất cao, trong khi mùa mưa vẫn đang tiếp diễn. Vậy nhưng, ở cộng đồng, nhiều gia đình vẫn chủ quan, có những khu phố, tổ dân cư, ổ dịch sốt xuất huyết tái diễn nhiều lần, buộc ngành y tế phải liên tục phun hóa chất trên diện rộng.

Tại hội nghị trực tuyến vừa diễn ra 2/8 với các tỉnh, thành trong cả nước, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã nhấn mạnh đến nguy cơ “dịch chồng dịch” là hiện hữu nếu chúng ta chủ quan, lơ là, không quyết liệt trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống. Trong khi đó, COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, cúm mùa, bệnh tay chân miệng gia tăng...

Trước đó, Bộ Y tế đã có quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại 14 tỉnh, thành phố, trong đó có Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo quyết định của Bộ Y tế, các đoàn công tác sẽ tiến hành giám sát xử lý ổ dịch, tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy, loăng quăng; vai trò của chính quyền các cấp, huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương; công tác thu dung điều trị; truyền thông và đáp ứng chống dịch. Cùng với đó, các đoàn công tác có nhiệm vụ đánh giá, nhận định tình hình và đề xuất các giải pháp kiểm soát sốt xuất huyết trong thời gian tới.

Phòng, chống sốt xuất huyết không còn quá xa lạ đối với các gia đình, tổ dân cư, bởi đây không phải là căn bệnh mới nổi như đậu mùa khỉ hay COVID-19. Vậy nhưng, trên thực tế, dù chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo năm này qua năm khác, tháng này qua tháng khác, sốt xuất huyết vẫn không được ngăn chặn hiệu quả. Có tình trạng đó phần nhiều là do ý thức cộng đồng chưa cao. Thậm chí, qua mỗi đợt kiểm tra, giám sát ở khu dân cư, tình trạng “sống chung” với muỗi truyền bệnh vẫn được phát hiện. Các ổ muỗi truyền bệnh còn tồn tại trong các gia đình, ở bình bông, chậu kiểng, hố đọng nước, vật dụng có khả năng chứa nước (vỏ lon, lốp xe hỏng...) nhưng không được phát hiện, loại bỏ.

Bộ Y tế dự báo, thời gian tới sẽ bước vào những tháng cao điểm của sốt xuất huyết do thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển.

Bởi vậy, ngay từ bây giờ, từng người, từng gia đình, từng khu dân cư cần chủ động phòng, chống sốt xuất huyết bằng các biện pháp đơn giản theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, ngành y tế. Sốt xuất huyết không phải là dịch bệnh quá khó để phòng ngừa. Chủ yếu vẫn dựa vào ý thức của mỗi người, mỗi gia đình và tổ dân cư trong vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, muỗi trưởng thành... Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị, không tự ý mua thuốc điều trị, kể cả thuốc hạ sốt, tránh rơi vào sốc sốt xuất huyết dẫn đến nguy cơ tử vong.

CHÂU TRẦN

 

.
.
.