Manchester United đối diện khủng hoảng phòng ngự

Thứ Hai, 07/10/2024, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Manchester United đang gặp khó khăn ở vị trí hậu vệ cánh trái khi cả 2 lựa chọn chính là Tyrell Malacia và Luke Shaw đều vắng mặt. HLV Erik ten Hag vẫn chưa tìm ra cái tên phù hợp cho vị trí này, dù ban lãnh đạo đã chi đến 616,8 triệu bảng Anh cho các bản hợp đồng trong suốt nhiệm kỳ của ông.

HLV Erik ten Hag đang đối diện rất rất nhiều khó khăn tại Manchester United.
HLV Erik ten Hag đang đối diện rất rất nhiều khó khăn tại Manchester United.

“Tử huyệt” lộ diện

Quyết định thay Marcus Rashford trong hiệp 2 trận hòa 3-3 trước Porto ở Europa League của HLV Ten Hag đã gây tranh cãi. Rashford là cầu thủ hay nhất của “Quỷ đỏ” trong trận đấu này, ghi 1 bàn và có 1 kiến tạo, giúp Manchester United dẫn trước 2-0. Trong 5 trận đá chính gần nhất, Rashford góp công ở 5 bàn thắng (4 bàn và 1 kiến tạo).

Ten Hag giải thích rằng, việc thay người này nhằm xoay tua đội hình chuẩn bị cho trận gặp Aston Villa, nhưng nguyên nhân thực sự có thể đến từ những vấn đề phòng ngự bên cánh trái. Rashford đã không theo kịp Joao Mario trong bàn thua đầu tiên và những bàn thua tiếp theo cũng xuất phát từ cánh trái của Manchester United. Điều này không phải là lần đầu. Ở trận gặp Twente, “Quỷ đỏ” cũng để mất điểm từ một bàn thua tương tự khi Bart van Rooij dễ dàng vượt qua hàng phòng ngự của họ.

Mặc dù Rashford có trách nhiệm trong việc hỗ trợ phòng ngự, nhưng việc đổ lỗi hoàn toàn cho anh là không công bằng, nhất là khi anh không có mặt trên sân trong bàn thắng thứ 3 của Porto. Cũng cần lưu ý rằng, Alejandro Garnacho mới là cầu thủ chơi ở vị trí cánh trái trong bàn thua thứ 2.

Hàng thủ tệ đến khó tin

Sự thiếu hụt ở vị trí hậu vệ trái càng khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng, với số liệu cho thấy 7 trong 8 bàn thua của Manchester United ở Premier League đến từ các quả tạt hoặc cú sút từ cánh trái.

Trước Porto, Manchester United để đối thủ gỡ hòa sau khi dẫn 2-0 và chỉ giữ lại được 1 điểm nhờ bàn thắng của Harry Maguire ở phút bù giờ. Hàng thủ đã chịu trách nhiệm chính cho những bàn thua này, nhưng vấn đề lớn hơn là sự kém cỏi của cặp trung vệ Lisandro Martinez và Matthijs de Ligt. Cả hai đều có những màn trình diễn tệ hại, đến mức Ten Hag phải rút cả hai ra sân khi trận đấu còn 12 phút. Martinez để Pepe vượt qua quá dễ dàng trong bàn thua đầu tiên và tiếp tục chậm chạp trong bàn thua thứ 3.

Kể từ khi Ten Hag nắm quyền vào năm 2022, không CLB nào tại Premier League để thủng lưới 3 bàn trở lên nhiều như Manchester United. Họ đã để thủng lưới ít nhất 3 bàn trong 24 trận, trong đó có 3 trận ở mùa giải này. Đồng thời, chỉ có 7 trận thắng với cách biệt 3 bàn trở lên trong cùng khoảng thời gian.

Tinh thần thi đấu của các cầu thủ cũng đang ở mức thấp, khi họ thường xuyên để thủng lưới trong thời gian ngắn. Porto chỉ cần 7 phút để ghi 2 bàn gỡ và dẫn trước chỉ trong 23 phút.

Manchester United đã khắc phục tình trạng chấn thương ở vị trí hậu vệ trái bằng cách mượn Sergio Reguilon từ Tottenham. Dù cầu thủ này đã thi đấu tốt, Manchester United đã kích hoạt điều khoản chấm dứt hợp đồng sớm vào tháng 1, khi Luke Shaw trở lại và Malacia được cho là sắp trở lại. Tuy nhiên, quyết định này đã phản tác dụng khi Malacia vẫn chưa thể ra sân và Shaw tái phát chấn thương, buộc anh phải ngồi ngoài phần còn lại của mùa giải.

Sau một mùa giải thảm họa, HLV Ten Hag vẫn dường như chưa nhận ra vấn đề cốt lõi của Manchester United. Ông vẫn đang đặt niềm tin vào khả năng phòng ngự của Diogo Dalot, hy vọng anh có thể bảo vệ cánh trái, trong khi tận dụng tài năng của Noussair Mazraoui trong việc triển khai bóng bên cánh phải. Tuy nhiên, canh bạc này đã gần như “phá sản”, và khi Luke Shaw chưa trở lại, viễn cảnh cánh trái của Manchester United sẽ tiếp tục bị đối thủ khai thác triệt để.

LAN ĐỨC

;
.