Trợ giúp "sức khỏe" cho doanh nghiệp

Thứ Ba, 22/03/2022, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2021, để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất.

Ngay khi Quyết định được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thông báo cho NNT trên địa bàn được biết bằng nhiều hình thức qua thư điện tử, bài viết trên trang web của Cục Thuế tỉnh… và thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ NNT để thực hiện thủ tục giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật. Qua đó, Cục Thuế tỉnh đã nhận 259 hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất của các DN trên địa bàn, giải quyết 239 hồ sơ, trong đó ban hành 143 Quyết định giảm tiền thuê đất cho các đối tượng đủ điều kiện với tổng số tiền được giảm gần 70 tỷ đồng.

Để triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 252 yêu cầu các bộ, ngành, tỉnh, thành phố triển khai ngay Nghị quyết số 43 của Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ về chính sách tài khóa, tiền tệ. Như vậy, ngoài chính sách tiền tệ, giảm lãi suất thì chính sách tài khóa về thuế cũng được người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua rất mong chờ và đánh giá cao.

Từ đầu năm đến nay, nhiều chính sách hỗ trợ thuế được Chính phủ ban hành đã và đang triển khai hiệu quả. Đây được xem như một "liều thuốc" trợ giúp sức khỏe cho doanh nghiệp sớm được phục hồi sau dịch bệnh.

Trong 5 chính sách về thuế được nêu ra từ Nghị quyết 11 của Chính phủ, đến nay có 3 chính sách đã được thực thi, giúp cộng đồng doanh nghiệp, người dân được hưởng lợi ngay lập tức.

Đầu tiên phải kể đến là chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8%, được thực hiện từ ngày 1/2. Chính sách này được đánh giá thiết thực và mang lại hiệu quả cho cả người tiêu dùng lẫn DN. Bởi khi giảm thuế VAT, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí, trong bối cảnh thu nhập bị giảm sút do tác động của dịch COVID-19. Về phía người bán hàng cũng được lợi vì giúp doanh nghiệp nhập hàng rẻ hơn.

Ngoài chính sách giảm thuế VAT, 2 chính sách khác đã thực thi hiệu quả là “giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô” và “giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay”. 

Như vậy, đến nay chỉ còn 2 chính sách: giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước và gia hạn nộp các loại thuế vẫn đang chờ được ban hành. Cộng đồng doanh nghiệp cho biết, đây là 2 chính sách họ rất mong chờ sớm có thể thực thi, bởi việc hỗ trợ từ 2 chính sách này là rất lớn.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ 2 dự thảo của Nghị định về giảm tiền thuê đất, mặt nước và gia hạn nộp thuế. Về cơ bản, Bộ Tài chính đề xuất giống như đã thực hiện trong năm 2021 theo quy định tại Nghị định 52 của Chính phủ.

Như vậy, hộ kinh doanh và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hy vọng sẽ sớm được hưởng thụ chính sách giảm 30% tiền thuê đất, mặt nước và gia hạn nộp thuế.

Dự kiến số tiền được gia hạn từ các loại thuế vào khoảng 135 ngàn tỷ đồng. Đây là số tiền không nhỏ giúp sức khỏe các doanh nghiệp hồi sức sau thời gian bị "bạo bệnh" do dịch COVID-19, thể hiện sự chia sẻ, đồng hành hỗ trợ cùng doanh nghiệp của Chính phủ.

HÀ AN

;
.