Du lịch trong điều kiện bình thường mới

Thứ Sáu, 29/10/2021, 22:11 [GMT+7]
In bài này
.

Du lịch là ngành công nghiệp không khói, đóng góp quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Thế nhưng, tác động của dịch COVID-19 trong thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại cho ngành du lịch. DN chịu nhiều thiệt hại do đại dịch lan rộng và diễn biến phức tạp. Suốt nhiều tháng qua, hầu hết cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh phải ngừng hoạt động, kéo theo đó là hàng ngàn lao động phải nghỉ việc hoặc tạm nghỉ. Lượng khách và doanh thu du lịch sụt giảm gần như bằng không.

Thời gian gần đây, khi dịch bệnh đang từng bước được khống chế, tỉnh BR-VT cũng từng bước mở cửa, khôi phục ngành công nghiệp không khói trong điều kiện bình thường mới. Tỉnh đã cho phép 4 cơ sở lưu trú gồm: Melia Hồ Tràm Resort; Bình Châu Hot Springs; The Grand Hồ Tràm Resort & Casino (huyện Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo Resort (huyện Côn Đảo) thí điểm đón khách du lịch từ ngày 15/10 nếu bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có định hướng đốc thúc triển khai linh hoạt, thích ứng, tập trung nguồn lực huy động xây dựng kịch bản khởi động lại hoạt động du lịch. Trong đó, đầu tiên là định hướng ưu tiên du lịch nội địa, coi là cơ sở phát triển lại du lịch; các địa phương chú trọng thiết kế lại sản phẩm du lịch mang đặc trưng và phù hợp với tình hình. Đồng thời, khởi động lại du lịch theo hướng xanh và an toàn, sản phẩm du lịch trọn gói trên cơ sở nhu cầu của khách, hướng đến gần gũi thiên nhiên, văn hóa vùng miền, tập trung các tỉnh, địa bàn đang xanh.

Khởi động hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với cộng đồng DN để bắt nhịp lại trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên mở lại du lịch sau một thời gian dài bị “đóng băng”, chúng ta cũng không thể mở cửa phát triển du lịch một cách thiếu kiểm soát, yếu tố an toàn vẫn phải đặt lên hàng đầu. Vì vậy, trong quá trình phục hồi du lịch, giải pháp quan trọng là tăng tốc phủ vắc xin, trước hết cho lực lượng phục vụ trong ngành du lịch, dịch vụ và người dân ở điểm đến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để du lịch an toàn.

Chính phủ đã có Nghị quyết 128 để địa phương thống nhất với nhau điều kiện, tiêu chuẩn trong mở cửa phục hồi kinh tế nói chung, du lịch nói riêng. Do đó, cần hợp tác, phối hợp chặt chẽ tất cả cơ quan nhà nước, đơn vị, tạo thống nhất, trong đó cơ quan nhà nước phải là cầu nối, tác động tích cực cho mở cửa, phục hồi du lịch để DN có điều kiện hoạt động tốt nhất. Đặc biệt để có khách du lịch, sự phối hợp mở tour, tuyến của tỉnh BR-VT với các tỉnh thành khác là cần thiết vì nếu để khách đi tự phát sẽ không an toàn và không tạo được hiệu ứng phục hồi trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ. Việc mở cửa du lịch phải được thực hiện một cách thận trọng, có sự thống nhất từ chủ trương, đường lối cho tới hành động cụ thể. Có như vậy, nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” của ngành công nghiệp không khói mới được thúc đẩy một cách nhanh, mạnh và bền vững.

PHƯƠNG ANH

 

;
.