.

Khi bóng đá nữ là tâm điểm thế giới

Cập nhật: 18:43, 21/07/2023 (GMT+7)

World Cup 2023 đã chính thức khởi tranh từ ngày 20/7 và trong khoảng thời gian này, bóng đá nữ đang trở thành tâm điểm của thế giới, dù chính người trong cuộc có lẽ cũng chưa một lần nghĩ đến.

Những ngày này, đội tuyển nữ Việt Nam trở thành tâm điểm của dư luận.
Những ngày này, đội tuyển nữ Việt Nam trở thành tâm điểm của dư luận.

Thua thiệt trăm bề

Câu chuyện về sự thua thiệt giữa bóng đá nữ so với bóng đá nam không chỉ tồn tại ở bóng đá Việt Nam, mà còn mở rộng ra toàn thế giới. Đơn cử như mới đây, đội tuyển bóng đá nữ Australia, một trong 2 nước đồng chủ nhà của World Cup 2023 phàn nàn rằng, tiền thưởng dành cho các cầu thủ tham dự World Cup là chưa tương xứng, chỉ bằng khoảng 1/4 so với những gì đồng nghiệp nam được nhận ở World Cup 2022. Khoản tiền thưởng từ 30.000 USD cho đến 270.000 USD từ FIFA tùy vào thành tích khi góp mặt tại World Cup 2023 tưởng như đã là kỷ lục với các cầu thủ bóng đá nữ, nhưng rõ ràng, điều này chưa thể khiến họ hài lòng.

Thế giới thì như vậy còn ở Việt Nam, trong suốt một khoảng thời gian dài kể từ khi hình thành và phát triển đến nay, chưa khi nào bóng đá nữ Việt Nam được xếp ngang bằng với bóng đá nam từ lương, thưởng, chế độ đãi ngộ đi kèm. Hơn ai hết, chính các cầu thủ bóng đá nữ Việt Nam, những người trực tiếp làm công tác tuyển trạch, huấn luyện bóng đá nữ hiểu rõ điều ấy, nhưng họ chưa một lần trực tiếp lên tiếng kêu ca hay phàn nàn bất cứ điều gì.

HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung, người gắn bó với bóng đá nữ Việt Nam từ những ngày đầu và là HLV hiếm hoi tại Việt Nam có trải nghiệm huấn luyện cả cầu thủ nam lẫn cầu thủ nữ, cũng chỉ thường xuyên khen ngợi đánh giá cao tinh thần, nghị lực, ý chí quyết tâm của các học trò qua nhiều thế hệ.

Bản thân ông Chung trong các lần cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam góp mặt tại các lễ mừng công, tưởng thưởng cho thành tích giành HCV SEA Games, AFF Cup và giành vé tham dự World Cup cũng chỉ dành những lời chân thành và tâm huyết nhất của mình để cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Bộ VHTT-DL, Cục TDTT, VFF với bóng đá nữ chứ không hề than nghèo, kể khổ, kêu ca về những khó khăn, vất vả.

Không chỉ HLV Mai Đức Chung, chính các cầu thủ ở đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, hay kể cả những trường hợp còn chưa từng một lần được gọi tập trung đội tuyển, hoặc nay đã giải nghệ gặp những khó khăn nhất định trong cuộc sống mưu sinh cũng không thích nói về sự vất vả trong các câu chuyện liên quan đến bóng đá của mình.

Với họ, được sống với đam mê, gắn bó với trái bóng tròn, thảm cỏ xanh không phải là vất vả mà đơn thuần chỉ là sự hy sinh. Phàm ở đời, bất cứ ngành nghề nào khi đã làm chúng ta đều phải có những sự hy sinh nào đó để có thể được cống hiến và gắn bó lâu dài.

Không phải vật chất, tiền bạc, chính sự quan tâm hời hợt, những khán đài trống vắng trong các trận đấu của bóng đá nữ mới chính là điều khiến các cầu thủ nữ Việt Nam cũng như thế giới trăn trở, suy nghĩ và cảm thấy chạnh lòng, đôi lúc tủi thân.

Trung tâm của thế giới

Nhưng hiện tại, World Cup đã chính thức diễn ra, bóng đá nữ đang trở thành tâm điểm của thế giới. Chính các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng đang tận hưởng những ngày vui với kỳ World Cup đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ của mình.

Không những vậy, với khoảng phân nửa cầu thủ của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hiện nay đây cũng chính là kỳ World Cup cuối cùng. Vì thế, họ chắc chắn sẽ ra trận với tâm thế tận hưởng, không nghĩ nhiều đến việc có thể phải nhận những trận thua đậm trước Mỹ, Bồ Đào Nha hay Hà Lan.

Thay vì chiến thắng hay kiếm điểm từ tỷ số hòa, mục tiêu ghi bàn tại World Cup sẽ là thiết thực và khả thi nhất với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong những ngày mà họ được trở thành tâm điểm của thế giới.

LÂM CHI

.
.
.