TP.Vũng Tàu: Phát triển phong trào thể thao trong trường học

Thứ Năm, 12/10/2023, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chuyên môn, phong trào thể thao học đường trên địa bàn TP.Vũng Tàu ngày phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng.

CLB bóng đá trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh dù mới thành lập song đã đạt được nhiều thành tích tại các giải đấu trong tỉnh.
CLB bóng đá trường Tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh dù mới thành lập song đã đạt được nhiều thành tích tại các giải đấu trong tỉnh.

Đa dạng hình thức hoạt động

Đi vào hoạt động từ năm học 2021-2022, nhưng Ban Giám hiệu Trường TH Nguyễn Hữu Cảnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để HS phát triển thể lực. Ngoài môn thể thao theo quy định của ngành giáo dục, nhà trường chủ động xây dựng phong trào TDTT phù hợp với thời gian, lứa tuổi để HS tham gia sau giờ học.

Ông Phan Văn Đông, phụ trách TDTT trường Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, nhà trường hiện có 3 CLB thể thao gồm: bóng đá, bóng rổ và võ thuật thu hút khoảng 100 HS tham gia. Sau giờ học chính khóa, vào mỗi buổi chiều trong khuôn viên nhà trường, HS tập luyện, thi đấu các môn thể thao yêu thích. Với sự quan tâm, đầu tư từ phía nhà trường cũng như sự đồng hành, hỗ trợ của phụ huynh, các CLB thể thao của nhà trường nhanh chóng phát triển và đạt nhiều thành tích tại những giải thể thao.

“Sau giờ học, chúng em được vận động, tham gia các môn thể thao yêu thích, nhất là môn bóng rổ, nên sân bóng là nơi em cùng bạn thường xuyên gặp nhau tập luyện, thi đấu, giúp em rèn luyện sức khỏe”, em Nguyễn Thiên Lương, thành viên CLB bóng rổ Trường TH Nguyễn Hữu Cảnh nói.

Được biết đến là một trong những trường có nhiều HS đạt các thành tích cao tại những giải thi đấu mang tầm quốc gia, Trường THCS Võ Trường Toản trở thành “cái nôi” để HS rèn luyện, phát triển năng khiếu của bản thân.

Ông Trương Văn Hổ, hiệu trưởng nhà trường cho biết, mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn khi diện tích khuôn viên nhà trường còn nhiều hạn chế, nhưng Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện hết mức và tốt nhất cho hoạt động TDTT, giúp HS được tham gia ít nhất một môn thể thao để rèn luyện sức khỏe. Hiện, nhà trường đã thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên các CLB như: cầu lông, bóng rổ, cờ, vovinam… HS tham gia CLB luyện tập vào các ngày trong tuần sau 16h30 các buổi học hoặc ngày nghỉ.

Đặc biệt, với thế mạnh về võ Taekwondo, Trường THCS Võ Trường Toản hỗ trợ nhiều HS phát huy khả năng, thế mạnh của bản thân và đạt thành tích cao tại các cuộc thi. Mới đây, các em Đặng Hải Đăng, Bùi Diệp Anh, Hoàng Anh Dũng đã giành Huy chương Bạc và Đồng tại Giải Vô địch Taekwondo các CLB quốc gia-Cúp Đại sứ Hàn Quốc năm 2023,… “Mục tiêu của nhà trường trong việc phát triển TDTT vẫn là giúp HS rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần TDTT để tạo niềm vui, phấn khởi trong học tập. Đối với các em có năng khiếu, nhà trường luôn tạo điều kiện và phối hợp với phụ huynh, các cấp, ngành để các em được rèn luyện, thi đấu thể thao thành tích cao cho tỉnh nhà”, ông Trương Văn Hổ nhấn mạnh.

Hướng đến phát triển toàn diện

Theo Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu, bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, ngành GD-ĐT cùng các cấp, ngành trong tỉnh luôn chú trọng phát triển phong trào TDTT trong trường học, nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình “sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025” và Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Do đó, ngay từ đầu năm học, Phòng đã có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dục thể chất trong nhà trường.

Để triển khai có hiệu quả, tạo hứng thú cho đông đảo HS tham gia, các trường tổ chức những hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn học giáo dục thể chất, đa dạng hóa hình thức vận động, khuyến khích HS tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe,  duy trì  tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, dạy các bài võ cổ truyền, võ Vovinam.... cho HS.

Hiện nay, 100% trường học trên địa bàn thành phố đã thành lập CLB thể thao và đi vào hoạt động thường xuyên. Ngành giáo dục cũng tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp trường, cụm trường, thành lập đội tuyển tham gia thi đấu những giải thể thao các cấp và cử HS tham gia sự kiện thể thao trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, các trường cũng chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ GV làm công tác giáo dục thể chất. Đồng thời, bảo đảm tối thiểu điều kiện cơ sở vật chất dạy và học TDTT, tận dụng triệt để diện tích sân tập ngoài trời để HS có không gian vui chơi, tập luyện.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.