.

Khi phụ nữ là trung tâm

Cập nhật: 19:24, 20/07/2023 (GMT+7)

8 tháng sau một World Cup bùng nổ như một quả bom nguyên tử ở trận chung kết trên sân Lusail ở Qatar là một World Cup khác được kỳ vọng cũng bùng nổ như thế, mạnh mẽ, đầy hy vọng.

Trái bóng World Cup 2023 sẽ chính thức lăn trên các sân cỏ New Zealand và Australia từ ngày 20/7.
Trái bóng World Cup 2023 sẽ chính thức lăn trên các sân cỏ New Zealand và Australia từ ngày 20/7.

Nếu như ở World Cup nam, FIFA luôn hướng tới việc có nhiều trận đấu hấp dẫn hơn, nhiều bàn thắng hơn và nhiều lợi nhuận hơn thì với World Cup nữ, đó luôn là sự phát triển của bóng đá nữ trên toàn thế giới song hành cùng với bình đẳng giới.

Mỗi kỳ World Cup nữ giống như một dịp tổng kết lại những gì họ đã làm được trong 4 năm qua và hướng đến 4 năm tới. Thế nên, một World Cup mở rộng, lần thứ 2 liên tiếp, từ 16 đội lên 24 đội ở World Cup 2019 và từ 24 đội lên 32 đội ở World Cup này, cho thấy FIFA đã nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá nữ trên bình diện thế giới và muốn nâng cấp World Cup nữ lên một tầm cao mới.

Bóng đá nữ phát triển mạnh mẽ ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là châu Âu. Các thăm dò cũng cho thấy, sẽ có khoảng 2 tỷ lượt khán giả toàn cầu theo dõi các trận đấu của World Cup nữ sắp diễn ra. Thế giới sẽ ngắm nhìn các nữ cầu thủ chơi bóng, không phải vì họ đẹp - nhiều trong số các cầu thủ sẽ ra sân ở giải này xinh như hoa hậu, mà vì họ biết chơi bóng và vì đối với nhiều người, bóng đá nữ là một điều hoàn toàn mới mẻ, nên chắc chắn sẽ hàm chứa những điều bất ngờ.

Mỹ vẫn là ứng viên số 1, không nghi ngờ gì nữa. Họ tràn đầy hy vọng lập kỷ lục 3 lần liên tiếp đăng quang. Nhưng chắc chắn, giải đấu được kỳ vọng sẽ có nhiều bất ngờ. Vị thế của Mỹ có thể bị thách thức bởi nhà vô địch châu Âu Anh, bởi đối thủ Bắc Mỹ Canada, hay Đức và Tây Ban Nha. Và với những nền bóng đá lần đầu tiên có mặt ở World Cup như Haiti, Panama, Zambia hay chính Việt Nam chúng ta, việc được tham dự giải đấu này đồng nghĩa với hy vọng.

Hy vọng bóng đá nữ sẽ được đầu tư nhiều để phát triển hơn, hy vọng nữ cầu thủ sẽ có thu nhập tốt hơn để sống được bằng nghề, hy vọng những rào cản về giới với họ dần được xóa bỏ, hy vọng công chúng sẽ có cái nhìn công bằng và thiện cảm về họ.

NGỌC ANH

.
.
.