Bà Rịa-Vũng Tàu từ lâu được xem là một điểm đến du lịch hấp dẫn. Dù đến bất cứ đâu trong địa phương này, du khách cũng sẽ cuốn hút bởi phong cảnh nơi đây. Do vậy, những năm qua, tỉnh luôn chú trọng việc xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu ra các thị trường trong nước và quốc tế. Song song đó, địa phương quyết tâm đưa du lịch thực sự trở thành ngành mũi nhọn kinh tế,
tập trung chủ yếu vào vùng du lịch được xác định là TP.Vũng Tàu; cụm du lịch Long Hải - Phước Hải; cụm du lịch Núi Dinh - Bà Rịa; cụm du lịch Bình Châu - Hồ Tràm và cụm du lịch Côn Ðảo...
Với đường bờ biển dài hơn 300km, chiến lược phát triển du lịch của Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác định chú trọng các sản phẩm khai thác thế mạnh từ biển, gồm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, du lịch tàu biển, du lịch thể thao... Bà Rịa-Vũng Tàu còn ghi dấu bởi những danh thắng nổi tiếng, với những bãi tắm đẹp mộng mơ mà tên gọi đã in trong tiềm thức của rất nhiều du khách như: Hồ Cốc, Bình Châu, Bãi Sau, Bãi Trước.... Từ lâu, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo nên dấu ấn cho thương hiệu của mình. Việc tiếp tục xây dựng và khẳng định vị thế hình ảnh vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu thân thiện, mến khách với uy tín và chất lượng ngày càng cao là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới. Tuy nhiên để công tác này đạt hiệu quả cao, Bà Rịa-Vũng Tàu cần chú trọng quảng bá những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh. Đồng thời tổ chức định hướng cho các DN du lịch chủ động đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ nhằm kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách.
Tăng cường phát triển du lịch có chất lượng, có thương hiệu, có tính chuyên nghiệp và hiện đại trên cơ sở khai thác tối ưu nguồn lực, phát huy tính liên vùng và vai trò của các DN. Ngoài ra, việc xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu còn đòi hỏi sự vào cuộc của cả người dân địa phương, những sứ giả của ngành du lịch.
PHƯƠNG ANH