.

Đưa môn bóng rổ ngày càng vươn xa

Cập nhật: 14:48, 03/09/2024 (GMT+7)

Bóng rổ ngày càng thu hút giới trẻ tham gia luyện tập, được kỳ vọng sẽ trở thành môn thể thao phổ biến và thế mạnh của tỉnh.

Ngoài phát triển phong trào, ngành thể thao cũng đăng cai tổ chức nhiều giải thể thao giúp VĐV thi đấu cọ xát. Trong ảnh: VĐV thi đấu tại Giải vô địch bóng rổ trẻ 3x3 được tổ chức tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ngoài phát triển phong trào, ngành thể thao cũng đăng cai tổ chức nhiều giải thể thao giúp VĐV thi đấu cọ xát. Trong ảnh: VĐV thi đấu tại Giải vô địch bóng rổ trẻ 3x3 được tổ chức tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Gây dựng phong trào

Bóng rổ là môn thể thao có sức hấp dẫn bởi tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, rèn luyện khả năng quan sát, nắm bắt, thực hành kỹ thuật, chiến thuật. Đặc biệt, môn thể thao này còn giúp người chơi, nhất là giới trẻ phát triển chiều cao và hình thể, phát huy được tố chất khéo léo, nhanh nhẹn, linh hoạt. Vì thế, vài năm gần đây, bóng rổ trở thành môn thể thao phổ biến trong trường học, thu hút đông đảo HS, SV, bạn trẻ tập luyện, thi đấu.

Nguyễn Linh Chi, HS trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) cho biết, bóng rổ là môn thể thao em lựa chọn để theo học sau giờ chính khóa. Theo đuổi môn này hơn 1 năm, Chi nhận thấy bản thân mình nhanh nhẹn hơn, thể lực dẻo dai hơn so với trước đây và đặc biệt, bóng rổ giúp em học được tinh thần đồng đội, gắn kết giữa mọi người.

“Tham gia CLB bóng rổ của trường, em được thầy cô, các bạn trong CLB tiếp thêm động lực, kỹ năng để theo đuổi môn thể thao này. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, em mong muốn sẽ có cơ hội để theo đuổi con đường chuyên nghiệp”, Chi nói.

Theo ông Nguyễn An Thái, Trưởng bộ môn bóng rổ tỉnh, từ môn thể thao được ít người chơi, phong trào bóng rổ đã phát triển mạnh mẽ, dần nở rộ khắp trường học, địa phương trên địa bàn tỉnh. Điều đó được thể hiện qua số lượng CLB, trung tâm tập luyện, thi đấu mở ra ngày càng nhiều. Đây là sự nỗ lực của nhiều cấp, ngành, đặc biệt là ngành thể thao và ngành giáo dục trong việc tạo dựng bóng rổ từ cơ sở.

Cùng với phát triển số lượng, các giải đấu ở cấp cơ sở, địa phương và quốc gia cũng được tổ chức với quy mô mở rộng thu hút nhiều VĐV như: Giải bóng rổ tỉnh mở rộng, Giải bóng rổ 3x3 và 5x5 dành cho lứa tuổi khối THCS và THPT…, trở thành sân chơi hấp dẫn thu hút đông đảo thanh thiếu niên, HS tham gia thi đấu, cọ xát.

Từ năm 2022, bóng rổ đã được đưa vào chương trình thi đấu 17 môn của Đại hội thể thao tỉnh lần thứ 7. Điều này tạo động lực và khơi dậy niềm tiềm năng về môn thể thao này. 

(Ông Nguyễn An Thái, Trưởng bộ môn bóng rổ tỉnh)

Dấu ấn mới

Tại Giải vô địch bóng rổ trẻ 3x3 và vô địch bóng rổ quốc gia 2024 vừa khép lại tại Bình Định, đội bóng rổ nữ 3x3 đã đánh dấu mốc giúp bóng rổ Bà Rịa-Vũng Tàu lần đầu tiên giành ngôi vô địch. Dù chỉ ở cấp độ trẻ nhưng thành tích này có ý nghĩa quan trọng với bóng rổ Bà Rịa-Vũng Tàu, địa phương vừa bắt đầu đầu tư cho bóng rổ thành tích cao.

Đây là thành quả từ sự nỗ lực gây dựng phong trào trong hơn 2 thập kỷ qua của ngành thể thao khi đưa bóng rổ từng bước phổ biến trong trường học, khu dân cư ở cả thành thị lẫn nông thôn trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào luyện tập bóng rổ, nhiều VĐV tiềm năng đã được phát hiện và đào tạo.

Học sinh Trường THPT Trần Nguyễn Hãn, TP.Vũng Tàu trong giờ học bóng rổ.
Học sinh Trường THPT Trần Nguyễn Hãn, TP.Vũng Tàu trong giờ học bóng rổ.

Với mục tiêu phát triển bền vững, đưa bóng rổ trở thành môn thể thao chủ lực, năm 2022, Sở VH-TT bổ sung bóng rổ vào Đề án phát triển nguồn nhân lực thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2026, với 12 VÐV nam, 3 HLV thuộc tuyến trẻ.

Bên cạnh đó, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng liên tục được Liên đoàn bóng rổ Việt Nam lựa chọn là địa phương đăng cai Giải vô địch bóng rổ trẻ và U23 quốc gia. Sự kiện này không chỉ là cơ hội để ngành thể thao tỉnh học hỏi, phát triển bộ môn, VĐV được thi đấu cọ xát mà còn là “đòn bẩy” để nâng tầm bóng rổ Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo ông Đặng Văn Cường, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, ở vài giải đấu cấp quốc gia vừa qua, đội tuyển trẻ của tỉnh đạt được những thành tích nhất định. Đặc biệt, sau thành tích giành chức vô địch quốc gia 3x3 mà VĐV đội U18 nữ vừa giành được, ngành thể thao đang định hướng phát triển thêm nội dung nữ trong đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn mới có nhiều tiềm năng để thành công.

“Nhiều năm qua, bóng rổ Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển bộ môn. Với tiềm lực sẵn có và lực lượng VĐV được đào tạo bài bản, có thể lực và kỹ năng tốt, việc bóng rổ trở thành một thể thao chủ lực là điều không còn xa trong tương lai. Chúng tôi cũng hướng tới sẽ xây dựng tuyến tuyển với chất lượng chuyên môn cao nhằm đưa môn bóng rổ ngày càng vươn xa hơn nữa”, ông Cường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.