Hà Lan sẽ đổi khác khi có Van Gaal?

Chủ Nhật, 02/10/2022, 17:37 [GMT+7]
In bài này
.

Không phải Anh, Đức hay Pháp, Hà Lan mới chính là đội tuyển gây ấn tượng nhất ở vòng bảng UEFA Nations League 2022/23.

HLV Van Gaal vẫn bất bại kể từ khi trở lại dẫn dắt tuyển Hà Lan vào tháng 9 năm ngoái.
HLV Van Gaal vẫn bất bại kể từ khi trở lại dẫn dắt tuyển Hà Lan vào tháng 9 năm ngoái.

Đội bóng của HLV Van Gaal dẫn đầu bảng A4 với thành tích bất bại, 5 chiến thắng và 1 trận hòa. Vượt qua tuyển Bỉ 1-0 ở loạt trận cuối cùng vòng bảng, “Cơn lốc màu da cam” cho thấy họ có thể làm nên chuyện tại Qatar vào tháng 11.

Lần cuối cho Van Gaal

Xét về mặt lực lượng, tuyển Hà Lan chưa thể so với các ứng viên hàng đầu khác ở World Cup 2022 như Brazil, Argentina, Đức hay Pháp. Tuy nhiên, việc sở hữu một “bộ óc” tinh quái và giàu kinh nghiệm như Van Gaal trên băng ghế huấn luyện giúp tuyển Hà Lan tự tin.

HLV 71 tuổi thừa nhận ông sẽ giải nghệ sau khi World Cup 2022 kết thúc. Nhưng rất nhiều cổ động viên Hà Lan lại không muốn điều đó xảy ra. Thực tế, kể từ khi trở lại dẫn dắt tuyển Hà Lan vào tháng 9 năm ngoái, Van Gaal chưa thua trận nào.

Tuyển Hà Lan trong nhiệm kỳ 2 của Van Gaal chơi 15 trận, thắng 11 và hòa 4. Họ ghi đến 41 bàn và chỉ thủng lưới 6 lần. Tuyển Hà Lan của Van Gaal tiến bộ trông thấy so với thời Ronald Koeman hay Frank de Boer nắm quyền.

Màn chạy đà của “Cơn lốc màu da cam” trong 1 năm qua khiến người ta liên tưởng đến World Cup 2014, giải đấu tuyển Hà Lan cũng không được đánh giá cao về lực lượng, nhưng sau đó tiến xa nhờ tài thao lược của HLV trưởng. Tại giải đấu trên đất Brazil 8 năm trước, khả năng ứng biến của Van Gaal giúp tuyển Hà Lan vào đến bán kết. Họ chỉ chịu thua Argentina ở loạt sút luân lưu may rủi. Hệ thống 3 trung vệ cùng những tùy biến trong cách vận hành, thay người của cựu HLV Ajax giúp tuyển Hà Lan gây bất ngờ.

Pha thay thủ môn trước loạt luân lưu với Costa Rica ở tứ kết của Van Gaal đi vào lịch sử World Cup như một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất. Ở World Cup 2022, HLV này sẽ tiếp tục có những toan tính đặc sắc.

Tuần trước, Van Gaal hé lộ việc ông và các cộng sự đã nghiên cứu kỹ về sút penalty để chuẩn bị cho World Cup. “Tôi luôn tin rằng, mọi thứ trên chấm 11m có thể được cải thiện, cả ở người sút lẫn thủ môn cản phá. Tôi đã thuyết phục các cầu thủ của mình rằng việc tập luyện và nghiên cứu penalty sẽ giúp họ cải thiện thành tích”, chiến lược gia 71 tuổi nói.

Van Gaal thậm chí công khai trừng phạt Tim Krul, chuyên gia bắt phạt đền của tuyển Hà Lan, vì thủ môn này từ chối muốn tham gia các bài kiểm tra khoa học về penalty. “Tim Krul gọi cho tôi để nói rằng anh ấy không muốn tham gia các bài kiểm tra khoa học về penalty mà chúng tôi đang thực hiện”, Van Gaal tiết lộ. “Kết quả của việc đó là anh ấy sẽ không có mặt trong danh sách tham dự World Cup”.

