Như "nắng hạn gặp mưa rào"

Thứ Hai, 11/07/2022, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Sau thời gian dài neo ở mức cao, ngày 11/7, giá xăng đã chính thức giảm 3.000 đồng/lít. Đây không chỉ là tin vui đối với người dân, mà các DN, chủ cửa hàng bán lẻ đều rất mong đợi. Bởi, xăng dầu không chỉ là mặt hàng thiết yếu mà còn là mặt hàng liên quan đến đầu vào của các loại hàng hóa khác.

Sáng sớm ghé vào một tiệm tạp hoá trên đường Lê Lợi, TP.Vũng Tàu mua mì Omachi, chị Hoa, chủ tiệm vội vã khoe, hôm nay tiệm chị đã nhập thêm nhiều loại hàng nữa về bán rồi nhé, cần mua gì nhớ ghé ủng hộ. Kế hoạch nhập thêm hàng về bán của chị Hoa được chuẩn bị từ mấy hôm trước, khi chị nghe tin giá xăng dầu có thể giảm mạnh trong vài ngày tới. Chị Hoa chia sẻ, xăng dầu giảm kéo theo hàng hóa giảm. Như vậy, người dân có cơ hội chi tiêu thoải mái hơn, điều này đồng nghĩa với việc buôn bán của chị cũng sẽ thuận lợi hơn. Do vậy, chị mạnh dạn lấy thêm nhiều hàng về bán.

Ghi nhận từ các nhà bán lẻ trên địa bàn tỉnh cũng cho biết, ngay sau khi giá xăng giảm từ 11/7, các nhà bán lẻ sẽ triển khai chương trình kích cầu, thu hút người tiêu dùng từ các chương trình khuyến mại. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ đàm phán với các nhà cung cấp phương án giảm giá đầu vào đối với các mặt hàng, từ đó giảm giá thành sản phẩm để người tiêu dùng được tiếp cận nhiều hơn với hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã điều chỉnh 18 lần, chủ yếu là tăng. Giá bán lẻ xăng dầu tăng cao gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng, kéo theo giá cả hàng hoá tăng theo. Người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng” trong cơn “bão giá”, thị  trường kinh  doanh  ế  ẩm.

Trước việc giá xăng dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương và các đơn vị liên quan rà soát và báo cáo Chính phủ đề xuất, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các loại xăng dầu về mức thấp nhất trong khung thuế bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền quyết định của UBTVQH.

Ngày 8/7/2022, UBTVQH đã ban hành Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo mức Chính phủ đề xuất và bắt đầu áp dụng từ ngày 11/7. Việc này góp phần hỗ trợ giảm giá xăng dầu trong nước.

Liên bộ Công Thương - Tài chính cũng cho biết, thời gian qua, quỹ bình ổn giá đã được sử dụng liên tục để bình ổn giá xăng dầu trong nước nên số dư quỹ bình ổn giá hiện ở mức thấp. Tại nhiều DN, quỹ bình ổn giá đã bị âm. Số dư quỹ bình ổn giá đến hết quý I/2022 âm 169,920 tỷ đồng. Trong đó, hai “ông lớn” về kinh doanh xăng dầu là Petrolimex và PVOIL cũng âm rất sâu. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, liên Bộ Công Thương - Tài chính vẫn quyết định tăng trích lập quỹ bình ổn giá đối với các loại xăng dầu ở mức hợp lý, đồng thời vẫn ưu tiên giảm mạnh giá các mặt hàng xăng dầu...

Việc giảm giá xăng nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và DN trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Do đó, dư luận đang mong mỏi việc ổn định giá xăng, dầu cần được cơ quan chức năng tính toán, duy trì nhằm hỗ trợ đời sống người dân cũng như DN. Bởi, việc điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế chỉ đến hết ngày 31/12/2022.

PHAN HÀ

;
.