.

Hạ Tây Ban Nha ở loạt sút luân lưu, Morocco lần đầu tiên vào tứ kết

Cập nhật: 06:27, 07/12/2022 (GMT+7)

Trong lượt trận ở vòng 1/8 đêm 6, rạng sáng 7/12, đội tuyển Morocco đã thi đấu quả cảm và giành thắng lợi 3-0 trên chấm luân lưu trước Tây Ban Nha để lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào tứ kết.

Sự phấn khích của các cầu thủ Morocco khi lần đầu tiên vào tứ kết World Cup.
Sự phấn khích của các cầu thủ Morocco khi lần đầu tiên vào tứ kết World Cup.

Dù là một hiện tượng của giải nhưng Morocco vẫn bị đánh giá yếu hơn Tây Ban Nha. Biết mình biết ta, đội bóng châu Phi đã chọn bố trí hàng phòng ngự dày đặc và đội hình lùi sâu nhằm bịt mọi lối vào khung thành. Khi có cơ hội, họ cũng có những đợt tấn công nhanh bên cánh phải dựa vào bộ đôi Hakimi - Ziyech.

Trước các đợt tấn công của Tây Ban Nha, cầu thủ Morocco giữ cự ly đội hình khá tốt và sẵn sàng áp sát nhanh khi đối phương có bóng. Morocco đã thành công với lội chơi này khi khiến Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của thủ môn Bounou. Thậm chí, khi Bounou có 2 pha xử lý mắc lỗi nhưng các chú “bò tót” vẫn không thể tận dụng cơ hội để ghi bàn.

Trong hiệp 2, Tây Ban Nha gia tăng tốc độ và ép sân Morocco. HLV Enrique đã thay cùng lúc 2 vị trí: Asensio và Gavi bằng Morata, Soler nhằm gia tăng sức mạnh tấn công và tìm kiếm bàn thắng.

Tuy vậy, Tây Ban Nha vẫn bế tắc khiến trận đấu phải kéo dài qua hiệp phụ. Trong 2 hiệp phụ, hai bên đều có cơ hội ghi bàn nhưng không tận dụng được và phải bước vào loạt sút luân lưu may rủi.

Ở loạt đấu súng cân não này, Morocco đã giành chiến thắng chung cuộc 3-0, qua đó giành vé vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha.

Pha ghi bàn của Goncalo Ramos.
Pha ghi bàn của Goncalo Ramos.

Trong trận đấu cuối cùng của vòng 1/8, Bồ Đào Nha đã đè bẹp Thụy Sĩ 61, dù ngôi sao Cristiano Ronaldo phải ngồi ghế dự bị.

Với đẳng cấp chênh lệch, Bồ Đào Nha có thời gian kiểm soát bóng và số lần dứt điểm trúng đích nhiều hơn đối phương. Và rồi, người đóng thế Ronaldo là tiền đạo trẻ Goncalo Ramos đã không làm HLV Santos phải thất vọng khi ghi bàn mở tỷ số ngay phút 16 và hoàn tất cú hattrick trong hiệp 2.

Thậm chí, ngay cả trung vệ lão tướng Pepe cũng có pha đánh đầu nâng tỷ số lến 2-0 cho Bồ Đào Nha phút 33. Pha lập công này giúp Pepe đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ cao tuổi nhất ghi bàn ở vòng knock-out tại một kỳ World Cup (39 tuổi 283 ngày).

Những phút còn lại, Bồ Đào Nha có thế trận thoải mái và dễ dàng thắng đậm Thụy Sĩ 6-1. Tiếc rằng, siêu sao Ronaldo dù được tung vào sân nhưng không thể có được bàn thắng cho riêng mình.

Đối thủ của Bồ Đào Nha ở vòng tứ kết là Morocco.

THÙY VÂN

 

.
.
.