Sự khắt khe của cựu thuyền trưởng Bayern giúp tuyển Hà Lan trở thành một đội bóng có kỷ luật và chơi gắn kết hơn so với giai đoạn trước. Kể từ khi Van Gaal chia tay đội tuyển quốc gia sau World Cup 2014, bóng đá Hà Lan sa sút nghiêm trọng. Họ không thể giành quyền dự EURO 2016 và World Cup 2018. Ở EURO 2020, “Cơn lốc màu da cam” cũng gây thất vọng khi bị đối thủ yếu hơn CH Czech đánh bại ở vòng 16 đội.

Màn trình diễn tệ của Hà Lan ở EURO 2020 tất nhiên không chỉ xuất phát từ năng lực của Frank de Boer, người từng bị Jose Mourinho chế giễu là “HLV tệ nhất lịch sử Premier League”. Xét về mặt lực lượng, bóng đá Hà Lan không còn sản sinh ra nhiều những cầu thủ xuất chúng như quá khứ. Nhiều năm qua, tuyển Hà Lan luôn có lực lượng kém so với các nền bóng đá hàng đầu thế giới như Brazil, Argentina, Đức, Anh hay Pháp.

Chờ những toan tính chiến thuật

Việc thiếu vắng các ngôi sao hạng A cũng là một phần nguyên nhân tuyển Hà Lan chơi sa sút ở các giải đấu lớn. Khi đối đầu tuyển Bỉ ở Nations League năm nay, HLV Van Gaal thậm chí phải dùng đến Remko Pasveer, một thủ môn 38 tuổi chỉ mới ra mắt đội tuyển quốc gia được 1 tuần.

Cả sự nghiệp của Pasveer không có gì nổi bật và phải đến khi tuyển Hà Lan rơi vào cuộc khủng hoảng nhân sự trong khung gỗ, người gác đền sinh năm 1983 mới được gọi tên. Thậm chí anh hoàn toàn có thể ra sân ở World Cup 2022.

Việc Van Gaal phải sử dụng đến một lão tướng 38 tuổi cho thấy tình hình nhân sự của tuyển Hà Lan lúc này. Ngoại trừ vị trí trung vệ hay tiền vệ, nơi họ có những Virgil van Dijk, Matthijs de Ligt, Frenkie de Jong ở đẳng cấp thế giới, phần còn lại của tuyển Hà Lan toàn các ngôi sao hạng khá. Van Gaal vẫn phải trông chờ vào Memphis Depay, Steven Bergwijn hay Daley Blind, các cầu thủ lúc này chỉ đủ sức dự bị nếu khoác áo những CLB hàng đầu thế giới.

Depay, người giờ chỉ là “kép phụ” ở Barcelona, đang là chân sút chủ lực của Hà Lan với 12 bàn thắng trong 1 năm qua. Tình hình hiện tại của tuyển Hà Lan không khác gì so với 8 năm về trước. Ở giải đấu trên đất Brazil, Van Gaal cũng mang đến một đội hình bị đánh giá thấp về mặt lực lượng. Ngoại trừ Arjen Robben, Robin van Persie hay Wesley Sneijder, tuyển Hà Lan năm đó cũng toàn những cầu thủ hạng khá so với mặt bằng chung.

Tuy nhiên, tài năng của Van Gaal giúp Hà Lan chơi một kỳ World Cup bùng nổ, khi đánh bại Tây Ban Nha 5-1 hay vượt qua Brazil 3-0 ở trận tranh Huy chương Đồng. Hệ thống 3 trung vệ cộng thêm những điều chỉnh bất ngờ về nhân sự của Van Gaal khiến tuyển Hà Lan rất khó bị đánh bại. Chính vì thế, người hâm mộ Hà Lan có lý do để kỳ vọng vào đội nhà tại World Cup 2022.

Thực tế, ngay cả khi sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình, “Cơn lốc màu da cam” cũng thường gây thất vọng vì những vấn đề nội bộ hay tâm lý thi đấu. Hai giải đấu thành công nhất gần đây của tuyển Hà Lan, World Cup 2010 và 2014, đội bóng này đều không sở hữu quá nhiều ngôi sao sáng trong đội hình. Họ tiến sâu nhờ lối chơi tập thể và tinh thần đoàn kết. Đó cũng là triết lý bóng đá mà Van Gaal hướng đến.

TƯỜNG LINH

;
.