'Điểm nghẽn' của Tam sư!

Thứ Sáu, 21/06/2024, 15:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 8 năm dẫn dắt tuyển Anh, HLV Gareth Southgate vẫn chưa thể biến Tam sư thành một ông lớn đúng nghĩa dù sở hữu trong tay đội hình toàn sao. Không ai khác, Southgate đang là “điểm nghẽn” cản trở Tam sư!

Southgate vẫn chưa thể biến dàn sao thành một “ông lớn” của châu Âu.
Southgate vẫn chưa thể biến dàn sao thành một “ông lớn” của châu Âu.

Ở trận đấu giữa Đan Mạch-Anh tại lượt đấu thứ 2 ở bảng C EURO 2024, đoàn quân của Southgate tiếp tục có màn trình diễn nhạt nhòa. Không chỉ bởi kết quả hòa 1-1 mà còn là thế trận và cách chơi không có một chút dấu hiệu tích cực.

Theo thống kê, tuyển Anh chỉ cầm bóng 54%, tung ra 11 cú dứt điểm, trong đó có 4 lần bóng đi trúng đích. Nhìn sang Đan Mạch, họ dù chỉ kiểm soát 46% nhưng có tới 16 pha dứt điểm và có 7 lần trong số đó là trúng đích.

So cả về vị thế lẫn chất lượng đội hình, Anh hoàn toàn vượt trội so với một Đan Mạch chỉ có vài ngôi sao có tên tuổi như Rasmus Hojlund hay Christian Eriksen. Tuy nhiên, Tam sư lại không thể lấn lướt đối thủ và thậm chí còn có phần lép vế hơn.

Nhưng điều đáng nói là trận hòa Đan Mạch dù gây thất vọng tràn trề nhưng không phải diện mạo bất ngờ của tuyển Anh. Đội bóng của Southgate vẫn luôn không biết cách kiểm soát trận đấu, thường chơi theo kiểu nhút nhát, lùi về phòng ngự sau khi có bàn thắng. Mặc dù có chiến thắng 1-0 trước Serbia ở lượt trận đầu tiên nhưng ở trận thứ 2 với Đan Mạch thì tuyển Anh phải trả giá bằng tỉ số 1-1.

Tuyển Anh dù sở hữu hàng loạt ngôi sao tấn công chất lượng như Harry Kane, Bukayo Saka, Phil Foden, Jude Bellingham... nhưng khi có 1 bàn thắng Southgate lại chỉ đạo cầu thủ loanh quanh ở sân nhà.

Nên nhớ, Kane vừa giành Chiếc giày vàng châu Âu với 36 bàn ngay mùa đầu tiên khoác áo Bayern Munich. Foden là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2023/24. Saka vẫn là trụ cột giúp Arsenal đua vô địch Ngoại hạng Anh còn Bellingham là nhân tố quan trọng vừa cùng Real Madrid giành cú đúp vô địch La Liga và Champions League.

Với những cầu thủ này, các CĐV hy vọng tuyển Anh phải trình diễn một lối chơi tấn công bắt mắt và đè bẹp mọi đối thủ. Nên nhớ, các đối thủ của Anh tại bảng C đều yếu hơn họ rất nhiều, từ Đan Mạch, Serbia tới Slovenia.

Tuy nhiên, dàn sao của tuyển Anh lại không thể tạo ra một hệ thống trơn tru khi mỗi người đá một phách. Kane lạc lõng trên hàng công với số lần chạm bóng trong vòng cấm còn ít hơn hậu vệ đối phương. Foden gần như mất hút và không còn thấy bóng dáng của một ngôi sao từng làm mưa làm gió tại Ngoại hạng Anh. Saka dù nỗ lực nhưng cũng không hiệu quả như khi thi đấu cho Arsenal. Trong khi đó, Bellingham cũng chỉ có dấu ấn duy nhất là pha ghi bàn ở trận thắng Serbia…

Rõ ràng Southgate đang có rất nhiều vấn đề với tuyển Anh. Dường như ông không biết tạo ra một đội bóng mạnh từ những con người chất lượng mà Tam sư đang có. Và nếu cứ tiếp tục như vậy, đây có thể sẽ lại là một giải đấu thất vọng nữa của đội bóng này.

Trong 8 năm qua, Southgate giúp tuyển Anh vào bán kết World Cup 2018, chung kết EURO 2020 và vào tứ kết World Cup 2022. Những thành tích đó là rất ấn tượng. Nhưng với một lứa cầu thủ được coi là “thế hệ vàng mới” của Tam sư, lẽ ra ông phải làm tốt hơn nữa.

TRUNG NGHĨA

;
.