Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành 'điểm hẹn' của các giải cờ vua quốc gia

Chủ Nhật, 04/06/2023, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức thành công hàng loạt giải đấu cờ vua quốc gia. Ngành thể thao đang tiếp tục định hướng để tỉnh trở thành “điểm hẹn” hấp dẫn khi tổ chức các giải cờ vua đẳng cấp quốc gia và xa hơn nữa là các sự kiện quốc tế.

Giải cờ vua các CLB quốc gia tại Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút gần 1.000VĐV.
Giải cờ vua các CLB quốc gia tại Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút gần 1.000VĐV.

Thêm một giải đấu thành công

Sau nhiều ngày tranh tài quyết liệt (30/5 đến 2/6), tại khu nghỉ dưỡng phức hợp The Grand Hồ Tràm Strip (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức bế mạc và trao giải cho các đoàn, các vận động viên đạt thành tích cao tại Giải vô địch Cờ vua các câu lạc bộ Quốc gia năm 2023.

Chung cuộc, TP. Hồ Chí Minh xếp nhất toàn đoàn với thành tích vượt trội 93 Huy chương Vàng; chủ nhà Bà Rịa-Vũng Tàu xếp Nhì với 12 Huy chương Vàng; tỉnh Bến Tre xếp vị trí thứ ba toàn đoàn với 10 Huy chương Vàng.

Nguyễn Văn Nhật Linh (11 tuổi), kỳ thủ Bà Rịa-Vũng Tàu đã giành được 3 Huy chương Vàng đồng đội ở nội dung cờ ASEAN nhóm tuổi U13 (nội dung này không thi cá nhân) cho biết, dù các đối thủ đều mạnh nhưng em và các đồng đội đã cố gắng, nỗ lực hết sức để đạt được thành tích cao. “Định hướng tới đây của em là thử thách bản thân ở các giải cho người lớn tuổi hơn, và giải trẻ Đông Nam Á, qua đó, học tập, tích lũy kinh nghiệm để trở thành kỳ thủ giỏi trong tương lai”, Nhật Linh quyết tâm.

Còn Võ Thị Kim Phụng, nữ kỳ thủ hàng đầu Việt Nam vừa giành tấm vé tham dự Cup Thế giới năm 2023 cho biết, các giải đấu như lần này là dịp tốt để cọ xát, trau dồi, chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi tranh tài tại các giải đấu quốc tế. Việc giành các tấm huy chương về cho đội tuyển cờ vua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng cực kỳ có ý nghĩa với nữ kỳ thủ này.

Ông Phạm Văn Tiền, Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam đánh giá, sự kiện đã được tổ chức thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Gần 1.000 kỳ thủ tham dự là số lượng đông kỷ lục tại một giải cờ vua quốc gia. Các giải đấu ở hệ vô địch cũng diễn ra với chất lượng chuyên môn cao. Còn ở các lứa tuổi trẻ, các em cũng đã thể hiện được tiềm năng và sự nỗ lực của bản thân.

“Ngoài những thành công về chuyên môn, giải còn mang lại những giá trị khác, như việc các bộ cờ đều được sản xuất tại Việt Nam bằng chất liệu thân thiện với môi trường nhưng hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn của các sự kiện cờ vua đẳng cấp quốc tế”, ông Tiền thông tin thêm.

Chiến lược bài bản cho tương lai

Theo ông Phùng Nguyên Tường Minh, Phó Trưởng phòng Quản lý TD-TT (Sở VH-TT), Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam trong 2 năm trở lại đây, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức thành công hàng loạt giải đấu cờ vua cấp quốc gia. Có được điều này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành thể thao tỉnh và Tổng cục TDTT, Liên đoàn Cờ Việt Nam và các DN, nhà tài trợ.

“Phát triển cờ vua là một trong những định hướng chiến lược của thể thao tỉnh trong tương lai. Tới đây, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự kiến sẽ tiếp tục đăng cai nhiều sự kiện đẳng cấp quốc gia và quốc tế. Điều này không chỉ mang lại ý nghĩa về lan tỏa phong trào cờ vua, mà còn hướng đến mục tiêu quảng bá hình ảnh đẹp của Bà Rịa-Vũng Tàu đến với người dân, du khách”, ông Minh thông tin thêm.

Chiến lược này của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được sự ủng hộ của các DN, mạnh thường quân. Ông Walt Power, CEO The Grand Hồ Tràm Strip, địa điểm đã đăng cai rất thành công các giải cờ vua gần đây cho biết, việc DN đồng hành với tỉnh trong tổ chức các giải trước hết là vì tình yêu cờ vua của ông. Cờ vua không còn đơn thuần là một trò chơi giải trí, mà còn là đam mê, là truyền thống gia đình. Cùng với đó, việc đồng hành cùng tỉnh tổ chức các giải cờ vua đẳng cấp cũng góp phần lan tỏa thương hiệu của DN.

Ông Power cho biết: “Do đó, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với Liên đoàn Cờ Việt Nam, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong tổ chức các giải cờ vua quy mô và đẳng cấp hơn nữa. Không những vậy, chúng tôi cũng sẽ tham gia vào các hoạt động xã hội khác, như việc giúp đỡ trẻ em khó khăn trên cả nước được học và chơi bộ môn đầy thú vị này”.

Tại giải đấu, Liên đoàn cờ Việt Nam lần đầu tiên phát động Dự án “Quân cờ hạnh phúc”, với mục tiêu mang 100 ngàn bộ cờ vua và 1 ngàn huấn luyện viên đến với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên khắp cả nước. Dự án ý nghĩa này nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo VĐV và phụ huynh về tham dự giải vô địch các câu lạc bộ cờ vua quốc gia 2023.

QUANG VINH

;
.