.

Xạ thủ vàng của môn bắn cung

Cập nhật: 16:11, 16/08/2024 (GMT+7)

Sau gần 4 năm đầu quân cho đội tuyển bắn cung Bà Rịa - Vũng Tàu, Trần Nhật Hoàng đã nhanh chóng trở thành VĐV xuất sắc khi liên tiếp mang về những tấm HCV danh giá cho thể thao tỉnh nhà.

Xạ thủ tài năng của đội tuyển bắn cung Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Nhật Hoàng.
Xạ thủ tài năng của đội tuyển bắn cung Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Nhật Hoàng.

Thành tích ấn tượng

Sinh ra và lớn lên tại Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Trần Nhật Hoàng (SN 1998) bén duyên với môn bắn cung khi bước vào tuổi 18. Yêu thích môn thể thao thú vị này, Hoàng theo đuổi và tập luyện tại một trung tâm ở TP.Hồ Chí Minh để thỏa đam mê. Năm 2019, tại một giải phong trào, chàng trai sinh viên công nghệ thông tin đã lọt vào “mắt xanh” của ông Lại Hồng Minh Triết, HLV trưởng đội tuyển bắn cung Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Triết cho biết, trong lần gặp Nhật Hoàng, ông đã có ấn tượng mạnh với chàng trai này, nhận thấy tiềm năng và niềm đam mê của xạ thủ này dành cho môn bắn cung, ông Triết đã chiêu mộ Hoàng tham gia đội tuyển bắn cung của tỉnh.

Không làm HLV thất vọng, sau 1 năm luyện tập tại đội tuyển, Nhật Hoàng đã mang về tấm HCV đầu tiên tại giải Vô địch các cung thủ xuất sắc toàn quốc năm 2021. Sau gần 4 năm, thi đấu bắn cung chuyên nghiệp cho đội tuyển Bà Rịa - Vũng Tàu, Trần Nhật Hoàng đã giành tổng cộng 9 HCV, 6 HCB, 9 HCĐ tại các giải bắn cung quốc gia. Đặc biệt, tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2022, xạ thủ Trần Nhật Hoàng đã xuất sắc giành 1 HCV ở nội dung 70m cung 3 dây nam và 1 HCB. Nhật Hoàng cũng đang giữ kỷ lục quốc gia là xạ thủ có điểm cao nhất (355/360 điểm) tại giải cung thủ xuất sắc quốc gia năm 2023. 

Riêng tại giải cung thủ xuất sắc quốc gia năm 2024 vừa diễn ra tại Huế, đội tuyển bắn cung Bà Rịa - Vũng Tàu xuất sắc hoàn thành vượt chỉ tiêu huy chương để góp mặt trong top 4 của bắn cung Việt Nam. Cùng với thành tích chung ấn tượng của toàn đội, xạ thủ Trần Nhật Hoàng một lần nữa gây sốt khi giành cùng lúc 3 HCV, 1 HCB cá nhân và lần thứ 2 trở thành nam cung thủ xuất sắc nhất của giải đấu này trong 2 năm liên tiếp. 

Khổ luyện thành tài

Ngoài đam mê, may mắn và khổ luyện, Trần Nhật Hoàng còn nổi tiếng là cung thủ có tâm lý thi đấu vững vàng, tinh thần thép không bao giờ bỏ cuộc. Chính yếu tố này đã giúp Trần Nhật Hoàng nhiều lần lội ngược dòng để giành chiến thắng sau khi bị đối thủ dẫn điểm.

Theo Nhật Hoàng, bắn cung là môn thể thao đòi hỏi sự khổ luyện, để có được thành tích như ngày hôm nay, Nhật Hoàng phải tập luyện với cường độ cao, trung bình 8 giờ/ngày và mỗi ngày thực hiện bắn khoảng 800 mũi tên. Đặc thù của môn thi đấu đòi hỏi các cung thủ phải có sức chịu đựng, cũng như “độ lì”, kiên nhẫn để làm chủ đường bắn, thích nghi với tốc độ gió… Do vậy, việc rèn luyện không hề đơn giản, hầu như toàn bộ thời gian Hoàng đều dành để tập luyện thi đấu.

“Môn bắn cung đòi hỏi sự đầu tư rất lớn, ban huấn luyện và ngành thể thao tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, cũng như các chế độ cho VĐV, nhờ đó, chúng tôi yên tâm và chuyên tâm hơn trong thi đấu để mang về thành tích tốt nhất cho đội tuyển”, Nhật Hoàng nói.

Ông Lại Hồng Minh Triết, HLV trưởng đội tuyển bắn cung tỉnh cho biết, cách đây gần 4 năm, Trần Nhật Hoàng đến với bắn cung Bà Rịa - Vũng Tàu với hành trang chỉ là đam mê, không kỹ thuật, không thành tích. Thế nên, trong sự tiến bộ vượt bậc của Trần Nhật Hoàng, bên cạnh nỗ lực của bản thân, vai trò của ban huấn luyện, còn là sự đầu tư đúng hướng của ngành thể thao tỉnh. Nhật Hoàng nhận thức rõ điều này nên càng trách nhiệm, chuyên nghiệp trong tập luyện, thi đấu, cũng như hỗ trợ đồng đội, nhất là những VĐV trẻ, góp phần tạo nên sức mạnh đội tuyển bắn cung Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Theo ông Triết, ngoài kỹ năng, một trong những thế mạnh của Nhật Hoàng là tâm lý thi đấu. Đặc biệt ở các nội dung đối kháng, Hoàng thi đấu với tâm lý rất vững vàng, tự tin, đó là điều vô cùng cần thiết đối với một xạ thủ thi đấu chuyên nghiệp.

“Hiện nay, Trần Nhật Hoàng đang ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời VĐV thể thao, phong độ, kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu đều hội đủ. Tôi tin rằng, với sự tập luyện chăm chỉ, duy trì tốt phong độ xuất sắc này, trong tương lai, Nhật Hoàng có cơ hội rất lớn để khoác áo đội tuyển bắn cung quốc gia và tỏa sáng ở các đấu trường quốc tế”, ông Triết cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.