.

Không nên kích cầu ồ ạt

Cập nhật: 17:39, 25/12/2020 (GMT+7)

Ở thời điểm này, mỗi khi gặp nhau, nhiều người vẫn dành cho nhau những câu hỏi, Tết này có về quê không, có đi du lịch đâu không? Những câu hỏi xã giao kiểu như này cho thấy, khi đời sống của người dân ngày càng cải thiện, chuyện đi “chơi Tết” trở nên ngày càng phổ biến. Cũng chính vì thế mà cuối năm được coi là thời điểm vàng để các DN kinh doanh du lịch đẩy mạnh kinh doanh, tung ra nhiều chương trình tour, tuyến, các điểm vui chơi hấp dẫn.

Tuy nhiên, thời điểm vàng năm nay ngành du lịch Việt Nam gặp khó do COVID-19 và thiên tai. Dự báo, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ giảm mạnh; du lịch nội địa vì thế trở thành bộ phận chính, giúp các điểm đến có thể tiếp tục duy trì hoạt động. Theo đó, các tour Tết năm nay, các DN kinh doanh du lịch tập trung chủ yếu vào khai thác thị trường nội địa với nhiều điểm đến chọn lọc. Trong đó, chú ý  đến các tour du lịch có cự ly gần, ngắn ngày. Chẳng hạn như Saigontourist bán chùm tour du xuân miền Trung, khởi hành từ TP.Hồ Chí Minh  (chỉ từ 3-5 ngày), tour Côn Đảo, (từ 2-3 ngày), tour Phú Quốc 3 ngày... Bên cạnh chùm tour máy bay, Lữ hành Saigontourist cũng khai thác tour Tết đường bộ với chùm tour miền Tây (từ 2-5 ngày), tour Phan Thiết 3 ngày, tour Nha Trang 4-5 ngày). Vietravel cũng đang triển khai các tour đi Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang…

Cùng với việc thiết kế các tour du xuân với những hành trình hấp dẫn, cự ly gần, ngắn ngày, để kích cầu du lịch, các DN cũng có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá. Chẳng hạn, Vietravel đang triển khai chương trình giảm tới 40% giá tour. Saigontourist cũng giảm giá nhiều tour Tết. Riêng với du khách sở hữu thẻ thành viên còn được giảm thêm từ 5% - 10% tour nội địa đường sắt và đường bộ; giảm từ 2% - 4% tour đường bay; giảm từ 1% - 3% tour nước ngoài; giảm 5% dịch vụ thuê xe - khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh; miễn hoặc giảm phí đăng ký hồ sơ du học các nước, dịch thuật, công chứng…

Cơ cấu lại tour du lịch, thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá tour trong bối cảnh khó khăn như hiện nay là việc rất cần để  phục hồi ngành du lịch. Tuy nhiên, sau những ảnh hưởng của đại dịch, du khách Việt có xu hướng đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Do đó, theo các chuyên gia kinh tế và đại diện các DN du lịch, không nên kích cầu ồ ạt mà phải tổ chức các tour du lịch an toàn. Mỗi tour cần giới hạn số người không quá đông, thực hiện các tour du lịch ngắn ngày đến những địa danh hiện đang không có đại dịch và ngập lụt. Các địa điểm đón khách đến du lịch cần tạo ra sản phẩm khác biệt. Ngoài ra, các hãng lữ hành nên khai thác các tour du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Song song đó, các DN du lịch cần đẩy mạnh đào tạo nhân sự, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp nhằm nâng tính chuyên nghiệp và chất lượng nhân lực làm hài lòng và giữ chân khách. Đặc biệt, mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt trong cộng đồng, nhưng các DN vẫn không được chủ quan, lơ là. Bài học kinh nghiệm của các nước Đông Nam Á là họ đều có những chương trình thúc đẩy du lịch nội địa song song với đảm bảo phòng dịch bệnh.

PHAN HÀ

 
.
.
.