Con đường chinh phục thể thao chuyên nghiệp của chàng trai Khmer

Thứ Sáu, 15/03/2024, 17:43 [GMT+7]
In bài này
.

Từ một cậu bé hoàn cảnh khó khăn, rời xa quê nhà Vĩnh Long đến Bà Rịa-Vũng Tàu mưu sinh. Tại đây, chàng trai người Khmer Thạch Sa Pha bén duyên với con đường thể thao chuyên nghiệp và nhanh chóng trở thành một võ sĩ tài năng đội tuyển muay Thái tỉnh.

Đến với võ thuật muộn, Thạch Sa Pha luôn nỗ lực và kiên trì theo đuổi con đường thể theo chuyên nghiệp.  Trong ảnh: Thạch Sa Pha (bìa trái) tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh.
Đến với võ thuật muộn, Thạch Sa Pha luôn nỗ lực và kiên trì theo đuổi con đường thể theo chuyên nghiệp. Trong ảnh: Thạch Sa Pha (bìa trái) tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh.

Bén duyên muộn với thể thao

Ở đội tuyển muay Thái tỉnh, Thạch Sa Pha không phải là VĐV xuất sắc, nhưng chắc chắn đây là võ sĩ có ý chí mạnh mẽ và tinh thần tập luyện chuyên nghiệp. Đó là nhận xét của hầu hết HLV và đồng đội khi nói về chàng trai Khmer này.

Đến với thể thao khá muộn, khi bước vào tuổi 20, độ tuổi khó uốn nắn đối với VĐV thể thao thành tích cao. Thế nhưng, với ý chí, bản lĩnh của một chàng trai có tuổi thơ cơ cực, Thạch Sa Pha vẫn kiên trì, bền bỉ trên con đường chinh phục thể thao chuyên nghiệp của mình.

Năm 2021, Thạch Sa Pha được chiêu mộ đầu quân cho đội tuyển muay Thái Bà Rịa-Vũng Tàu. Vất vả lao động từ khi còn là một cậu bé đã giúp anh sở hữu thân hình hoạt bát, khỏe mạnh. Thế nên, Thạch Sa Pha đã nhanh chóng hòa nhập và sớm bộc lộ năng khiếu của bản thân, cùng với tình yêu dành cho môn thể thao này, anh quyết định gắn bó và quyết tâm trở thành một vận động viên chuyên nghiệp.

Thạch Sa Pha chia sẻ, đến với thể thao chuyên nghiệp muộn, do vậy anh luôn phải cố gắng gấp đôi các VĐV khác. Song con đường để trở thành một võ sĩ thực thụ không hề dễ dàng. Tập luyện chuyên nghiệp khác với tập luyện tự do theo sở thích, những khó khăn ban đầu khiến có lúc tưởng chừng như gục ngã, thế nhưng với niềm đam mê mãnh liệt, cùng với sự chỉ dạy tận tình của BHL đội tuyển đã giúp Thạch Sa Pha vượt qua được chính bản thân mình.

Môi trường rèn luyện khắc nghiệt buộc anh phải nỗ lực, thế nên, dù là rèn luyện kĩ chiến thuật hay thể lực, bản thân võ sĩ người Khmer luôn phải tập gấp đôi so với quy định trong giáo án, anh nghĩ, bản thân cần thật cố gắng và rèn luyện nghiêm túc thì mới trụ vững trên con đường thể thao chuyên nghiệp.

“Mỗi bộ môn thể thao đều có cái hay riêng, nhưng muay Thái có tính khốc liệt hơn, bởi là võ đối kháng chiến đấu thực tế với những cú đòn nhanh, mạnh và hiểm. Khi xác định theo đuổi đam mê, người võ sĩ phải chấp nhận không ít đau đớn, nguy hiểm về thể xác và thực sự cần một ý chí kiên cường. Càng chăm chỉ tập luyện trình độ càng nâng lên, do đó sự kiên trì hết sức quan trọng”, Thạch Sa Pha chia sẻ.

Sau 1 năm tập luyện tại đội tuyển, Thạch Sa Pha đã được BHL đội tuyển muay Thái tỉnh tin tưởng, đưa vào danh sách thi đấu tại giải quốc gia tổ chức tại Vĩnh Phúc, cuối năm 2021. Thạch Sa Pha đã giành được HCĐ ngay lần đầu thi đấu.

Năm 2022, Thạch Sa Pha tiếp tục ghi dấu ấn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX khi giành HCV ở hạng cân 54kg, dù mới là lần đầu tiên tham dự đại hội, nhưng anh đã cho thấy trình độ và bản lĩnh ở giải thể thao lớn. Chính nghị lực phi thường, sự cần mẫn trong tập luyện đã giúp anh chạm tới vinh quang sau nhiều nỗ lực.

Tiếp tục nỗ lực chinh phục đỉnh cao

Dù đã đạt được thành tích nổi bật trong thi đấu, Thạch Sa Pha vẫn luôn giản dị, chân thành, được HLV và các đồng đội vô cùng yêu mến. Chàng trai Khmer giờ đây trở thành người truyền cảm hứng tình yêu muay Thái cho đồng đội, cùng những người tham gia tập luyện bộ môn này tại CLB muay Thái Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh. 

“Ước mơ của tôi là muốn tham gia giải quốc tế, được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia để thi đấu SEA Games mang thành tích cho thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu”, Thạch Sa Pha nói.

HLV Phạm Văn Vinh, đội tuyển Muay Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, ngoài đam mê, Thạch Sa Pha là một VĐV rất chịu khó học hỏi, rèn luyện cả về thể lực lẫn kĩ năng. Với nghị lực và quyết tâm, VĐV này đã mang về nhiều thành tích cho bản thân ở các đấu trường trong và ngoài tỉnh, góp phần đưa tên tuổi môn muay Thái của tỉnh sánh ngang với nhiều địa phương khác.

“Vượt lên hoàn cảnh khó khăn và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp thi đấu võ thuật để trở thành võ sĩ chuyên nghiệp của Thạch Sa Pha đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều đồng đội và những người tập luyện bộ môn muay Thái hiện nay. Với ý chí, sự kiên trì và niềm đam mê của mình, tôi tin Thạch Sa Pha sẽ tiếp tục gặt hái thành công trên con trường chinh phục thể thao chuyên nghiệp”, ông Vinh nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.