Cô gái vàng môn judo - kurash

Thứ Năm, 16/05/2024, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 10 năm bén duyên với thể thao, Võ Thị Phương Quỳnh đã chinh phục hàng loạt đấu trường trong nước và quốc tế, mang về bảng thành tích đáng ngưỡng mộ, đóng góp không nhỏ cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà.

Hơn 10 năm gắn bó với thể thao, Võ Thị Phương Quỳnh (phải) đã mang về hàng trăm tấm huy chương cho thể thao thành tích cao.
Hơn 10 năm gắn bó với thể thao, Võ Thị Phương Quỳnh (phải) đã mang về hàng trăm tấm huy chương cho thể thao thành tích cao.

Không ngừng khổ luyện

Sinh năm 1998, Phương Quỳnh (đội tuyển judo - kurash tỉnh) bén duyên với võ thuật từ năm 2013, khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thời điểm đó, phong trào judo mở rộng vào trường học. CLB judo Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) ra đời và Phương Quỳnh là một trong những võ sinh đầu tiên tham gia.

Vốn đam mê võ thuật từ nhỏ, sinh hoạt tại CLB của trường, Phương Quỳnh sớm bộc lộ tài năng. Nữ VĐV nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của ban huấn luyện đội tuyển judo tỉnh và được đích thân ông Đặng Văn Tươi, HLV trưởng đội tuyển judo tỉnh tuyển chọn, dẫn dắt và đào tạo để đến với thể thao chuyên nghiệp. “Võ thuật là niềm đam mê của em. Khi các thầy trong đội judo đến tuyển và đề nghị tham gia đội để tập luyện và thi đấu, em đồng ý ngay”, Phương Quỳnh nói.

Chia sẻ thêm về hành trình để trở thành VĐV chuyên nghiệp, Phương Quỳnh cho biết, ban đầu khi được gọi vào đội, nữ VĐV rất háo hức, tò mò. Song khi chính thức bước vào chuỗi ngày tập luyện chuyên nghiệp, cô mới nếm trải hết những khó khăn, thử thách của môn thể thao khắc nghiệt này. Thi đấu ở hạng cân 78kg, Phương Quỳnh đã bỏ qua sự tự ti về hình thể “quá khổ” so với nhiều bạn nữ khác để cống hiến cho thể thao.

Ở những thời điểm trước các giải đấu quan trọng, Phương Quỳnh phải thực hiện chế độ ăn nghiêm ngặt và tập luyện cường độ cao từ 6-8 tiếng/ngày, điều mà không phải cô gái nào cũng làm được. Với thời gian và nội dung huấn luyện khắt khe, chấn thương cũng trở thành một phần không thể thiếu của nữ VĐV này. Đã có thời điểm, Phương Quỳnh phải bỏ lỡ các giải đấu lớn vì chấn thương đầu gối.

Vốn sở trưởng là môn judo, nhưng khi được ban huấn luyện đưa vào tập luyện và thi đấu thêm môn kurash (bởi 2 môn võ này có nhiều điểm tương đồng), Phương Quỳnh nhanh chóng thích nghi và thi đấu song song cả 2 bộ môn.

“Dù áp lực đè nặng và tập luyện vất vả, nhưng tình yêu với võ thuật đã giúp em vượt qua mọi khó khăn và tiếp tục cống hiến cho thể thao”, Phương Quỳnh nói.

Gặt hái quả ngọt

Năm 2023, là năm thành công của Phương Quỳnh khi cô đã mang về tấm HCĐ cho đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19. Tại đấu trường này, Phương Quỳnh cũng chính là đại diện duy nhất của kurash Việt Nam hiện thực hóa được mục tiêu giành huy chương tại Đại hội. Cũng trong năm 2023, VĐV này tiếp tục giành 3 HCV ở các giải judo vô địch Đông Nam Á diễn ra ở Malaysia; giải vô địch Cup CLB judo toàn quốc và giải vô địch kurash toàn quốc.

Trước đó, SEA Games 30 năm 2019, cũng là một trong những kỳ Đại hội đáng nhớ của Phương Quỳnh. Đó là lần đầu tiên nữ VĐV này tham gia và giành tấm HCĐ hạng 78kg nữ môn judo cho đoàn Việt Nam.

Khởi động năm 2024, Phương Quỳnh tục giành HCV nội dung đối kháng tại giải vô địch các CLB judo quốc gia diễn ra vào tháng 4 vừa qua.

Đối với Phương Quỳnh, những thành tích đã đạt được tại các đấu trường quốc tế là “cú hích tinh thần” giúp cô thêm vững tin trên con đường mà VĐV này lựa chọn và cống hiến. Đó cũng chính là thành quả mà Phương Quỳnh đã đánh đổi mồ hôi, nước mắt và cả tuổi trẻ trong hơn 10 năm qua cho thể thao thành tích cao.

Ở tuổi 26, với lòng đam mê, sự chăm chỉ tập luyện và tình yêu đối với judo cũng như kurash, Phương Quỳnh đã sở hữu bảng thành tích đáng tự hào mà bất kỳ VĐV nào cũng mơ ước, với hàng trăm huy chương các loại như: HCĐ SEA Games judo 2019; HCV vô địch judo toàn quốc các năm 2019, 2021 và 2023; HCV vô địch quốc gia kurash các năm 2019, 2020, 2021, 2023; HCV vô địch cúp CLB judo các năm 2019, 2023, 2024; HCV môn judo Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022; HCĐ quốc tế Hong Kong 2019; HCĐ ASIAD 19 môn kurash; HCV giải vô địch và vô địch trẻ Judo Đông Nam Á...

“Em vẫn còn đam mê thi đấu và đang nỗ lực cống hiến cho thể thao. Mục tiêu trong năm nay của em là có tên trong danh sách đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asian Indoor Games thời gian tới”, Phương Quỳnh cho hay.

Đánh giá về học trò của mình, ông Đặng Văn Tươi cho biết, Phương Quỳnh là một trong những nữ VĐV xuất sắc của thể thao tỉnh. Quỳnh có thể lực, lối đánh và kinh nghiệm thi đấu tốt. “Chúng tôi đang bồi dưỡng thêm cho em kỹ năng, chiến thuật để hướng đến những mục tiêu xa hơn trong tương lai. Tôi tin rằng, với nỗ lực, khát khao chinh phục thử thách, Phương Quỳnh sẽ còn thành công hơn nữa trong thời gian tới”, ông Tươi nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.