Tuyển Pháp quá mạnh?

Thứ Ba, 13/12/2022, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Benzema, Pogba, Kante vắng mặt không làm ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của đội tuyển Pháp. HLV Deschamps chỉ sợ thiếu Griezmann.

Griezmann là
Griezmann là "viên đá đỉnh vòm" của đội tuyển quốc gia Pháp dưới triều đại Deschamps.

Từ đầu giải, tuyển Pháp chơi thuyết phục nhất. Kể cả khi Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh chưa bị loại, "Les Bleus" vẫn được xem đội đáng gờm nhất cho danh hiệu vô địch. Thậm chí, những phút loạng choạng trước Australia, Đan Mạch, Ba Lan, Anh cũng khiến Pháp chưa lúc nào bị người hâm mộ đánh giá thấp.

Thứ bóng đá đàn anh

Nếu các đội khác chơi chỉ với một màu sắc đặc trưng, Pháp biết đủ mọi kiểu: ồ ạt tấn công, dâng cao gây sức ép, rình rập, lùi lại đợi cơ hội phản công, nhử cho đối thủ mắc bẫy, chuyển đổi trạng thái rất tuyệt.

Thứ bóng đá của Pháp kết hợp giữa không gian và thời gian hoàn hảo. Nếu quá chú trọng vào không gian, bạn sẽ khó tìm ra điểm tới hạn để thực hiện cú đánh quyết định hạ gục đối thủ.

Nếu chú trọng vào thời điểm, bạn sẽ thấy bối rối trong việc tìm ra không gian, tức là cách thức để thực hiện cú đánh quyết định đó. Kết hợp tốt giữa không gian và thời gian biến Pháp trở thành ông chủ của trận đấu, dẫn dắt nhịp độ trận đấu theo ý họ muốn. Đó là thứ bóng đá đàn anh.

Nhiều người cho rằng, nếu có Karim Benzema, N’Golo Kante, Paul Pogba, cả một vài cầu thủ khác như Lucas Hernandez, Presnel Kimpembe, Christopher Nkunku, Lucas Digne trong đội hình, sức mạnh của Pháp còn khủng khiếp hơn nhiều. Việc trở thành đội đầu tiên sau 60 năm bảo vệ danh hiệu vô địch thành công là trong tầm tay.

Nhận định trên là đúng trên lý thuyết. Nếu không dính chấn thương, Benzema, Kante, Pogba, Lucas, Kimpembe sẽ được ông Didier Deschamps dùng trong đội hình chính. Nhưng chưa chắc việc đúng trên lý thuyết bảo đảm đúng trên thực tế.

Vì thành công còn dựa vào nhiều yếu tố khác, như sự hòa thuận trong đội tuyển, con đường đi trong giải thuận lợi hay khó khăn… Nếu chỉ nhìn vào đội hình thì Pháp đã vô địch Euro 2020 năm ngoái. Chỉ vì 10 phút cuối trong thời gian thi đấu chính thức bị “tuột xích” mà Pháp bị Thụy Sĩ loại, ôm hận rời giải.

Tất cả là nhờ có Griezmann

Nếu so sánh 3 đội Pháp tại World Cup 2018, Euro 2020 và World Cup 2022, đội Pháp của Euro 2020 mạnh nhất, nhưng lại kém thành công nhất. Nhưng để giữ đội Pháp không chìm sau các thất bại, kể cả Euro năm ngoái, lẫn chuỗi trận không thắng rất tiêu cực trong năm nay, đó là nhờ sự tài giỏi của Deschamps. Ông biết biến đổi các hệ thống chiến thuật phù hợp với con người ông có trong tay, phát huy điểm mạnh của các cầu thủ, và phong độ của họ trong các thời điểm khác nhau.

Nhưng nếu không có một nhân tố này, Deschamps sẽ khó thành công. Đó là ai? Griezmann, người đã thi đấu 72 trận liên tiếp cho Pháp trong năm năm rưỡi qua, kể từ năm 2017.

Cựu sao Barcelona xuất phát tất cả trận, dù là vòng loại gặp Luxembourg hay trận giao hữu với Bolivia. Ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Pháp cũng đều có Griezmann, dù phong độ ở CLB của anh có tốt hay dở. Một sự bền bỉ của cả Griezmann lẫn Deschamps.

Nhờ Griezmann đa nhiệm mà Deschamps mới có được sự linh hoạt trong chiến thuật. Tại World Cup 2014, Griezmann đá số 10 trong sơ đồ 4-3-1-2. Ở Euro 2016, anh là vua phá lưới khi đóng vai tiền đạo thứ 2 trong sơ đồ 4-4-1-1. Đến World Cup 2018, Griezmann đá tiền đạo phải trong hệ thống 4-3-3. Euro 2020, anh lại sắm vai số 10 phía sau Benzema và Mbappe trong sơ đồ 3-4-1-2.

World Cup 2022, Deschamps dùng 4-3-3, Griezmann được kéo xuống tuyến giữa. Không có Pogba ở hàng tiền vệ, Jordan Veretout và Eduardo Camavinga không thuyết phục được Deschamps cho vị trí này. Ông yêu cầu Griezmann lùi sâu hơn, đá vào vị trí của Pogba để làm động lực sáng tạo ở tuyến giữa.

Griezmann có 2 pha kiến tạo trong trận thắng Anh 2-1. Anh cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa Pháp và Anh. Griezmann giúp liên kết các tuyến theo chiều ngang và chiều dọc sân.

Trong khi Anh không có một người như vậy, khi họ phát triển bóng bên phải thì Phil Foden hầu như không tham gia. Lúc "Tam sư" phát triển bóng bên trái, Bukayo Saka vắng mặt. Đội Anh có một cầu thủ biết làm mọi việc như Griezmann, là Jude Bellingham. Đội Anh sẽ tốt hơn trong tương lai nếu biết dùng Bellingham để liên kết các tuyến như Griezmann.

Griezmann phòng thủ tốt hơn người khác, tắc bóng nhiều nhất đội, xuất hiện ở giữa tuyến hậu vệ và tuyến giữa nhiều nhất để đưa bóng lên, và là người có nhiều đường chuyền kiến tạo bàn thắng nhất cho đội Pháp ở giải này, cũng như trong toàn bộ lịch sử đội tuyển quốc gia.

Đội Pháp dưới triều đại Deschamps không phải của Pogba, Benzema, Mbappe, mà đây là “đội Pháp của Deschamps và Griezmann”.

CHÍNH PHONG

;
.