.

Mở cửa du lịch quốc tế

Cập nhật: 15:18, 18/02/2022 (GMT+7)

8 giờ sáng, Bãi Sau nước đã rút sâu để lại mặt cát vương vãi vỏ sò, ốc… Đội vội chiếc nón lá, chị Phạm Thị Ngọc Bích, xã viên HTX Du lịch Vũng Tàu nhanh tay cào, quét, gom sạch toàn bộ số rác do thủy triều đưa vào từ đêm qua. Chị cho hay, từ Tết Nguyên đán đến nay, khách du lịch về tắm biển, thuê ghế bố ngồi chơi, ngắm biển rất đông. Chị vui vì có việc làm, có thu nhập trang trải cuộc sống sau gần 9 tháng thất nghiệp do dịch COVID-19. “Vui sướng nhất là được thấy không khí nhộn nhịp, đông đúc của bãi biển như ngày nào. Để du khách an tâm vui chơi, tắm biển và quay lại nhiều lần hơn, tôi phải góp một tay giữ môi trường sạch sẽ, an toàn”, chị Bích nói.

Đúng như lời chị Bích, kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Tổng cục Du lịch công bố BR-VT là địa phương đứng thứ 2 cả nước (sau Tây Ninh) về thu hút khách du lịch trong dịp Tết. Thông tin này đã gây nhiều ngạc nhiên đối với giới du lịch vì nhiều người vẫn nghĩ rằng BR-VT khó có thể so bì sức hút so với các địa phương như Đà Lạt, Hội An, Nha Trang… Thế nhưng, BR-VT đã làm được. Không chỉ thu hút khách đông, địa phương còn giữ cho du khách kỳ nghỉ an toàn trên các tiêu chí phòng dịch, tắm biển, hài lòng về chất lượng dịch vụ, môi trường sạch đẹp.

Khởi động lạc quan của những ngày đầu năm Nhâm Dần được nối dài đến hiện tại, khi người người đã trở lại guồng quay công việc, học tập, song du lịch BR-VT vẫn rất sôi động. Công suất của nhiều khách sạn, resort gần biển khá tốt, đạt từ 30 - 50% ngày thường và kín phòng cuối tuần. Dù thói quen lập kế hoạch du lịch và đặt dịch vụ sớm cho kỳ nghỉ của số đông du khách đã thay đổi do phải dõi theo diễn biến dịch tại điểm đến, nhưng khách lại ra quyết định mua phòng nhanh, ít so kè giá cả và thường chốt phòng ngay trên đường di chuyển. Giới kinh doanh du lịch chia sẻ, đây là điều bất ngờ hiếm thấy trong 2 năm qua, tính từ thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Mới đây, ngày 16/2, Văn phòng Chính phủ có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề xuất của Bộ VHTTDL cho phép mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3. Trong đó mấu chốt là nối lại du lịch quốc tế.

Cụ thể, đến ngày 15/3 sẽ dừng áp dụng các biện pháp giới hạn về cấp visa và thực hiện như trước khi có dịch, bao gồm cấp visa điện tử, miễn visa đơn phương, song phương. Du khách quốc tế đến Việt Nam không phải đăng ký theo tour, tuyến du lịch mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về tiêm vắc xin phòng COVID-19; có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay (trong vòng 24 giờ đối với phương pháp xét nghiệm nhanh, 72 giờ đối với phương pháp RT-PCR); cài ít nhất một ứng dụng quản lý y tế theo quy định của cơ quan chuyên môn Việt Nam và bật liên tục trong thời gian ở tại Việt Nam. Khách quốc tế nhập cảnh qua đường hàng không, nếu có triệu chứng nghi ngờ phải xét nghiệm nhanh ngay tại sân bay, còn lại về thẳng nơi lưu trú đã đăng ký trước, tự cách ly trong vòng 24 tiếng và thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR, tiếp tục theo dõi y tế trong 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm 5K. Khách quốc tế nhập cảnh qua đường bộ được xét nghiệm ngay tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh.

Quyết định mở cửa du lịch quốc tế của Chính phủ đã thể hiện uy tín, năng lực phòng chống dịch COVID-19 và sự chủ động nắm thời cơ đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế du lịch của Việt Nam. Với du lịch BR-VT, nhiều năm qua vốn có một lượng lớn khách quốc tế trú đông, khách công vụ, thăm thân, Việt kiều,… dịch COVID-19 làm mất hẳn phân khúc khách trên. Việc nối lại du lịch quốc tế sẽ giúp BR-VT khôi phục lại nguồn khách truyền thống, mở ra cơ hội thu hút thêm dòng khách mới, tạo “liều thuốc tinh thần” khích lệ các DN du lịch tập trung vào chiến lược kinh doanh sau 2 năm gần như “đóng băng” hoạt động.

TRẦN HIỀN

.
.
.