1. Ly nước ép sóng sánh. Ống hút kẻ sọc nhiều sắc màu. Đĩa trái cây mùa hè ngon mắt. Bình hoa xếp hình con công xoè đuôi. Tất cả đều bằng giấy, nhẹ nhàng, xinh xắn. Thêm chiếc giỏ cói treo bên cạnh bàn cũng lót bằng cái túi giấy kẻ ô; tấm rèm kết những ngôi sao xếp bằng giấy đung đưa trong gió... Không gian của một nhà hàng nho nhỏ ven biển thật nên thơ, đủ cho các bạn trẻ gọi ly nước ép, đĩa trái cây và tạo dáng chụp những bức ảnh dễ thương để check in và khoe, em đã đến... Nhưng đối với người kinh doanh, đó là một sự thay đổi lớn - cả về quan điểm kinh doanh gắn kết cộng đồng và sự chi phối về đầu tư chi phí dịch vụ. Sự thay đổi đó đến từ nhận thức. Chủ kinh doanh là một người còn rất trẻ. Anh cho biết, mỗi ngày, quán “chạy” gần 200 ly cà phê, nước ép mang đi. Khi quyết định không sử dụng ly nhựa dùng 1 lần để giảm thiểu tác động môi trường, anh phải chi phí gấp đôi số tiền thường ngày để đặt mua ly giấy, ống hút giấy, túi giấy. Mặc dù vậy, giá ly nước vẫn không đổi. Anh kể: “Con gái tôi thường coi các clip về động vật trên thế giới. Khi coi clip chú cá voi khổng lồ ngậm một chai nhựa chết tấp vô bờ biển Mercia phía Nam Tây Ban Nha cuối năm 2018, cháu khóc tu tu - Cái chai nhựa có thể làm chết con cá khổng lồ vậy sao ba ơi? Thật xót xa khi đó là sự thật! Tôi chợt nghĩ, phải chăng chiếc vỏ chai đó cũng có thể từ chỗ mình rời đi chăng? Trong vòng 10 ngày, tôi đã làm tất cả những gì có thể, như chị thấy hôm nay”.
2. Một góc nhìn khác từ du khách, dễ thấy một xu hướng mới khi chọn điểm đến cho những ngày nghỉ của mình nghiêng về phía những vùng quê yên bình, dân dã, hòa với thiên nhiên. Rời xa xe ô tô, họ tươi tắn đạp xe đạp rong ruỗi trên đường làng. Bỏ qua những căn phòng với đèn chùm rực rỡ, máy lạnh phả 24/24, họ thích thú ngồi dưới mái lá dừa, sạp gỗ, lội qua những con lạch mát rượi, cắp rổ ra vườn hái rau, quả tươi không qua phun xịt, tẩm ướp. Xa rời quán sá đông nghẹt người, loa kẹo kéo phát đi những âm thanh ầm ĩ, đêm ở vùng quê ven biển trở nên thi vị với ánh trăng, điệu dương cầm réo rắt, nghe tiếng sóng miên man vỗ bờ... Mọi người bất chợt nhớ về một miền ký ức đẹp của những ngõ làng sạch tươm sau tiếng chổi tre, ngôi nhà ẩn sau hàng râm bụt hoa đỏ chiều hè, những triền đê chạy dài cùng bờ cỏ và gió từ biển phả về ngai ngái mùi rong, những vạt rau muống biển hoa tím chạy dài ngút tầm mắt. Nơi đây dễ dàng bắt gặp những hình ảnh các đoàn khách cùng nhân viên khu du lịch thu dọn xác cây mắm, đước, bần dạt về từ các khu rừng ngập mặn theo mùa gió; cùng thu gom rác sinh hoạt, trồng cây chống xói lở bờ biển như những tình nguyện viên trong hành trình khám phá thiên nhiên.
3. Du lịch xanh của thời nay được hiểu theo nghĩa của sự tôn vinh và bảo vệ môi trường, ở góc độ người kinh doanh cũng như khách thụ hưởng. Du khách không chỉ chọn lựa gói du lịch thân thiện môi trường mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch, địa phương tham gia các hoạt động cộng đồng giữ vệ sinh môi trường, hoạt động bảo tồn thiên nhiên. Đó là điều đáng trân trọng và cần nhân rộng. Du lịch xanh chính là chiếc chìa khóa để phát triển du lịch bền vững. Nó bắt đầu từ nhận thức của từng thành viên trong xã hội ở chuỗi cung ứng và thụ hưởng sản phẩm du lịch, mà điều cốt lõi là sự bảo tồn và tôn vinh những giá trị trường tồn của tự nhiên bằng chính bàn tay và khối óc con người.
THÁI AN