Kỳ diệu yoga

Thứ Sáu, 05/05/2023, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Từ những trải nghiệm thực tế trên thảm tập yoga, nhiều người đã tìm được cách thư giãn tâm trí, “lắng nghe” cơ thể, cải thiện sức khỏe. Do đó phong trào tập luyện yoga đang lan tỏa mạnh mẽ, thu hút mọi lứa tuổi tham gia.

PGS.TS Trịnh Hữu Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Yoga Việt Nam tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Liên đoàn Yoga Bà Rịa - Vũng Tàu khóa I, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra vào ngày 16/4.
PGS.TS Trịnh Hữu Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Yoga Việt Nam tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Liên đoàn Yoga Bà Rịa - Vũng Tàu khóa I, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra vào ngày 16/4.

Cân bằng thân, tâm, trí nhờ yoga

Ở phòng tập CLB Moon Yoga Vũng Tàu (129, Ngô Đức Kế, TP.Vũng Tàu), nhiều người bày tỏ ngưỡng mộ về sự khỏe mạnh, dẻo dai với một học viên lớn tuổi nhất - bà Vũ Thị Thúy, 69 tuổi (72B6, Lê Hồng Phong). Trong giờ tập, bà Thúy thực hiện được nhiều động tác yoga khó như uống cong lưng, ngã lưng, thăng bằng... khá tốt.

Từ một người gầy gò, ốm yếu, nặng chỉ 40kg, sau hơn 2 năm rèn luyện sức khỏe với bộ môn yoga, nay bà Thúy đã ăn ngon, ngủ ngon, tăng lên 44kg, thần sắc tươi vui, tinh thần thoải mái, đặc biệt, bệnh tật của bà đã thuyên giảm hơn trước.

Bà Thúy kể, bà làm công việc nội trợ, chỉ quanh quẩn trong nhà, ít giao tiếp với bạn bè nên luôn thiếu tự tin. Khi tuổi cao, bà lại gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như bị rối loạn tiền đình, loãng xương, trào ngược dạ dày, suy van tĩnh mạch nên chân hay tê buốt…

Sức khỏe giảm, cộng với tinh thần không được thoải mái dẫn đến 3 năm trước, bà mắc bệnh trầm cảm. Được con động viên, bà đến với bộ môn yoga và siêng năng tập luyện mỗi ngày. “Yoga quá kỳ diệu! Thay đổi lớn nhất là giờ tôi ít khi bị đau đầu, không say tàu xe như trước, chứng trào ngược dạ dày cũng hết, người dẻo dai hơn. Đặc biệt là tôi có thêm nhiều bạn để tâm sự vui buồn trong cuộc sống. Tiếc là tôi đến với yoga quá muộn”, bà Thúy bày tỏ.

Với bà Nguyễn Hồng Thủy, 43 tuổi (116, Hoàng Văn Thụ, TP.Vũng Tàu) tập yoga hơn 2 năm nay cũng bày tỏ vui mừng khi vóc dáng mình đã thon gọn nhờ tập luyện kết hợp với ăn uống khoa học, giảm từ 60kg xuống còn 55kg.

“Cái hay của bộ môn yoga là vừa vận động kết hợp với thiền nên giúp tinh thần mình nhẹ nhàng, thoải mái. Kể từ ngày tập yoga, tính tình tôi cũng điềm đạm hơn, suy nghĩ tích cực hơn và tâm thì an yên”, bà Thủy chia sẻ.

Tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tinh thần, đặc biệt là hỗ trợ tốt trong điều trị bệnh rối loạn tiền đình, huyết áp, đau vai gáy, tim mạch, phục hồi sức khỏe cho mẹ sau sinh, hỗ trợ chữa gù lưng cho trẻ...

Với những lợi ích đó, những năm gần đây, phong trào tập luyện yoga phát triển khá sôi động, thu hút nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ, người lớn tuổi tập luyện. Ghi nhận ở CLB Moon Yoga Vũng Tàu 1 và 2 (Trung tâm Đô thị Chí Linh và 129, Ngô Đức Kế, TP.Vũng Tàu), ở mỗi cơ sở, mỗi ngày có 6 ca tập dành cho trẻ em, mẹ bầu và các lứa tuổi. Mỗi cơ sở có 90-100 học viên đến tập luyện.

Đến CLB Yoga Long Điền (121, Võ Thị Sáu, TT.Long Điền, huyện Long Điền) - CLB Yoga ra đời đầu tiên ở Long Điền vào năm 2015, ghi nhận mỗi ngày cũng có cả trăm học viên tập luyện.

Bà Nguyễn Thị Như Huệ, Chủ CLB Yoga Long Điền cho biết, trước 2015, người dân muốn tập yoga phải chạy lên các cơ sở ở TP.Bà Rịa. Đến nay, phong trào rèn luyện sức khỏe với yoga trên địa bàn huyện Long Điền đã lan tỏa với 5 CLB yoga.

Bà thông tin thêm, CLB Yoga Long Điền đa dạng loại hình, từ tập yoga cơ bản đến yoga trị liệu (hỗ trợ điều trị đau cột sống, đau xương khớp, huyết áp) đến yoga nghệ thuật, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên ngày càng thu hút nhiều người, từ dân văn phòng đến những người cao tuổi đến tập luyện.

Tập luyện yoga tại CLB Moon Yoga Vũng Tàu (129, Ngô Đức Kế, TP.Vũng Tàu).
Tập luyện yoga tại CLB Moon Yoga Vũng Tàu (129, Ngô Đức Kế, TP.Vũng Tàu).

Lan tỏa phong trào tập luyện yoga

Phong trào tập luyện yoga ngày càng phát triển, và mới đây, Liên đoàn Yoga Bà Rịa-Vũng Tàu đã được thành lập.

Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Liên đoàn vui mừng cho biết, sự ra đời của Liên đoàn góp phần tạo điều kiện phát triển bộ môn yoga như một môn thể thao cộng đồng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phong trào rèn luyện, nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tại đại hội khoá I, nhiệm kỳ 2023-2028, ngày 16/4, Liên đoàn Yoga Bà Rịa-Vũng Tàu đã đề ra chương trình hoạt động trong thời gian tới. Liên đoàn sẽ gắn kết các CLB yoga trên địa bàn tỉnh qua các hoạt động biểu diễn yoga nhân kỷ niệm các ngày lễ, các hoạt động thể thao… Cử các thành viên BCH Liên đoàn, các HLV, học viên tham gia các lớp đào tạo trọng tài quốc gia.

Đồng thời, chiêu sinh các VĐV tham dự giải yoga thanh thiếu niên toàn quốc và giải vô địch yoga toàn quốc dành cho cho mọi lứa tuổi, diễn ra vào tháng 11/2023. Ngoài ra, Liên đoàn phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, tuyên truyền về các quy định pháp luật trong lĩnh vực thể dục thể thao cho các tổ chức, cá nhân thuộc Liên đoàn.

Bộ môn yoga bắt đầu manh nha vào Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2005 với những nhóm nhỏ tập luyện. Đến năm 2015, yoga bắt đầu phát triển và từ 2017 đến nay khá nở rộ. Toàn tỉnh hiện có 50 cơ sở, CLB yoga hoạt động, thu hút khoảng 5.000 thành viên tập luyện, trong đó, nhiều nhất là ở TP.Vũng Tàu với hơn 30 cơ sở.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.