.

Đầu đã xuôi...

Cập nhật: 20:21, 22/12/2022 (GMT+7)

Đội tuyển Việt Nam vừa có chiến thắng với tỷ số của một set tennis trước Lào. Dù rằng Lào chỉ là một đối thủ yếu, nhưng việc ghi 6 bàn thắng cũng đã phần nào khiến người hâm mộ Việt Nam tự tin vào hành trình chinh phục AFF Cup năm nay của đội tuyển quốc gia.

Đoàn Văn Hậu và các đồng đội có màn trình diễn tốt trong trận mở màn AFF Cup 2022.
Đoàn Văn Hậu và các đồng đội có màn trình diễn tốt trong trận mở màn AFF Cup 2022.

Đa dạng mũi tấn công

Trong trận đấu với Lào, một điểm mạnh dễ nhận thấy của đội tuyển Việt Nam là sự đa dạng trong các hướng tấn công. 6 bàn thắng của đội được ghi bởi các cầu thủ khác nhau, trải đều ở cả 3 tuyến.

Trong những phút đầu tiên, trên mặt sân xấu, cùng với việc đối thủ lùi sâu toàn bộ đội hình về phòng ngự, đội tuyển Việt Nam đã chủ động, thực hiện tốt các bài tấn công biên, với sự cơ động của Đoàn Văn Hậu và Hồ Tấn Tài.

Có thể nói, đây là cặp hậu vệ biên sở hữu khả năng tấn công tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây của đội tuyển Việt Nam. Từ khả năng đưa bóng ra biên tạt bổng hoặc căng ngang vào trong, cho đến xâm nhập vào vòng cấm đội bạn tìm kiếm cơ hội ghi bàn. Việc cả Văn Hậu và Tấn Tài đều có bàn thắng cho riêng mình đã chứng minh điều đó.

Không chỉ đánh biên tốt, đội tuyển Việt Nam còn có những cầu thủ biết tạo đột biến cao từ các pha phối hợp nhỏ ở trung lộ. Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Quyết hay Hùng Dũng đều sở hữu kỹ thuật cá nhân và nhãn quan chiến thuật thượng thừa. Họ thường xuyên có các bài ban bật, phối hợp nhỏ, đồng thời tung ra những đường chuyền vào vị trí giữa hậu vệ biên và trung vệ để “xé toang” hàng phòng ngự của đội bạn.

Bóng sống đã đa dạng bài tấn công, đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park Hang Seo cũng thường xuyên làm tốt ở các tình huống cố định. Những tình huống đánh đầu của Tiến Linh hay Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Văn Hậu sẽ là một “vũ khí” lợi hại trong những thời điểm đội tuyển chơi bế tắc. Đương nhiên, không thể không kể đến các cú đá phạt trực tiếp đã làm nên thương hiệu của Quang Hải.

Chiều sâu đội hình
ấn tượng

Một trong những điểm khiến người hâm mộ yên tâm về đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup năm nay là chiều sâu đội hình. Trong các trận đấu, thầy Park luôn có những “cơn đau đầu dễ chịu” khi phải lựa chọn cầu thủ đá chính. Ở mỗi vị trí đều có hơn 1 cầu thủ có thể đáp ứng cho những thế trận khác nhau.

Như ở hành lang cánh, với phong độ cao, suất đá chính gần như chắc chắn thuộc về Văn Hậu và Tấn Tài. Nhưng nếu các cầu thủ này gặp vấn đề về thể lực, hoặc chơi không hiệu quả, Văn Thanh hay Hồng Duy có thể được tung vào sân để thay thế.

Vị trí trung vệ cũng là những cái tên chất lượng. Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Bùi Tiến Dũng hay phần nào đó là Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình đều đã chứng tỏ được năng lực.

Ở hàng tiền vệ, dù ban huấn luyện chỉ gọi 6 cầu thủ, nhưng những cái tên như Hoàng Đức, hay Hùng Dũng, Quang Hải, Phan Văn Đức chắc chắn khiến người hâm mộ hài lòng. Ở vị trí “kép phụ”, 2 tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai là Tuấn Anh và Châu Ngọc Quang cũng sẵn sàng được tung vào sân để tỏa sáng.

Đặc biệt, tiền đạo cắm là vị trí mà người hâm mộ Việt Nam thường xuyên lo lắng, vì vài năm qua, chỉ Tiến Linh là đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Nhưng cầu thủ thuộc biên chế Bình Dương cũng có những trận đấu thất thường và thường xuyên bỏ lỡ cơ hội rõ ràng, thì AFF 2022 đã xuất hiện nhân tố mới đầy tiềm năng. Vua phá lưới nội V-League 2022 Trần Tuấn Hải được giới chuyên môn đánh giá rất cao khi sở hữu lối chơi mạnh mẽ, quyết liệt, thông minh mà đặc biệt là khả năng dứt điểm đa dạng. Trong trận đấu với Lào, khi vào sân thay Tiến Linh, tiền đạo của CLB Hà Nội đã cho thấy sự bắt nhịp nhanh với các đồng đội.

Trận thắng giòn dã trước đội tuyển Lào giúp Việt Nam tạm thời vươn lên đứng đầu bảng B, AFF 2022. Dù vậy, đây chỉ là trận mở màn, ngay trước mắt sẽ là Malaysia và những đối thủ khó nhằn khác. Nhưng những tín hiệu vui đã đến và người hâm mộ đội tuyển đang kỳ vọng vào một kết thúc đẹp cho hành trình của thầy Park với bóng đá Việt Nam.

QUANG VINH

 

.
.
.