.

Lễ hội Xuân hồng - Trao đời sự sống

Cập nhật: 17:28, 15/02/2022 (GMT+7)

Trong những ngày này, khi khắp nơi vẫn đang rộn ràng không khí của mùa Xuân mới, có một lễ hội khá đặc biệt đang được hưởng ứng và lan tỏa ở khắp các địa phương. Đó là Lễ hội Xuân hồng, được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quốc gia phát động trên cả nước. 

Được khởi xướng từ năm 2008, Lễ hội Xuân hồng là sự kiện hiến máu tình nguyện lớn nhất đầu năm trong cả nước với thông điệp “hiến giọt máu đào, trao đời sự sống”. Với hành trình 15 năm, Lễ hội Xuân hồng đã trở thành lễ hội của lòng nhân ái, được nhiều người mong chờ mỗi dịp Xuân về, là nơi những trái tim thiện nguyện có cơ hội được sẻ chia, cống hiến cho cộng đồng.

Lễ hội Xuân hồng không chỉ giải quyết được thực trạng thiếu hụt nguồn cung cấp máu sau dịp Tết Nguyên đán mà còn là Lễ hội thể hiện tấm lòng nhân ái, sẻ chia giọt máu đào cho người bệnh và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đó là nét đẹp văn hóa nhân dịp đầu Xuân.

TS.BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2022 cho biết, sau mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các bệnh viện trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh/thành phố khác diễn ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn người hiến máu. Chính vì vậy, ý tưởng về Lễ hội Xuân hồng đã được ra đời và thực hiện cách đây 15 năm. Khác với hàng ngàn lễ hội đầu xuân diễn ra trên cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân mình mà đến để trao tặng những giọt máu đào quý giá góp phần cứu sống người bệnh. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt, riêng có của Lễ hội Xuân hồng.

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Lễ hội Xuân hồng đã hoàn thành sứ mệnh của mình với 3 mục tiêu lớn: Góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng ngay sau dịp tết Nguyên đán; thay đổi quan niệm, nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu trong dịp Tết. Lễ hội cũng là cơ hội để diễn tập các biện pháp huy động người hiến máu; phương pháp tổ chức tiếp nhận người hiến máu với nhiều quy mô, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau; đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh, thiên tai, thảm họa…

Ở Bà Rịa-Vũng Tàu, hàng năm, sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phát động toàn dân hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng và thu được kết quả khả quan. Đặc biệt, trong suốt 2 năm qua, dù dịch COVID-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng không vì thế mà phong trào hiến máu tình nguyện bị ngưng trệ. Bằng nhiều hình thức khác nhau, kể cả ở thời điểm nóng bỏng nhất của dịch COVID-19, khi được kêu gọi, nhiều người vẫn sẵn lòng tham gia hiến máu tình nguyện.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tính từ ngày 5/1 đến 14/2, Hội đã vận động tiếp nhận được 3.032 đơn vị máu. Máu là sản phẩm y học rất cần thiết để cứu chữa người bệnh và người cần máu để điều trị không thể chờ đợi. Chương trình Lễ hội Xuân hồng ở BR-VT sẽ được tổ chức thành nhiều đợt, kéo dài cho đến hết ngày 5/3 với nhiều điểm tiếp nhận hiến máu tình nguyện ở các địa phương và bệnh viện. Mọi khâu của công tác hiến máu tình nguyện đều được thực hiện theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho rằng, Lễ hội Xuân hồng được duy trì suốt nhiều năm qua đã tạo điểm nhấn trong công tác hiến máu tình nguyện, tạo thói quen cho nhiều người, cùng thực hiện nghĩa cử cao đẹp ngay trong những ngày đầu năm mới.

 HẠ VY

.
.
.