Nghĩ về vườn tiêu

Thứ Sáu, 01/04/2022, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Trở về từ Phú Quốc sau 3 ngày tham quan và nghỉ dưỡng, chị Loan- nhà ở TP.Bà Rịa tay xách nách mang nào là nước mắm, hạt tiêu, rượu sim… về làm quà cho người thân, bạn bè.

Chị Loan chia sẻ, nước mắm, hạt tiêu là hai sản phẩm không thiếu ở Bà Rịa- Vũng Tàu, đặc biệt là hạt tiêu. Sản phẩm này không chỉ có mặt tại thị trường trong tỉnh mà xuất khẩu sang các thị trường khó tính và yêu cầu cao về chất lượng như Nhật Bản, Dubai, Mỹ, Anh... Thế nhưng, cứ mỗi lần đến Phú Quốc, tôi cứ mua bằng được hạt tiêu mang về.

Theo chị Loan, sỡ dĩ như vậy vì mỗi lần đi Phú Quốc chúng tôi đều được hướng dẫn viên của các công ty du lịch dẫn vào các vườn tiêu xanh mướt chảy dài nổi tiếng. Và điều thú vị hơn, đó là khi vào tham quan vườn tiêu, chúng tôi được vào vai người nông dân trồng tiêu và dùng máy ảnh ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ đó. Tại đây, chúng tôi cũng được những người nông dân giới thiệu về quy trình và  kỹ thuật trồng hồ tiêu như thế nào, chăm sóc ra sao để có thể tạo ra được sản phẩm hồ tiêu mang đặc trưng của Phú Quốc; cách chế biến các sản phẩm về tiêu... “Cảm giác được mua các sản phẩm từ chính gốc khiến chúng tôi vô cùng thích thú và yên tâm”, chị Loan bày tỏ.

Những người làm hướng dẫn viên du lịch ở đây kể, trước đây, người dân Phú Quốc sản xuất và phát triển hồ tiêu chỉ đơn giản là để cung cấp hồ tiêu cho thị trường tiêu dùng. Nhưng từ khi Phú Quốc phát triển hơn về du lịch, để đáp ứng nhu cầu tham quan vườn tiêu của khách du lịch, các chủ vườn tiêu đã hợp tác với các công ty tổ chức du lịch để khai thác tour du lịch sinh thái; đồng thời bán các sản phẩm hồ tiêu đặc sản cho du khách ngay tại vườn. Sản phẩm này vừa phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu nghề truyền thống của địa phương, vừa nâng lên giá trị cây hồ tiêu, giúp các nhà vườn tăng thêm thu nhập, đóng vai trò rất lớn đối với kinh tế của vùng.

Trở lại hồ tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là loại nông sản từng được ví là “vàng đen”,  giúp nhiều nông dân trở thành tỷ phú. Nhưng cũng những thời điểm hồ tiêu rớt giá thê thảm. Các nhà vườn phải chặt bỏ thay thế bởi những loại cây trồng khác. Hạt tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu to, có màu nâu, xám và đen, mùi thơm và vị cay nồng, đặc biệt có độ săn chắc, vỏ mỏng hơn sản phẩm cùng loại ở các vùng khác, đặc biệt hạt tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu có hàm lượng sắt, piperin… cao. Tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm hạt tiêu BR-VT được bán chủ yếu tại các chợ truyền thống, siêu thị và sàn thương mại điện tử.

Từ lâu, Bà Rịa- Vũng Tàu được xem là một điểm đến du lịch hấp dẫn, bởi những vẻ đẹp tự nhiên, khí hậu mát mẻ quanh năm. Nhưng bao nhiêu năm qua, Bà Rịa- Vũng Tàu cũng bị đánh giá là nghèo nàn về sản phẩm du lịch. Từ vườn tiêu của Phú Quốc trở thành sản phẩm du lịch sinh thái thu hút  khách, vừa tìm hiểu nghề truyền thống của địa phương, vừa nâng lên giá trị cây hồ tiêu, giúp các nhà vườn tăng thêm thu nhập, nghĩ đến vườn tiêu ở Bà Rịa-Vũng Tàu, một trong những tỉnh sản xuất hồ tiêu lớn nhất cả nước.

Với những lợi thế đó, nên chăng các Công ty du lịch có thể kết hợp với nông dân trồng tiêu, đưa vào chương trình tour tham quan. Điều này không chỉ làm phong phú thêm sản phẩm du lịch địa phương, quảng bá hạt tiêu Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn giúp nông dân ổn định thu nhập. Bởi, thường sau một thời gian sống ở đô thị nhiều khói bụi vô tình lạc vào vườn tiêu xanh mát, hẳn du khách sẽ rất thích thú, cảm giác như lạc vào một thế giới khác vì được hưởng không khí trong lành, cảnh vật bình dị và những con người chân chất.

HÀ AN

 

;
.