Những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, ngành du lịch BR-VT đón nhiều tin vui. Các DN du lịch đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm, dịch vụ mới. Lượng khách du lịch tăng cao (9 ngày nghỉ Tết, BR-VT đón 805 ngàn lượt khách, tăng 27,8% so với dịp Tết Mậu Tuất), nhưng môi trường du lịch xanh, sạch vẫn được bảo đảm, giá dịch vụ được kiểm soát tốt, khiến du khách hài lòng. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, cứu hộ và bảo đảm an toàn cho du khách được thực hiện tốt tại các địa phương. Vì vậy, du khách không những vui vẻ mà còn có nhiều nhận xét tốt đẹp về du lịch BR-VT. Qua đó, thương hiệu, uy tín của ngành du lịch ngày càng được khẳng định và có chỗ đứng trong lòng du khách.
Trong khi một số địa phương trong nước xảy ra tình trạng quán ăn bị tố ép giá, “chặt chém” khách thì các cơ sở dịch vụ du lịch ở BR-VT lại được khen ngợi do thực hiện tốt việc bình ổn giá. Mấy năm gần đây, nhắc đến du lịch BR-VT, du khách không còn lo ngại chuyện bị “chặt chém”, thay vào đó là những lời khen vì môi trường biển ngày càng sạch sẽ, hạ tầng du lịch khang trang, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. Những ngày Tết, mỗi ngày các bãi tắm ở BR-VT đón hàng trăm ngàn lượt du khách nhưng bãi biển không còn tình trạng rác thải tràn lan. Cảnh du khách túm tụm ăn nhậu, xả rác ngay trên bãi tắm gần như không còn. Nhiều nhà hàng, quán ăn chật ních khách. Thậm chí có thời điểm có nhà hàng phải tạm ngưng phục vụ vì hết chỗ. Những điểm tích cực đó là thành quả từ sự nỗ lực của các DN, các cơ quan chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc tạo dựng môi trường du lịch lành mạnh, văn minh, thân thiện.
Nhớ lại thời điểm trước lễ 30-4-2016, khi Thành ủy, UBND TP. Vũng Tàu triển khai chủ trương cấm nấu nướng, ăn nhậu, xả rác nơi công cộng, bãi tắm, nhiều DN du lịch lo ngại sẽ mất khách. Thực tế, vài tháng đầu, lượng khách và doanh thu ở một số DN du lịch có giảm. Nhưng rồi sau đó, chủ trương trên đã được chính du khách và các DN du lịch đồng tình hưởng ứng và được nhân rộng trên toàn tỉnh. Bãi biển sạch, tình trạng kinh doanh kiểu lừa gạt, “chặt chém” du khách hầu như không còn, đã tạo sự an tâm tin tưởng và thu hút du khách đến BR-VT nhiều hơn. Hình ảnh những đoàn khách du lịch tay xách nách mang đồ ăn, thức uống xuống bãi tắm ngày càng giảm, đồng nghĩa với việc họ sử dụng dịch vụ tại chỗ nhiều hơn, đến các nhà hàng, quán ăn tại địa phương nhiều hơn. Điều đó chứng tỏ rằng, nếu làm ăn chân chính, có ý thức xây dựng thương hiệu và uy tín lâu dài, DN du lịch sẽ được du khách tin tưởng và tìm đến nhiều hơn. Khách đông, sử dụng dịch vụ nhiều giúp DN gia tăng lợi nhuận mà không cần phải dùng các hành vi gian dối để thu lợi bất chính. Đó mới là cái lợi lâu dài, là động lực để phát triển bền vững.
Kết quả khả quan của năm 2018 và những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 là cơ sở để các DN du lịch tự tin, đặt ra và nỗ lực chinh phục những mục tiêu lớn hơn. Sát cánh, đồng hành cùng DN, ngành du lịch nói riêng và các cơ quan quản lý nhà nước nói chung từ cấp tỉnh đến cơ sở cũng không đứng ngoài cuộc mà chủ động thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch. Đó là việc tiếp tục tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thân thiện; tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách, vệ sinh an toàn thực phẩm; vận động, đôn đốc DN chấp hành nghiêm các quy định pháp luật trong kinh doanh; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ DN đào tạo nhân lực…
Du lịch BR-VT đã có bước khởi đầu đầy thuận lợi. Hy vọng rằng, các DN du lịch tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả tích cực đó, tiếp tục có nhiều giải pháp mở rộng đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để thu hút và giữ chân du khách lưu lại dài ngày hơn, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng về lượng khách và doanh thu trong năm 2019 mà DN và ngành du lịch đã đặt ra.
NGUYỄN ĐỨC