Giải pháp để Billards trở thành "mỏ vàng" thể thao

Thứ Tư, 05/04/2023, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Liên tiếp trong thời gian qua, các cơ thủ Billard & Snooker của tỉnh gặt hái nhiều thành công ở các giải đấu lớn. Thành quả này là động lực để HLV, VĐV nỗ lực hết mình biến bộ môn thể thao giải trí được nhiều người yêu thích thành “mỏ vàng” của thể thao thành tích cao Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nữ cơ thủ Phùng Kiện Tường thảo luận các đường cơ hay với đồng đội tại đội tuyển tỉnh.
Nữ cơ thủ Phùng Kiện Tường thảo luận các đường cơ hay với đồng đội tại đội tuyển tỉnh.

Thành công tiếp nối

Cuối tháng 3 vừa qua, tại giải vô địch Billards Carom 3 băng nữ châu Á diễn ra tại Hàn Quốc, cơ thủ Phùng Kiện Tường của tỉnh đã xuất sắc giành được tấm huy chương Đồng. Đây là tấm huy chương lịch sử của Carom 3 băng Việt Nam vì phải biết rằng, ở nội dung này, chúng ta chưa phải là đối thủ của các nữ VĐV đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trước đó, Kiện Tường cũng đã thi đấu cực kỳ thành công tại giải tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 32 tại Campuchia. Nữ cơ thủ đại diện cho Bà Rịa-Vũng Tàu đã xuất sắc giành 1 tấm huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc, qua đó, giành được suất tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á.

Kiện Tường chia sẻ: “Từ khi đầu quân cho Bà Rịa-Vũng Tàu, tôi đã liên tiếp gặt hái được nhiều thành công ở các giải đấu lớn. Điều này khiến tôi rất vui và hào hứng. Mục tiêu gần nhất của tôi là thi đấu với phong độ cao nhất, đem về những tấm huy chương danh giá cho đất nước tại SEA Games”.

Trước đó, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức cuối năm 2022 tại Quảng Ninh, cơ thủ Nguyễn Phúc Long đã xuất sắc vượt qua những đối thủ mạnh để giành tấm Huy chương Vàng ở nội dung Pool 9 bi nam. Rộng hơn, đội tuyển billards & snooker tỉnh đã giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng, đứng thứ ba toàn đoàn. Đây là thành tích cao nhất của Billards & Snooker tỉnh trong các lần tham dự Đại hội.

Giải pháp đúng hướng

Một đặc điểm trong thành công ấn tượng mà bộ môn Billard đạt được trong thời gian qua, là các cơ thủ giành huy chương vàng đều đã thành danh và có thành tích nhất định rồi được mời thi đấu cho đội tuyển tỉnh. Trong thể thao thành tích cao, đây là điều tất yếu và thể hiện khả năng nhìn người, thuyết phục cũng như cái “duyên” của HLV Đinh Nguyễn Hoàng.

Cơ thủ Phùng Kiện Tường cho biết, “đầu quân” cho đội tuyển Bà Rịa-Vũng Tàu do nhiều nguyên nhân, như cảm nhận được tâm huyết của lãnh đạo ngành cũng như ban huấn huyện. Cùng với đó, nữ cơ thủ cũng cảm thấy, môn Billards trên địa bàn tỉnh còn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Hiện nay, đội tuyển Billards tỉnh đang có 19 VĐV và 3 HLV và đang cùng nhau nỗ lực đạt được mục tiêu trở thành một bộ môn thể thao thành tích cao mũi nhọn của tỉnh.

Nữ cơ thủ Trần Ngọc Dung, thành viên đội tuyển tỉnh cho biết, đam mê Billards đã lâu và mong muốn trở thành một cơ thủ chuyên nghiệp. “Hiện tôi đang rất nghiêm túc tập luyện để đạt được mục tiêu của mình, đại diện cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thi đấu tại giải lớn và cố gắng giành được những tấm huy chương danh giá.

Tuy nhiên, để bộ môn Billards trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững, việc đào tạo các VĐV tiềm năng tại địa phương cũng cần được quan tâm. HLV Đinh Nguyễn Hoàng của đội cho biết, với việc phong trào chơi, luyện tập Billards trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều cơ thủ tiềm năng.

“Việc ban huấn luyện mời các cơ thủ mạnh, có kinh nghiệm về thi đấu không chỉ vì thành tích nhất thời, mà còn là cơ hội cho các VĐV trẻ học hỏi, tích lũy kinh nghiệm chuyên môn lẫn bản lĩnh thi đấu. Vừa qua, một số cơ thủ người Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có những tấm huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc hay các giải đấu cấp quốc gia, đây là tín hiệu rất đáng mừng”.

PHÚ XUÂN

Billards trở thành môn thể thao được công nhận

HLV Đinh Nguyễn Hoàng cũng chia sẻ, việc phát triển đội tuyển Billards tỉnh còn có một mục tiêu nữa, là xóa bỏ “định kiến” của một số bậc phụ huynh với loại hình giải trí này. “Đây đã trở thành một môn thể thao được thế giới công nhận, rèn luyện cho người chơi thể lực lẫn trí óc. Tới đây, chúng tôi đang có dự định tổ chức các giải đấu trong HS, SV để tìm kiếm tài năng, đồng thời, tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em”, ông Hoàng thông tin thêm.

 

;
.